ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ร้านขนมหวานป้าไพรัตน์ ที่เปิดร้านขายขนมหวานและขนมจีนขายคู่เมืองสงขลามากว่า 30 ปี ขนมหวาน 14 -15 ชนิด เป็นสูตรดั้ง

พี่เสือ นักข่าว​สงขลา
ร้านขนมหวานป้าไพรัตน์ ที่เปิดร้านขายขนมหวานและขนมจีนขายคู่เมืองสงขลามากว่า 30 ปี ขนมหวาน 14 -15 ชนิด เป็นสูตรดั้ง เดิมทั้งหมดรสชาติหอม หวาน อร่อย ขายดิบขายดีหมดทุกวัน ลูกค้าแห่มาซื้อกันอย่างต่อเนื่อง


วันนี้ที่ 31 พฤษภาคม 2566 ที่บ้านเลขที่ 76 ถนนราษฎร์อุทิศ 2 เขตเทศบาลนครสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นร้านขายขนมหวานและขนมจีนของคุณป้าไพรัตน์ จันทร์ชาตรี อายุ 74 ปี ขายคู่เมืองสงขลามากว่า 30 ปี ขนมหวาน 14 -15 ชนิด เป็นสูตรดั้งเดิมทั้งหมด รสชาติ หอม หวาน อร่อย ขายดิบขายดีหมดทุกวัน ลูกค้าแห่มาซื้อกันอย่างต่อเนื่อง สำหรับสูตรขนมหวาน คุณป้าไพรัตน์ เล่าให้ฟังว่า เมื่อก่อน 30 ปีที่ผ่านมา ช่วงที่ยังสาวๆอยู่ ก็ได้ทดลองทำขนมหวานออกมาขาย โดยใช้วิธีทดลองทำและได้ลองผิดลองถูกมาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งลูกค้าซึ่งเป็นส่วนช่วยที่ทำให้ขนมหวานออกมารสชาติดีจนถึงปัจจุบันนี้ เนื่องจากลูกค้าจะมีคำติชม และจะนำไปทำตามคำแนะนำของลูกค้า จนเป็นที่พอใจของลูกค้าเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน และยังคงใช้สูตรนี้อยู่

โดยมีลูกชายคือ คุณสุจินต์ จันทร์ชาตรี อายุ 55 ปี เป็นลูกมือช่วยทำขนมหวาน รวมทั้งเตรียมวัตถุดิบและลงมือทำเองโดยมีคุณแม่ไพรัตน์คอยกำกับดูแลอย่างใกล้ชิดอยู่ตลอดเวลา ทำให้ขนมหวานรวมทั้งขนมจีนที่ร้านของป้าไพรัตน์ จึงมีความอร่อยอย่างต่อเนื่องไม่ผิดสูตรแต่อย่างใดแม้ว่าขณะนี้ ป้าไพรัตน์จะอายุมากถึง 74 ปีแล้วก็ตาม เมื่อปรุงเสร็จแล้ว คุณสุจินต์ ก็ยกมาวางเรียงหน้าร้านโดยมีคุณวาสนา จันทร์ชาตรี ภรรยาของคุณสุจินต์ลูกสะใภ้ป้าไพรัตน์และหลานๆมาช่วยขายอยู่หน้าร้านโดยแต่ละคนมือจะไม่ว่างเลย ต้องตักขนมหวานใส่ถุง ตามที่ลูกค้ามีออเดอร์เข้ามาเพื่อรับไปขายต่อครั้งละ30-50 ถุง และบางครั้งหากมีงานก็สั่งมาเป็นร้อยถุงก็มี โดยร้านเปิดขายตั้งแต่เวลา07.00 น.ถึง 13.00 น. โดยขายในราคาถุงละ 12 บาทส่วนราคาขายส่งให้กับลูกค้าที่มีออเดอร์เข้ามา 30-50 ถุงก็คิดราคาถุงละ 10 บาท ในแต่ละวันก็จะขายดิบขายดีกันตั้งแต่เช้าบางครั้งหากขนมหวานบางชนิดหมดเร็วก็จะรีบทำมาเพิ่มเพื่อไม่ให้ขาดตอนและเสียความรู้สึกของลูกค้าที่ขนมหมดเร็วเกินไป


คุณป้าไพรัตน์ กล่าวว่า ขนมหวานทำขายมากกว่า 30 ปีแล้ว ที่มาเริ่มทำจริงจังก็ 30 ปีได้แล้ว สำหรับสูตรทำขนมหวานก็หัดทำ ลองผิดลองถูกมาเรื่อยๆ วันไหนทำดีไม่ดีลูกค้าเขาก็แนะนำเข้ามาบ้าง แล้วก็นำมาปรับปรุงใหม่และพัฒนาไปเรื่อยๆตอนนี้สูตรก็เข้าที่แล้ว ลูกค้าชมว่า กินอร่อย เราก็ดีใจที่เขาชม สำหรับสูตรขนมหวานนี้เป็นสูตรดั้งเดิมทั้งหมด อร่อยแล้ว และลูกค้าก็ชมว่าอร่อย


คุณสุจินต์ กล่าวว่า ปกติทำขนมกับคุณแม่ช่วงนี้ ก็ขายได้เรื่อยๆ ที่ทำอยู่หลากหลายชนิด 14-15 อย่างทั่วๆไป ข้าวเหนียวถั่วดำ ลอดช่อง รวมมิตร ขนมบัวลอย ขนมปลากริม มันเชื่อม ฟักทองเชื่อม บวชข้าวโพด บวชหัวมัน เปียกข้าวเหนียวดำ สาคู เต้าส่วน ก็เกือบทุกอย่าง สำหรับเวลาในการทำขนมเริ่มตั้งแต่ขายของเสร็จเราก็ต้องเตรียมของแล้วจนค่ำประมาณ 4-5 ทุ่มจึงเข้านอนและตื่นตอน 04:00 น เพื่อไปตลาดซื้อของมาทำต่อ


คิดว่าจะสืบทอดการทำขนมหวานจากคุณแม่เพื่อไม่ให้สูญหายไปโดยจะทำต่อ เนื่องจากคุณแม่ก็อายุมากแล้วตอนนี้ก็เป็นลูกมือ สำหรับรายได้ก็พออยู่ได้ เลี้ยงดูกันหลายๆคน ทั้งพี่ๆทั้งหลานทั้งครอบครัวเองและพ่อแม่
ทางด้านลูกค้าที่เดินทางมาซื้อขนมหวานร้านคุณป้าไพรัตน์บอกว่า มาซื้อที่นี่บ่อยขนมจีนขนมหวานสุดยอด ราคาไม่แพง กินได้
จึงขอเชิญชวนชาวสงขลาโดยเฉพาะในเขตเทศบาลนครสงขลา อำเภอเมืองสงขลา หากต้องการชิมขนมหวานและขนมจีนอร่อยๆของป้าไพรัตน์ สูตรดั้งเดิมก็แวะไปได้ที่บ้านเลขที่ 76 ถนนราษฎร์อุทิศ 2 ได้ซึ่งขายตั้งแต่เวลา 07.00 น.ถึง 13.00 น.