ข่าวทั่วไป

สีสัน.พิธีเดินธูปเวียนเทียนข้ามสะพานอายุวัฒนะ งานสมโภชปู่ทวดหัวเขาแดง ประจำปี 2566 ของเทศบาลนครสงขลา โดยมีประชาชนเข้าร่วมพิธีเดินธูปเวียนเทียนข้ามสะพานอายุวัฒนะเป็นจำนวนมาก

สีสัน.พิธีเดินธูปเวียนเทียนข้ามสะพานอายุวัฒนะ งานสมโภชปู่ทวดหัวเขาแดง ประจำปี 2566 ของเทศบาลนครสงขลา โดยมีประชาชนเข้าร่วมพิธีเดินธูปเวียนเทียนข้ามสะพานอายุวัฒนะเป็นจำนวนมาก
สีสัน..ที่บริเวณปะรำพิธีชั่วคราว ตรงข้ามพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสงขลา ถนนวิเชียรชม อ.เมืองสงขลา จ.สงขลา เทศบาลนครสงขลา ร่วมกับ 5 สมาคมจีนสงขลา จัดงานสมโภชปู่ทวดหัวเขาแดง ประจำปี 2566 เพื่อให้ประชาชนเชื้อสายจีน และประชาชนทั่วไปได้สักการะขอพรปู่ทวดหัวเขาแดง องค์พระ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองสงขลา ในคืนนี้เป็นพิธีเดินธูปเวียนเทียนข้ามสะพานอายุวัฒนะ งานสมโภชปู่ทวดหัวเขาแดง โดยมีประชาชนชาวสงขลาเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก
และก่อนที่จะมีพิธีเดินธูปเวียนเทียนข้ามสะพานอายุวัฒนะ ก็ได้มีม้าทรงเจ้าจากหลายสำนักที่เข้ามาร่วมในงานสมโภชปู่ทวดหัวเขาแดง เป็นประจำทุกปีเพื่อให้พิธีมีความศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนที่มาร่วมในพิธีกันเป็นจำนวนมาก โดยมี นายวันชัย ปริญญาศิริ นายกเทศมนตรีนครสงขลา รวมทั้งผู้บริหาร ได้มาร่วมในพิธีเดินธูปเวียนเทียนข้ามสะพานอายุวัฒนะในครั้งนี้ด้วย

สำหรับพิธีเดินธูปเวียนเทียนข้ามสะพานอายุวัฒนะ เป็นอีกหนึ่งพิธีที่มีความสำคัญ เพราะเป็นพิธีที่ปฏิบัติกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยผู้เข้าร่วมพิธีมีความเชื่อและความศรัทธา ในพิธีจะเป็นการปัดเป่าให้สิ่งไม่ดีหรือเคราะห์ร้ายหายไป เหลือไว้แต่สิ่งที่ดีและได้รับสิ่งที่ดี มีโชคดี มีลาภ มีความสุขตลอดปี เสมือนได้ชำระล้างสิ่งชั่วร้ายออกจากร่างกายและจิตใจ และเมื่อก้าวย่างขึ้นสะพานภายใต้สะพานจะมีตะเกียงไฟน้ำมันของดาวประจำวันเกิดจุดรออยู่ เพื่อคอยปัดเป่าและเผาผลาญสิ่งที่ไม่ดีภายในตัวผู้เข้าร่วมพิธีฯ ให้มอดไหม้ไป
และในวันอาทิตย์ที่ 4 มิถุนายน 2566 เวลา 08.00 น. จะมีขบวนแห่ทวดเขาแดงและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไปรอบเมืองสงขลา โดยการแห่พระรอบเมืองสงขลา เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ร่วมกันสืบสานวัฒนธรรม ประเพณีที่สำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีนให้คงอยู่ และเป็นที่เคารพสักการะยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวสงขลา โดยจะมีประชาชนตั้งโต๊ะบูชารับองค์พระและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตลอดเส้นทางของขบวนแห่บริเวณหน้าบ้านตนเอง เปรียบเสมือนทวดเขาแดงออกเยี่ยมประชาชน พร้อมด้วยองค์เทพศักดิ์สิทธิ์ เพื่อช่วยประทานพร ให้อยู่เย็นเป็นสุข ทำมาค้าขึ้น ขจัดเคราะห์กรรม และคุ้มครองป้องกันภัยให้บ้านเมือง