ข่าวทั่วไป

สีสัน..พิธีลุยไฟในงานสมโภชปู่ทวดหัวเขาแดง ประจำปี 2566 ท่ามกลางชาวสงขลามาร่วมชมพิธีกันเป็นจำนวนมาก

สีสัน..พิธีลุยไฟในงานสมโภชปู่ทวดหัวเขาแดง ประจำปี 2566 ท่ามกลางชาวสงขลามาร่วมชมพิธีกันเป็นจำนวนมาก พิธีลุยไฟจัดมาอย่างยาวนานต่อเนื่องมาเป็นเวลา 50 ปีแล้ว โดยจัดงานสมโภชปู่ทวดหัวเขาแดง ครั้งแรกเมื่อปี 2516 ถือได้ว่า ประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจทุกปี
สีสัน..ที่บริเวณปะรำพิธีชั่วคราว ตรงข้ามพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ถนนวิเชียรชม อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานสมโภชปู่ทวดหัวเขาแดง ประจำปี 2566 ของเทศบาลนครสงขลาจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 1 – 7 มิถุนายน 2566


ในคืนวันนี้ได้จัดให้มีพิธีลุยไฟสะเดาะเคราะห์ ซึ่งเป็นหนึ่งในพิธีกรรมสะเดาะเคราะห์ล้างบาปและสิ่งอัปมงคลออกจากตัวตามความเชื่อ ซึ่งเป็นพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ ที่ประชาชนเคารพนับถือและปฏิบัติกันมาอย่างยาวนาน ท่ามกลางประชาชนชาวสงขลามาร่วมงานกันอย่างเนืองแน่นรอบบริเวณพิธีลุยไฟ
โดยนายวันชัย ปริญญาศิริ นายกเทศมนตรีนครสงขลาพร้อมผู้บริหาร ได้มาร่วมในพิธีลุยไฟด้วย หลังจากมีการจุดไฟตามฤกษ์ที่กองฟืนตั้งแต่ช่วงเย็นไปแล้ว จะต้องใช้เวลาเพื่อให้ไม้ฟืนไหม้กลายเป็นถ่านประมาณ 2 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ก็ได้ทำการเกลี่ยกองไฟให้เรียบเพื่อให้สามารถเดินลุยไฟได้สะดวก โดยการลุยไฟจะเดินตามทิศทางลมและจะไม่เดินสวนกลับ จากนั้นร่างทรงก็เริ่มเดินลุยผ่านกองไฟที่มีถ่านเป็นสีแดง เพื่อแสดงอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ของร่างทรงของแต่ละคน รวมทั้งมีประชาชนทั้งผู้หญิงและผู้ชายที่มีใจกล้าก็เข้าร่วมเดินลุยไฟในพิธีด้วยเป็นจำนวนมาก เพื่อชำระล้างบาปและสิ่งชั่วร้ายที่ไม่ดีออกจากร่างกาย เพื่อความเป็นสิริมงคลของตนเองตามความเชื่อที่สืบทอดกันมา
พิธีลุยไฟในงานสมโภชปู่ทวดหัวเขาแดง ประจำปี 2566 ของเทศบาลนครสงขลาซึ่งจัดมาอย่างยาวนานต่อเนื่องมาเป็นเวลา 50 ปี โดยจัดครั้งแรกเมื่อปี 2516 ถือได้ว่า ประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจทุกปี งานดำเนินไปด้วยดีไม่มีอุปสรรคใดๆแม้ว่าบางวันจะมีฝนตกลงมา แต่เมื่อมีการเริ่มพิธีกรรมต่างๆฝนก็จะหยุดตกทันที อีกทั้งได้รับการตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดี
งานสมโภชปู่ทวดหัวเขาแดง ปี 2566 เทศบาลนครสงขลา จัดร่วมกับ 5 สมาคมจีนในจังหวัดสงขลา ระหว่างวันที่ 1–7 มิถุนายน 2566 สำหรับวันนี้เป็นวันที่ 5 ของงานและมีพิธีลุยไฟซึ่งเป็นไฮไลท์ของงานสมโภชปู่ทวดหัวเขาแดงและในแต่ละปีจะมีประชาชนมาร่วมชมพิธีลุยไฟเป็นจำนวนมาก สำหรับในวันพรุ่งนี้ ที่ 6 มิถุนายน 2566 เวลา 11.00 น.จะมีพิธีเทกระจาดแบบโบราณ (ชีโกว) โดยจะมอบข้าวสารถุง 5 กก.รวมทั้งหมด 700 ถุงและถุงยังชีพที่มีเครื่องอุปโภคบริโภคอีกหลายร้อยถุง ให้กับประชาชนผู้ยากไร้
นายวันชัย ปริญญาศิริ นายกเทศมนตรีนครสงขลา กล่าวว่า วันนี้เป็นวันที่ 5 ของการจัดงานสมโภชปู่ทวดหัวเขาแดง วันนี้มีพิธีลุยไฟเพื่อปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายให้พี่น้องประชาชนที่มีจิตศรัทธาได้ลุยไฟตามประเพณีที่ได้สืบทอดกันมาเป็นเวลาช้านานซึ่งพี่น้องประชาชนให้ความสนใจมาก สำหรับปีนี้ทางเทศบาลฯจัดงานค่อนข้างจะสมบูรณ์มาก เมื่อช่วงกลางวันมีพิธีสวดมนต์และเชิญดวงวิญญาณ ไม่ว่าจะเป็นดวงวิญญาณที่อยู่ในทะเลหรืออยู่บนบกหรือดวงวิญญาณเร่ร่อน เชิญมาเพื่อให้มารับส่วนบุญส่วนกุศล ก็ถือว่า วันนี้เป็นพิธีสำคัญก็คือ พิธีลุยไฟ ซึ่งทุกปีที่มีการจัดงานสมโภชปู่ทวดหัวเขาแดง ก็จะมีพิธีลุยไฟ ในปีนี้ก็ได้รับความร่วมมือจากม้าทรงจากหลายๆจังหวัดและได้รับความอนุเคราะห์จากสมาคมซีเต็กจากจังหวัดนครศรีธรรมราชมาช่วยจัดทำปะรำพิธีได้อย่างสวยงามและพี่น้องประชาชนก็ได้เดินทางมาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เป็นจำนวนมาก

พี่เสือ นักข่าวสงขลา