ข่าวทั่วไป

อ่างเก็บน้ำช้างแรก วิกฤต ชาวบ้านสองอำเภอ 8,928 ครัวเรือน ไกล้ได้รับความเดือดร้อน

อ่างเก็บน้ำช้างแรก วิกฤต ชาวบ้านสองอำเภอ 8,928 ครัวเรือน ไกล้ได้รับความเดือดร้อน
เมื่อเวลา 10.00 นวันที่ 7 มิ.ย 66 นายสุทิน ประเสริฐศักดิ์ นายอำเภอบางสะพานน้อย นายธิรวัฒน สุดจันทร์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลช้างแรก นายสันทัด เดชเกิด ผู้แทนภาคประชาชน ได้เดินทางเข้าพบ นายปิ่นพงษ์ คงชนะ นักวิชาการฝนหลวง ชำนาญการ ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดชุมพร เพื่อขอให้เข้าทำฝนหลวงในพื้นที่อำเภอบางสะพานน้อยและบางสะพาน ที่กำลังประสบปัญหาภัยแล้งอย่างรุนแรง

นายธิรวัฒน สุดจันทร์ นายก อบต.ช้างแรก กล่าวว่า ขณะนี้อ่างเก็บน้ำช้างแรก ที่ได้ส่งน้ำให้กับ แหล่งน้ำประปา ตำบลต่างๆในสองอำเภอ ได้ใช้ ซึ่งมีจำนวนประชากรผู้ใช้น้ำ
อ.บางสะพานน้อย 3,568 ครัวเรือน อ.บางสะพาน 5,360 ครัวเรือนรวมทั้งหมด 8,928 ครัวเรือน กำลังจะได้รับคสามเดือดร้อน เพราะขณะนี้ ปริมาณน้ำในอ่างช้างแรกเหลือน้อยเต็มที น้ำลดลงไปวันละประมาณ 50 เซนติเมตร คาดการณ์ จะสามารถส่งให้แหล่งผลิตน้ำประปาได้เพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น นอกจากนี้แหล่งเก็บน้ำต่างๆ เช่น อ่างช่องลม อ่างเก็บน้ำโป่งสามสิบ อ่างเก็บน้ำคลองลอย และแหล่งเก็บน้ำต่างๆรวมถึงต้นน้ำคลองบางสะพาน ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งอย่างรุนแรง น้ำที่เคยเก็บกักอยู่ได้แห้งลงทั้งหมด จึงต้องการ ให้ศูนย์ฝนหลวงจังหวัดชุมพร เข้าทำฝนหลวงในพื้นที่อำเภอบางสะพานน้อยและอำเภอบางสะพานให้ด้วย

นายปิ่นพงษ์ คงชนะ นักวิชาการฝนหลวง ชำนาญการ ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดชุมพร กล่าวว่า ที่ผ่านมา ได้ ส่งเครื่องบินเข้า ทำฝนหลวงในพื้นที่อำเภอบางสะพานน้อย และบางสะพาน บ้างแล้ว แต่เนื่องจาก เกิดความแห้งแล้งมาก จึงเกิดกระแสอารมณ์ แรงมาก พัดให้เมฆลอยไปไกลและแตกกระจายตัวออก ได้ปริมาณน้ำฝนน้อยมาก อย่างไรก็ดีเมื่อวานที่ผ่านมาอธิบดีกรมฝนหลวง พร้อมด้วยผู้อำนวยการฝนหลวงภาคใต้ ได้เดินทางมาที่ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดชุมพร และได้สั่งการ ให้ศูนย์บริการฝนหลวงชุมพรเร่งให้ความช่วยเหลือ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตอนล่างด้วยแล้ว โดยศูนย์ฝนหลวงจังหวัดชุมพร จะให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชน อย่างเต็มที่
พิสิทธิ์เรื่องเกษมข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์โทร 098-568-1744