ข่าวทั่วไป

ถังหม้อกรองน้ำมันหล่อลื่นระเบิด ฝาถังกระเด็นใส่พนักงานชายเจ็บสาหัส

ถังหม้อกรองน้ำมันหล่อลื่นระเบิด ฝาถังกระเด็นใส่พนักงานชายเจ็บสาหัส
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 7 มิถุนายน 2566 พ.ต.ท.ประสงค์ อินเสมียน สารวัตรสอบสวน สภ.พระประแดง สมุทรปราการ ได้รับแจ้งมีเหตุ ถังผสมน้ำมันหล่อลื่นระเบิด มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ภายใน บริษัท น้ำมันปิโตรเลียมไทย จำกัด เลขที่ 135/5 หมู่ 11 ถนนทรงธรรม ซอยวิธานธรรมวัฒน์ หรือซอยโมบิล ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วย เจ้าหน้าที่กู้ชีพ อบต.ทรงคนอง และ เจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เดินทางตรวจสอบที่เกิดเหตุ


จุดเกิดเหตุอยู่ด้านในบริษัท บริเวณถังผสมน้ำมันหล่อลื่น ขนาด 500 ลิตร พบนาย รัตตพล สร้อยวิจิตร อายุ 29 ปี นอนอยู่กับพื้น มีเลือดไหลออกมาจำนวนมาก มีแผลฉีกขาดที่ปลายคาง กว้างประมาณ 10 เซนติเมตร ใบหูข้างซ้ายฉีก และมีแผลแตกที่ศีรษะ เจ้าหน้าที่กู้ชีพ ให้การช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนเร่งนำส่งโรงพยาบาลบางปะกอก 3 ในขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ชีพให้การปฐมพยาบาลผู้ได้รับบาดเจ็บอยู่ก็มีนาง ปราณี วงค์ผง 52 ปี เพื่อนร่วมงานของผู้ได้รับบาดเจ็บ เป็นลมล้มไปอีกราย เจ้าหน้าที่กู้ชีพจึงให้การช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาลบางปะกอก 3 พบฝาถังและที่รัดตกอยู่กับพื้น และที่ตรงกลางระหว่างถัง 500 ลิตร ทั้งสองใบ พบถังขนาดกลางซึ่งเป็นถังหม้อกรองน้ำมันฝาเปิดอยู่
จากการสอบถาม นายอภิชัย คันทะสอนอายุ อายุ 35 ปี หัวหน้างานของผู้บาดเจ็บ เล่าให้ฟังว่า ตนกำลังเดินอยู่ในโรงงานได้ยินเสียงดังขึ้น 1 ครั้ง และมีพนักงานมาบอกว่าที่จุดถังผสมน้ำมันหล่อลื่นระเบิดมีคนเจ็บ ตนได้รีบวิ่งไปดูพบคนเจ็บนอนอยู่ที่พื้นแล้ว จุดดังกล่าวเป็นถังผสมน้ำมันหล่อลื่นซึ่งเป็นระบบปั้มใช้แรงอัดและแรงดันหมุนเวียนในถังเพื่อผสมน้ำมันหล่อลื่น และวางระบบเป็นที่เรียบร้อย จากนั้นผู้บาดเจ็บมีคอยดูให้ระบบทำงานตามปกติเสร็จแล้วก็จะมีอีกฝ่ายคอยบรรจุน้ำมัน ตนคิดว่าผู้บาดเจ็บคงไปปิดเปิดแบบไหนถึงเกิดระเบิดขึ้น จนได้รับบาดเจ็บดังกล่าว
เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบที่เกิดเหตุ ภายภาพ และลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน จากสอบถามทราบว่าคนเจ็บมีหน้าที่คอยดูแลถังผสมน้ำมันหล่อลื่น ส่วนสาเหตุคาดว่า อาจจะเกิดการผิดพลาดทางระบบ เพราะระบบการทำงานของถังผสมน้ำมันหล่อลื่นใช้ระบบแรงอัดเพื่อผสมน้ำมัน พอผสมเสร็จแล้วก็จะผ่านไปที่ถังหม้อกรองน้ำมันจากนั้นจะผ่านไปถึงวาล์วปิดเปิดเพื่อบรรจุน้ำมัน แต่เกิดระเบิดที่ถังหม้อกรองน้ำมันทำให้ฝาถังหม้อกรองน้ำมันกระเด็นใส่ผู้บาดเจ็บ จนทำให้ได้รับบาดเจ็บดังกล่าว อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องไปให้ข้อมูลเพิ่มเติมที่โรงพัก เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
***********************
สุรศักดิ์ คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ 099-3952894