ข่าวประชาสัมพันธ์ข่าวพาดหัวท่องเที่ยว

ชัยนาท เตรียมจัดงานวิถีถิ่น วิถีไทย ใส่ใจตาลโตนด อนุรักษ์ภูมิปัญญาวิถีชีวิตคนทำตาลโตนด

ชัยนาท เตรียมจัดงานวิถีถิ่น วิถีไทย ใส่ใจตาลโตนด อนุรักษ์ภูมิปัญญาวิถีชีวิตคนทำตาลโตนด
วันนี้ 9 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงการอนุรักษ์ตาลโตนด โครงการตามรอยพ่อ ต.ห้วยกรด อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท นายศรณ์จักร์ชัย ชูวาพิทักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท พร้อมด้วย นายยุทธนา แรกขึ้น นายอำเภอสรรคบุรี น.ส.อริสรา คำชารี วัฒนธรรมจังหวัดชัยนาท นางประวงษ์ กานนท์รังสี ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดชัยนาท นายวิชาญ จุ้ยแจ้ง ประธานศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงการอนุรักษ์ตาลโตนด โครงการตามรอยพ่อ จ.ชัยนาท และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจัดแถลงข่าวงานวิถีถิ่น วิถีไทย ใส่ใจตาลโตนด จังหวัดชัยนาท ระหว่างวันที่ 16 -25 มิถุนายน 2566 นี้ ณ บริเวณสนามที่ว่าการอำเภอสรรบุรี จ.ชัยนาท
นางประวงษ์ กานนท์รังสี ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดชัยนาท เปิดเผยว่า งานวิถีถิ่น วิถีไทย ใส่ใจตาลโตนด จังหวัดชัยนาท เป็นการร่วมมือกันหลายภาคส่วนของจังหวัดชัยนาท ที่มีการมองเห็นคุณค่าของตาลโตนด สืบเนื่องจากในพื้นที่ ต.ห้วยกรด อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท มีต้นตาลโตนดอยู่เป็นจำนวนมาก และอาชีพของคนทำตาลโตนดในปัจจุบันเริ่มเหลือน้อย และยังคงเป็นอาชีพที่สร้างรายอย่างดี ได้จึงมีแนวคิดที่อยากจะริเริ่มในการอนุรักษ์ตาลโตนดให้อยู่คู่กับวิถีชีวิตของคนในชุมชนต่อไป ปัจจุบันชาวบ้าน ต.ห้วยกรด ยังคงมีการอนุรักษ์ตาลโตนดอยู่ และยังมีการสร้างผลิตภัณฑ์ต่างๆออกมาจำหน่ายยังท้องตลาด ไม่ว่าจะเป็น น้ำตาลโตนด น้ำตาลสด จาวตาลเชื่อม ขนมตาล เป็นต้น


สำหรับการจัดงานวิถีถิ่น วิถีไทย ใส่ใจตาลโตนด จังหวัดชัยนาท จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 16-25 มิถุนายน 2566 ณ บริเวณที่ว่าการอำเภอสรรคบุรี ซึ่งกิจกรรมภายในงานจะมีการจำหน่ายสินค้า รวมไปถึงอาหารที่ทำจากตาลโตนด นอกจากนี้ยังได้มารจัดการประกวด สาวงาม วัยใส ใส่ใจตาลโตนด และการประกวดหนุ่มหล่อวัยใส ใส่ใจตาลโตนด การแสดงระบำตาล รำมะนา ซึ่งเป็นศิลปะพื้นบ้านของชาว ต.ห้วยกรด อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท อีกด้วย
วรชล ฟักขาว ภาพ/ข่าว จ.ชัยนาท