ข่าวทั่วไป

สีสัน..หนุกหนาน!!เฮฮา! แข่งขันกินลูกโหนดลีลา 15 ลูก 45 ยุม(ลูกละ 3 ยุม)

สีสัน..หนุกหนาน!!เฮฮา! แข่งขันกินลูกโหนดลีลา 15 ลูก 45 ยุม(ลูกละ 3 ยุม) โดยสำนักงานเกษตรอำเภอสทิงพระ ในงานวันลูกโหนดและของดีสทิงพระครั้งที่ 34 ปี 2566 ของชาวอ.สทิงพระ สร้างสีสันของงาน ให้เวลาทั้งกินทั้งเต้นประกอบลีลา 3 เพลงจบ ใครกินหมดก่อนชูมือ โดยผู้เข้าร่วมแข่งขันเป็นตัวแทนชาวบ้านตำบลละ 1คน จาก 11 ตำบลของอำเภอสทิงพระ กติกากินหมดก่อนไม่มีลีลาไม่ผ่าน


สีสัน..งานวันลูกโหนดและของดีสทิงพระครั้งที่ 34 ปี 2566 ระหว่างวันที่ 12-18 มิถุนายน 2566 ของชาวอ.สทิงพระ จ.สงขลา ที่สร้างสีสันและความสนุกสนานให้กับผู้ที่มาเที่ยวงาน สำนักงานเกษตรอำเภอสทิงพระ โดยนายนราศักดิ์ ชุมแก้ว เกษตรอำเภอสทิงพระ จัดแข่งขันกินลูกโหนดลีลา 15 ลูก 45 ยุม(ลูกละ 3 ยุม) มีกติกาให้เวลาทั้งกินทั้งเต้นประกอบลีลา 3 เพลงจบ ใครกินหมดก่อนชูมือ โดยผู้เข้าร่วมแข่งขันเป็นตัวแทนชาวบ้านตำบลละ 1คน จาก 11 ตำบลของอำเภอสทิงพระ จำนวน 11 คน มีทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและลูกบ้าน เข้าร่วมแข่งขันหากใครกินหมดก่อน แต่ไม่มีลีลาถือว่าไม่ผ่าน เพราะเป็นการแข่งขันกินลูกโหนดลีลา
เมื่อเสียงนกหวีดดังขึ้นพร้อมเสียงเพลงอันเร้าใจ ผู้เข้าแข่งขันทุกคนก็คว้าลูกโหนดจากในถุงออกมาทำการกินตามสไตล์ และออกลีลาท่าเต้นตามจังหวะเพลง สไตล์ใครสไตล์มัน จะเต้นแบบไหนก็ได้แล้วแต่ถนัด แต่อย่ากินอยู่นิ่งๆต้องออกลีลาอยู่ตลอดเวลา ส่วนใครจะใช้นิ้วไหนแคว๊กยุมลูกโหนดออกมาใส่ปาก กติกาไม่ห้ามขอให้กินก็แล้วกัน
ท่ามกลางกองเชียร์ของชาวบ้าน แต่ละตำบลที่เชียร์ทีมของตำบลตัวเองอย่างสนุกสนานตลอดเวลา พร้อมเต้นไปตามจังหวะเพลงไปด้วย เพลงยังไม่ทันจบ 3 เพลงตามกติกา ตัวแทนชาวตำบลวัดจันทร์ที่กินหมดก่อนเพื่อน ก็ลุกขึ้นชูมือแห่งชัยชนะพร้อมกองเชียร์ที่แสดงความดีอกดีใจไปด้วย สำหรับตัวแทนชาวตำบลวัดจันทร์ที่สร้างสีสันแต่งตัวเป็นผู้หญิงเพื่อสร้างความสนุกสนาน เฮฮา ให้กับกองเชียร์ก็ไม่ใช่ใครที่ไหนแต่เป็น “กำนัน สุชาติ ซุ่นซิ่ม กำนันตำบลวัดจันทร์” นั่นเอง


ในขณะเดียวกัน นายชัยเดช ปาละวงศ์ นายอำเภอสทิงพระ ก็เข้าร่วมให้กำลังใจและร่วมเป็นกองเชียร์กับชาวบ้านด้วยตลอดการแข่งขัน สำหรับการแข่งขันกินลูกโหนดลีลา ในงานวันลูกโหนดและของดีสทิงพระครั้งที่ 34 ของชาวอ.สทิงพระ จ.สงขลา ในเรื่องแพ้ชนะไม่ถือเป็นเรื่องสำคัญ แต่ต้องการความสามัคคีของประชาชนทั้ง 11 ตำบล ของอำเภอสทิงพระเป็นหลัก รวมทั้งเป็นการสร้างสีสันและความสนุกสนานให้กับผู้ที่มาเที่ยวงานวันลูกโหนดและของดีสทิงพระครั้งที่ 34 อีกด้วย
ผลการแข่งขันกินลูกโหนดลีลา รางวัลที่ 1 นายสุชาติ ซุ่นซิ่ม กำนันตำบลวัดจันทร์รางวัลที่ 2 นายกฤติน คมถึง และรางวัลที่ 3 นายชนินทร์ ขุนทอง
นายนราศักดิ์ ชุมแก้ว เกษตรอำเภอสทิงพระ กล่าวว่า งานวันลูกโหนดและของดีสทิงพระ ครั้งที่ 34 วันนี้เรามีการแข่งขันกินลูกโหนดลีลา ทีมที่เข้าร่วมแข่งขันอย่างน้อยตำบลละ 1 ทีม รวมทั้งหมดประมาณ 11 ทีม โดยกติกาก็ให้ทั้งหมดแต่ละตำบล ส่งคนที่สามารถกินลูกโหนดได้เยอะ ตำบลละ 1 คน เพื่อจะมากินลูกโหนดแข่งขันกัน ในการกินลูกโหนด นอกจากเราจะกินให้ได้เยอะอย่างเดียวแล้ว ก็ต้องมีลีลาเพื่อที่จะให้กรรมการประทับใจ
สำหรับกิจกรรมในวันนี้ นอกจากเป็นการส่งเสริมเรื่องตาลโตนดแล้ว ก็ยังส่งเสริมเกี่ยวกับการนำวัฒนธรรม การนำประเพณี ที่เกี่ยวข้องกับตาลโตนด มาเพื่อให้เกิดความผูกพันกัน ในระหว่างตำบล ซึ่งนอกเหนือจากผลการแข่งขัน ที่อาจจะมีรางวัลที่ 1, 2, 3 แต่เหนือกว่านั้น ก็คือ ความรัก ความผูกพันกัน ระหว่างแต่ละตำบล ที่เข้ามามีส่วนร่วม สำหรับงานวันลูกโหวดในครั้งนี้

พี่เสือ นักข่าวสงขลา