ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

คหบดีใจบุญส่งมอบเสื้อที่ระลึก 500 ตัว มอบให้กับทางศูนย์ปลูกถ่ายอวัยวะ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์

16-06-66 พี่เสือ นักข่าวสงขลา
คหบดีใจบุญส่งมอบเสื้อที่ระลึก 500 ตัว มอบให้กับทางศูนย์ปลูกถ่ายอวัยวะ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เพื่อนำรายได้สมทบทุนศูนย์ปลูกถ่ายอวัยวะ และในปีนี้จะเข้ารับการประเมินจากสภากาชาดไทย ซึ่งหากผ่านจะเป็นโรงพยาบาลในภูมิภาคแห่งแรกที่จะสามารถดำเนินการปลูกถ่ายหัวใจได้


วันที่ 16 มิ.ย. 66 ที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ (ม.อ.) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ทาง รศ.ดร.พญ.มณฑิรา ตัณฑนุช ผู้ช่วยคณบดีคณะแพทยศาสตร์ ฝ่ายโรงพยาบาล และหัวหน้าศูนย์ปลูกถ่ายอวัยวะ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ รับมอบเสื้อที่ระลึกศูนย์ปลูกถ่ายอวัยวะ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ จำนวน 500 ตัว จาก นายเฉลิมชัย ครุอำโพธิ์ หรือ เถ้าแก่หลี คหบดีเจ้าของโรงโม่หินใน จ.สงขลา


ซึ่งตั้งใจบริจาคให้กับทางโรงพยาบาลนำไปจัดจำหน่าย และมอบให้กับผู้มีจิตศรัทธา เพื่อนำเงินรายได้ทั้งหมดมอบให้กับศูนย์ปลูกถ่ายอวัยวะ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ในการช่วยเหลือผู้ป่วย และสนับสนุนกิจกรรมต่างที่เกี่ยวข้อง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ส่งมอบรถตู้ 1 คัน เพื่อในใช้ในภารกิจของศูนย์ปลูกถ่ายอวัยวะแห่งนี้ไปแล้วด้วย


รศ.ดร.พญ.มณฑิรา ตัณฑนุช ผู้ช่วยคณบดีคณะแพทยศาสตร์ ฝ่ายโรงพยาบาล และหัวหน้าศูนย์ปลูกถ่ายอวัยวะ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เผยว่า การปลูกถ่ายอวัยวะที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2540 จากอาจารย์ในภาควิชาศัลยศาสตร์ ซึ่งในระยะ 10 ปีแรกเริ่มจาการผ่าตัดปลูกถ่ายไตได้ราวปีละ 2 คน โดยใช้อวัยวะจากญาติใกล้ชิด หรือคนคนในครอบครัว
และในช่วง 15 ปีหลังนั้นสามารถปลูกถ่ายอวัยวะได้เพิ่มขึ้นเป็น 7-8 คน ต่อปี เนื่องจากเริ่มได้รับการบริจาคอวัยวะจากผู้บริจาคที่สมองตาย ก่อนที่จะพัฒนาไปสู่การบริจาคอวัยวะในส่วนของตับและหัวใจเพิ่มเข้ามาในปัจจุบัน


โดยในปีนี้ทางสภากาชาดไทยจะเดินทางมรตรวจสอบ และประเมินที่ศูนย์ปลูกถ่ายอวัยวะ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เพื่อให้การรับรองการผ่าตัดปลูกถ่ายหัวใจ ซึ่งหากผ่าน ก็จะเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกในภูมิภาคที่สามารถดำเนินการปลูกถ่ายหัวใจได้ และจะสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยในพื้นที่ได้อีกเป็นจำนวนมาก
นายเฉลิมชัย ครุอำโพธิ์ หรือ เถ้าแก่หลี กล่าวด้วยว่า การทำบุญบางครั้งก็ไม่จำเป็นต้องทำด้วยตัวของเราเอง แม้จะมีกำลังเพียงพอ จึงตัดสินใจซื้อเสื้อที่ระลึกศูนย์ปลูกถ่ายอวัยวะ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ จำนวน 500 ตัว มอบให้กับทางโรงพยาบาล เพื่อจัดจำหน่ายในราคาตัวละ 499 บาท และมอบให้กับผู้มีจิตศรัทธา หรือผู้ใจบุญทั้งหลาย ทั้งที่มาร่วมสนับสนุนซื้อเสื้อที่ระลึก หรือร่วมทำบุญ หรือบริจาคร่างกาย อวัยวะต่างๆ ให้กับทางโรงพยาบาล ซึ่งจะได้เงินราว 250,000 บาท เข้าสนับสนุนศูนย์ปลูกถ่ายอวัยวะแห่งนี้
รวมทั้งจะยังให้การสนับสนุนในกิจกรรมต่างๆของทางโรงพยาบาลที่เป็นประโยชน์ต่อเพื่อนมนุษย์ต่อไป ตามปณิธานที่ตนตั้งเอาไว้ว่า มาแต่ตัว ก็จะกลับแต่ตัว จะไม่ขอเอาทรัพย์สมบัติที่มีอยู่ไป


ทั้งนี้สำหรับผู้ที่สนใจบริจาคอวัยวะสามารถติดต่อได้ที่จุดรับบริจาคอวัยวะ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ชั้น 1 หน้าการเงินผู้ป่วยนอก ทุกวันอังคาร และวันศุกร์ หรือโทรสอบถามรายละเอียดได้ที่ 092-5389468 และ 074-451729 หรืออีเมล์ transplantationcenter65@gmail.com หรือร่วมสนับสนุนซื้อเสื้อที่ระลึกได้บริเวณบูธด้านหน้าการเงินผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลสงขลานครินทร์