ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

นักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 65 เดินทางดูกิจการและศึกษาภูมิประเทศจังหวัดจันทบุรี

นักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 65 เดินทางดูกิจการและศึกษาภูมิประเทศจังหวัดจันทบุรี
วันนี้ (13 มิ.ย. 65) ที่หอประชุมสิริรำไพพรรณ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี พลโท ชาติชาย ชัยเกษม ผู้อำนวยการวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ นำคณะนักศึกษานักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร หลักสูตรป้องกันราชอาณาจักรหรือ วปอ.รุ่นที่65 เดินทางดูกิจการและศึกษาภูมิประเทศจังหวัดจันทบุรี โดยนายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นำหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง คณะคณาจารย์ ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้แทนสมาคมองค์กรภาคเอกชนในจังหวัดจันทบุรีให้การต้อนรับและบรรยายสรุปภาพรวมของจังหวัดจันทบุรีและทิศทางการพัฒนาจังหวัดที่มียุทธศาสตร์การพัฒนาสอดคล้องยุทธศาสตร์ชาติ

โดยจังหวัดจันทบุรีมีแนวทางการพัฒนายุทธศาสตร์ใน 4 เสาหลักประกอบด้วย เกษตร การค้าชายแดน อัญมณี และการท่องเที่ยว ซึ่งในปีนี้ด้านเกษตรกรรมของจังหวัดจันทบุรีมีรายได้ผลิตภัณฑ์มวลรวมได้ที่สุดในประเทศไทย โดยมีรายได้จากการจำหน่ายส่งออกสินค้าทางการเกษตรกรรมมูลค่ารวมประมาณ 8 หมื่นล้านบาท ซึ่งในส่วนของด้านการเกษตรมีการผลิตทุเรียนคุณภาพอออกจำหน่ายได้มากกว่า 5 แสนตัน ซึ่งผลผลิตทุเรียนโดยรวมในภาคตะวันออกมีประมาณ 7 แสนกว่าตัน อย่างไรก็ตามการส่งออกผลไม้โดยเฉพาะทุเรียนยังมุ่งเน้นไปยังตลาดประเทศจีนมากเป็นอันดับ 1 ซึ่งในอนาคตจังหวัดจันทบุรีได้บูรณาการทุกภาคส่วนในการวางแผนกระจายผลผลิตผลไม้ไปยังตลาดต่างประเทศอื่นๆเป็นการเพิ่มช่องทางการกระจายผลผลิตป้องกันปัญหาผลผลิตล้นตลาดราคาตกต่ำรวมทั้งการแปรรูปผลผลิตสร้างมูลค่าเพิ่ม อีกทั้งในอนาคตอันใกล้ จังหวัดจันทบุรีได้วางแนวทางในการส่งเสริมสนับสนุนการรักษาคุณภาพผลไม้ด้วยการสร้างห้องเย็นเก็บรักษาผลผลิตในช่วงที่ผลไม้ออกสู่ตลาดจำนวนมาก ด้านการค้าชายแดนจังหวัดจันทบุรีมีช่องทางกระจายสินค้าสู่ประเทศเพื่อนบ้านกัมพูชาเป็นจุดผ่านแดนถาวร 2 แห่ง และจุดผ่อนปนทางการค้า 3 แห่ง

ในปีที่ผ่านมามีรายได้จากการค้าชายแดนมากกว่า 4 หมื่นล้านบาท โดยจังหวัดจะมีการพัฒนาปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน สาธารณูปโภคให้ได้มาตรฐานสากลมากยิ่งขึ้น ด้านอัญมณีจังหวัดจันทบุรีจะมีการผลักดันนครอัญมณีเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง ให้ครอบคลุมทุกมิติ ด้านการท่องเที่ยวถึงแม้จังหวัดจันทบุรีจะเป็นเมืองท่องเที่ยวรองแต่รายได้จากการท่องเที่ยวภายในประเทศสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี ในอนาตคนอกจากการส่งเสริมการท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ จังหวัดบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนในการขยายเส้นทางการท่องเที่ยวทางภูเขาในพื้นที่อำเภอโป่งน้ำร้อน อำเภอสอยดาว และการท่องเที่ยวชายแดนในอนาคตอันใกล้นี้

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก