ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ขนมลูกโดนน้ำตาลโตนดสูตรโบราณ ช่วงไข่แพง

17-06-66 พี่เสือ นักข่าว สงขลา
ขนมลูกโดนน้ำตาลโตนดสูตรโบราณ ช่วงไข่แพงไข่ไก่เบอร์ 0 ขาดตลาดไม่มีของ ต้องหันมาใช้ไข่เบอร์ 1 แทน โดยลดขนาดไข่ลงมา ไข่แพงตรงนี้ ทำให้ต้นทุนเพิ่มสูงขึ้น แต่กำไรลดลง แต่ก็ยังอยู่ได้ เพราะขายแบบเอาปริมาณเยอะเข้าว่า แต่ก็ยังพอได้อยู่


เมื่อช่วงเย็น วันนี้ ที่ 17 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บริเวณถนนคนเดินสงขลาแต่แรก หน้าพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ เขตเทศบาลนครสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา แวะร้านขายขนมเพื่อสอบถามถึงผลกระทบจากไข่ไก่ที่มีการปรับราคาขึ้นแผงละ 8-10 บาททุกเบอร์ โดยไปที่ร้านขนมลูกโดนน้ำตาลโตนดสูตรโบราณ สูตรดั้งเดิม บ้านน้ำน้อย ของคุณสุนทรและคุณกัลญา อ้นเจริญ สองสามีภรรยา ที่ยึดอาชีพทำขนมลูกโดนน้ำตาลโตนดและขนมบอกสูตรโบราณ ซึ่งเป็นขนมไทยพื้นบ้านที่เริ่มหากินยาก ขายสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวได้เป็นอย่างดีและอนุรักษ์สืบทอดการทำขนมลูกโดนน้ำตาลโตนดแบบดั้งเดิมของไทยที่เริ่มหากินยากโดยทำขายกันสดๆ บริเวณถนนคนเดิน หน้าพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ จ.สงขลา ได้รับความชื่นชอบจากลูกค้าที่หมุนเวียนมาเลือกซื้อกันอย่างไม่ขาดสาย ทั้งซื้อกลับไปกินที่บ้านและซื้อเดินกินที่ถนนคนเดินแบบชิวๆ รวมทั้งประชาชนที่เดินผ่านหน้าร้านก็จะได้ยินเสียงคุณกัลญาฯเชิญชวนคุณลูกค้าให้เข้ามาชม มาชิม ขนมลูกโดนน้ำตาลโตนดและขนมบอกสูตรโบราณ อยู่ตลอดเวลา แม้ว่ามือจะไม่ว่างทั้งการหยอดขนมลูกโดนใส่ในแม่พิมพ์ทั้งสองพิมพ์ และห่อขนมลูกโดนและขนมบอกไปด้วย ส่วนปากก็ยังยังคงเจื้อยแจ้วอยู่ตลอดเวลาเช่นเดียวกัน ทำให้ทั้งขนมลูกโดนและขนมบอกขายดิบขายดีตลอดเวลา สามารถสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวได้เป็นกอบเป็นกำอยู่ในปัจจุบันนี้


คุณกัลญา บอกว่า ส่วนผสมหลักที่เป็นหัวใจของความอร่อยก็คือน้ำตาลโตนด แป้งที่ใช้จะเป็นแป้งข้าวเจ้า กับไข่ไก่และน้ำตาลโตนด 3 อย่างนี้ที่ผสมกัน ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลัก
โดยจะซื้อไข่ไก่เป็นแผงของเจ้าประจำ ในช่วงนี้ไข่ไก่เบอร์ 0 ขาดตลาดไม่มีของ ต้องหันมาใช้ไข่เบอร์ 1 แทน โดยลดขนาดไข่ลงมา ซึ่งไข่ที่แพงตรงนี้ ทำให้ต้นทุนเพิ่มสูงขึ้น แต่กำไรก็ลดลง แต่ก็ยังอยู่ได้ เพราะทางร้านขายแบบเอาปริมาณเยอะเข้าว่า

ในช่วงนี้ไข่ไก่เบอร์ 0 จากเดิมราคาแผงละ 135-140 บาท ตอนนี้ขายอยู่ที่แผงละ 150 บาท ไข่ไก่เบอร์ 1 จากราคาแผงละ 130 บาท ตอนนี้ขายแผงละ 140 บาท ไข่ไก่เบอร์ 2 จากราคาแผงละ 125 บาท ตอนนี้ขายแผงละ 135 บาท ส่วนขนาดขายดีอย่างไข่ไก่เบอร์ 5 ที่บรรดาแม่ค้านิยมนำไปประกอบอาหารจำหน่าย จากเดิมราคาขายแผงละ 105 บาท ก็ปรับขึ้นมาเป็น 115 บาท


คุณกัลญา อ้นเจริญ เจ้าของร้านขนมลูกโดนน้ำตาลโตนด กล่าวว่า ช่วงนี้ไข่แพงต้นทุนก็จะเพิ่มสูงขึ้น แต่ปริมาณก็ยังเท่าเดิม เช่น ไข่ วันนี้ไข่ก็ขึ้นราคา ที่ร้านใช้วันละ 15 ฟอง ถ้าเป็นเบอร์ใหญ่ก็วันละ 12-13 ฟอง ซึ่งเป็นเบอร์ 0 หากรองลงมาก็จะเป็นเบอร์ 1 ใช้ประมาณ 15 ฟอง ส่วนใหญ่จะใช้ไข่เบอร์ 0 ที่เป็นเบอร์ใหญ่ ตอนนี้ไข่เบอร์ 0 หายากและไม่มีไข่ด้วย แล้วต้องหันมาใช้เบอร์ 1 ก็ประมาณ 15-17 ลูกต่อวัน ต่อครั้งที่ทำ โดยจะซื้อเป็นแผงของเจ้าประจำ แต่บางครั้งของเขาก็ขาดตลาด ตอนนี้ไม่ค่อยมีของ ซึ่งไข่ที่แพงตรงนี้ ทำให้ต้นทุนเพิ่มสูงขึ้น แต่กำ ไรก็ลดลง แต่ก็ยังอยู่ได้ เพราะเราขายแบบเอาปริมาณเยอะเข้าว่า แต่ก็ยังพอได้อยู่