ข่าวทั่วไป

จันทบุรี – ฉลองยอดส่งออกผลไม้ทะลุเกินเป้า ผู้ว่าราชการจังหวัดเปิดเผยในโครงการผู้ว่าฯ พบสื่อมวลชน สร้างเม็ดเงินเข้าประเทศหลายแสนล้านบาท สร้างรายได้เกษตรกร

จันทบุรี – ฉลองยอดส่งออกผลไม้ทะลุเกินเป้า ผู้ว่าราชการจังหวัดเปิดเผยในโครงการผู้ว่าฯ พบสื่อมวลชน สร้างเม็ดเงินเข้าประเทศหลายแสนล้านบาท สร้างรายได้เกษตรกร
ค่ำวันนี้ ( 17 มิ.ย.66 ) ที่ห้องมณีทิพย์ โรงแรมนิวแทรเวิลลอร์จ อำเภอเมืองจันทบุรี / สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดจันทบุรีได้จัดกิจกรรม ผู้ว่าฯพบสื่อมวลชน รอบพิเศษฉลองความสำเร็จในการส่งออกผลไม้คุณภาพของเกษตรกรชาวสวนโดยนายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นำหัวหน้าส่วนราชการ สมาคม องค์กรภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ผู้แทนผู้ประกอบการส่งออกผลไม้ ร่วมแถลงข่าวเฉลิมฉลอง ความสำเร็จของการส่งออกผลไม้จันทบุรีปีนี้ที่ทะลุเป้า สร้างรายได้แก่เกษตรกร และรายได้ของประเทศอย่างมากมายหลายแสนล้านบาทโดยผลผลิตทุเรียนสร้างมูลค่ามากเป็นประวัติการณ์มากกว่าทุก ๆ ปีที่ผ่านมาทั้งด้านปริมาณผลผลิต และ ราคาผลผลิตตลอดฤดูกาลถึงแม้ตอนนี้ยังคงเหลือผลผลิตที่รอเก็บเกี่ยวอีกประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ซึ่งปีนี้จันทบุรีมีพื้นที่ปลูกทุเรียนทั้งสิ้นประมาณ 4 แสนกว่าไร่ ให้ผลผลิตในปีนี้ประมาณ 3 แสนกว่าไร่ และแนวดน้มในปีหน้าผลผลิตจะมีเพิ่มมากขึ้นจึงขอให้เกษตรกรต้องรักษาคุณภาพผลผลิตให้เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคเหมือนเช่นปีนี้ รวมทั้งแนะนำให้เกษตรกรเตรียมแหล่งน้ำในพื้นที่ตนเองเพื่อป้องกันผลกระทบจากภัยแล้งที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงบำรุงผลผลิต


โอกาสนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีได้กล่าวขอบคุณทุกภาคส่วนทั้งราชการกระดับกระทรวง และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องที่บูรณาการความร่วมมือในการดูแล ควบคุม และกระจายผลผลิตของเกษตรกรไปยังตลาดปลายทางที่สำคัญคือตลาดทุเรียนในจีนที่ไม่พบปัญหาด้านโลจิสติกแต่อย่างไร รวมทั้งการขนส่งสินค้าเป็นไปด้วยความสะดวก รวดเร็ว ไม่มีปัญหาตู้ขนส่งสินค้าล่าช้าจึงส่งผลให้ทุเรียนของเกษตรกรมีราคาดีตลอดฤดูกาล ในอนาคตขอให้เกษตรกรรักษาคุณภาพผลผลิตให้เป็นที่ยอมรับเช่นนี้และให้ความร่วมมือกับส่วนราชการ ภาคเอกชนในการดูแลควบคุมผลผลิตพัฒนาตนเองด้านความรู้ทางวิชาการ และรับผิดชอบต่อผลผลิต นักคัด นักตัดต้องมีความซื่อสัตย์ต่ออาชีพ ผู้ประกอบการล้งรับซื้อและส่งออกต้องควบคุมผลผลิตที่รับซื้อให้มีคุณภาพสร้างชื่อเสียงแก่ประเทศชาติ และสร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภคเน้นย้ำความร่วมมือในปีต่อ ๆ ไปให้มีมาตรฐานคุณภาพเช่นปีนี้ที่ทะลุเป้าทั้งการส่งออกและราคาผลผลิต

 

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก