ข่าวทั่วไป

อบจ.พิษณุโลก ร่วมแถลงข่าวสื่อมวลชน ชูศักยภาพ “การกระจายอำนาจด้านสุขภาพ” สู่ประโยชน์สูงสุดเพื่อประชาชนของ รพ.สต. ในสังกัด และความคืบหน้าการพัฒนาสนามกีฬาจังหวัดพิษณุโลก

อบจ.พิษณุโลก ร่วมแถลงข่าวสื่อมวลชน ชูศักยภาพ “การกระจายอำนาจด้านสุขภาพ” สู่ประโยชน์สูงสุดเพื่อประชาชนของ รพ.สต. ในสังกัด และความคืบหน้าการพัฒนาสนามกีฬาจังหวัดพิษณุโลก
วันที่ 19 มิถุนายน 2566 นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ร่วมแถลงข่าวสื่อมวลชน ประจำเดือนมิถุนายน 2566 โดยมี นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานในพิธีแถลงข่าวสื่อมวลชน ณ ห้องประชุมพิจิตรา โรงแรมเมย์ฟลาวเวอร์ แกรนด์ พิษณุโลก อำเภอเมืองพิษณุโลก ซึ่งได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนทุกแขนงร่วมแถลงข่าวจำนวนมาก โดยในการแถลงข่าวครั้งนี้ นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ได้แถลงข่าวผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินงาน เรื่อง ประสิทธิภาพ “การกระจายอำนาจด้านสุขภาพ” สู่ประโยชน์สูงสุดเพื่อประชาชน หลังได้รับการถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 37 แห่ง มาตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 ซึ่ง อบจ.พิษณุโลก ได้ดำเนินการพัฒนาโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โดยกำหนดวิสัยทัศน์ “รพ.สต.ทันสมัย ประชาชนสุขภาพดี มีหมอประจำครอบครัว ผู้ให้บริการมีความก้าวหน้าสง่างาม” พร้อมทั้งมีการพัฒนาระบบ OPD ให้เป็น Smart OPD โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพื่อพัฒนาการบริการให้สะดวกรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งจัดทำโครงการนำร่อง PCC (Primary Care Cluster) หรือคลินิกหมอครอบครัว โดยนำร่องดำเนินการที่ รพ.สต.ศรีภิรมย์ และ รพ.สต.วงฆ้อง ฯลฯ


พร้อมกันนี้ นายมนต์ชัย นายก อบจ.พิษณุโลก ยังได้เปิดเผยถึงประเด็น ความคืบหน้าการพัฒนาสนามกีฬาจังหวัดพิษณุโลก ว่าขณะนี้ อบจ.พิษณุโลก ได้ดำเนินงานพัฒนาและปรับปรุงสนามกีฬาจังหวัดพิษณุโลกมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ ปี 2562 ปรับปรุงสนามฟุตบอล ปรับปรุงลู่ยางภายในสนามฟุตบอล, ปี 2565 มีการปรับปรุงไฟส่องสว่างภายในสนามฟุตบอล, ปี 2565 เปิดฟิตเนสเซ็นเตอร์ที่มีเครื่องออกกำลังกายครบครันให้บริการประชาชนมาออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ โดยในปีงบประมาณ 2566 นี้ อบจ.พิษณุโลก มีแผนที่จะเร่งดำเนินการ 3 โครงการ คือ โครงการปรับปรุงระบบสุขาภิบาลภายนอกอาคาร, โครงการปรับปรุงระบบไฟฟ้าและสื่อสารภายนอกอาคารทั้งหมด และโครงการก่อสร้างอาคารโดมอเนกประสงค์ โดยจะเริ่มดำเนินการภายใน 2 – 3 เดือนนี้ ซึ่งแบ่งการดำเนินการออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนแรก โครงการปรับปรุงระบบสุขาภิบาลทั้งหมดภายในสนามกีฬาฯ ส่วนนี้ใช้งบประมาณของ อบจ.พิษณุโลก ซึ่งอยู่ในขั้นตอนกำหนดราคากลาง หลังจากนั้นจึงจะจัดซื้อจัดจ้าง และส่วนที่ 2 โครงการปรับปรุงระบบไฟฟ้าและสื่อสารภายนอกอาคาร และการก่อสร้างอาคารโดม ขณะนี้มีการออกแบบไว้เรียบร้อย เรากำลังรองบประมาณที่ขอกู้จากเงินทุนส่งเสริมกิจการองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ก.ส.อ.) ซึ่งคณะกรรมการ ก.ส.อ.อนุมัติให้กู้เงินจำนวน 324,600,000 บาท คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายในปลายปี ฯลฯ เพื่อให้หัวหน้าส่วนราชการและสื่อมวลชนได้รับทราบและนำไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาขนได้รับทราบอย่างถูกต้อง
นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานราชการร่วมแถลงข่าว อาทิ โครงการชลประทานพิษณุโลก แถลงข่าวการบริหารจัดการน้ำในฤดูน้ำหลาก, สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก แถลงข่าว เรื่อง “วัคซีนคู่ สู้หน้าฝน” โรคที่มาช่วงฤดูฝน, มหาวิทยาลัยนเรศวร แถลงข่าว เรื่อง “งานเกษตรนเรศวร EXPO 2023 บูรณาการนวัตกรรมเกษตรยั่งยืน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-9 กรกฎาคม 2566 , สำนักงานการท่องเที่ยวแห้งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานพิษณุโลก แถลงข่าว เรื่อง จัดกิจกรรม “Night Run Fun Fin Food@Phitsanulok ปีที่ 2 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวที่สวยงามของจังหวัดพิษณุโลก ในวันที่ 1กรกฎาคม 2566 นี้ และบริษัทมาดามฟิน โดย นางสาวนรี ชีวสุทธิศิลป์ ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว “น้องกรองทอง จันทรสมโภช” MUT PHITSANULOK ซึ่งทางบริษัทมาดามฟินได้รับลิขสิทธิ์ของพิษณุโลก เพื่อส่งเข้าร่วมประกวด Miss Universe Thailand 2023.
ธันย์ชนก ทองเพิ่ม ผู้สื่อข่าวพิษณุโลก