ข่าวทั่วไป

แรงงานจังหวัดจันทบุรีจัดฝึกอบรมพัฒนาทักษะอาชีพโครงการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนด้านอาชีพ หลักสูตร การประกอบอาหารไทย และ หลักสูตรการแปรรูปสมุนไพร

แรงงานจังหวัดจันทบุรีจัดฝึกอบรมพัฒนาทักษะอาชีพโครงการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนด้านอาชีพ หลักสูตร การประกอบอาหารไทย และ หลักสูตรการแปรรูปสมุนไพร
วันนี้ ( 19 มิ.ย.66 ) ที่ห้องประชุมชั้น 4 อาคารศูนย์ราชการกระทรวงแรงงานจังหวัดจันทบุรี ถนนท่าแฉลบ อ.เมือง นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีเป็นประธานเปิดการฝึกอบรมพัฒนาทักษะอาชีพ ที่สำนักงานแรงงานจังหวัดจันทบุรีจัดขึ้นตามโครงการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนด้านอาชีพจังหวัดจันทบุรีแก่กลุ่มเป้าหมายผู้สนใจในหลักสูตร การประกอบอาหารไทย และ หลักสูตรการแปรรูปสมุนไพรให้ผู้เข้ารับการอบรมมีทักษะฝีมือ สามารถนำความรู้ไปสร้างรายได้จุนเจือครอบครัว มีระยะเวลาในการอบรมรวม 18 ชั่วโมง


ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี กล่าวว่า จังหวัดจันทบุรีเป็นจังหวัดที่มีแรงงานนอกระบบเป็นส่วนมากที่ประกอบอาชีพหลากหลายทั้งภาคการเกษตร ประมง ค้าขาย ธุรกิจท่องเที่ยวบริการ โดยจังหวัดให้ความสำคัญในการส่งเสริมทักษะฝีมือแรงงานให้กับกลุ่มอาชีพต่าง ๆ ให้ได้รับความรู้ทักษะฝีมือ สร้างความเข้มแข็งและมั่นคงให้แก่เศรษฐกิจฐานรากในระดับชุมชนของประเทศ ซึ่งโครงการนี้จะเน้นการเพิ่มพูนศักยภาพและการผลิตภาพแรงงานที่หลากหลาย กิจกรรมที่ให้การช่วยเหลือ 2 รูปแบบ ได้แก่ กิจกรรมการจ้างงานเร่งด่วน กิจกรรมการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน ให้แก่กลุ่มเป้าหมายที่เป็นประชาชนหรือกำลังแรงงานในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ รวมทั้ง ภัยธรรมชาติ จากเหตุอุทกภัย หรือภัยแล้ง รวมทั้งโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ตามปกติ เกิดปัญหาการว่างงานและขาดรายได้ในการดำรงชีพ
นายมนต์สิทธิ์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาอาจมีประชาชนที่ประสบปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อรายได้ จึงมีการจัดการฝึกทักษะอาชีพให้กับประชาชนในพื้นที่เขตอำเภอเมือง จำนวน 2 หลักสูตร ซึ่งเป็นกลุ่มที่ว่างงานผู้สูงอายุ และกลุ่มที่ต้องการต่อยอดให้มีทักษะหลากหลายมากยิ่งขึ้น ได้แก่ กลุ่มแรก คือ กลุ่มที่ต้องการประกอบอาชีพค้าขายอาหาร ต้องการสูตรที่ได้มาตรฐาน เช่น การทำซอสผัด การทำข้าวหน้า การใช้ผลไม้ในห้องถิ่นมาประกอบอาหารเพื่อเพิ่มมูลค่า รวมถึงช่องทางการขาย และวิธีการจัดจานหรือกล่องให้น่ารับประทานทำให้ลูกค้าอยากซื้อ กลุ่มที่สอง เป็นกลุ่มที่ใช้สมุนไพรมาแปรรูป เป็นผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ เช่น การทำน้ำมันตระไคร้ไล่ยุง น้ำมันเหลือง น้ำมันไพล ลูกประคบ ยาหม่องตระไคร้หอม เป็นต้น ระยะเวลาการฝึก 18 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 18 – 20 มิถุนายน 2566 ฝึกอบรมหลักสูตรละ 20 คน รวมผู้เข้ารับการฝึกทั้งสิ้น จำนวน 40 คน ทั้งนี้โครงการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนด้านอาชีพเป็นการให้ความช่วยเหลือ ฟื้นฟู เยียวยา เพื่อให้ประชาชนมีงานทำ มีทักษะฝีมือ มีอาชีพ มีรายได้ สามารถกลับมาช่วยเหลือตนเองได้ในเบื้องต้น และในระยะยาว ได้รับความคุ้มครองและมีหลักประกันทางสังคม และผู้ที่ผ่านโครงการนี้นอกจากจะสามารถนำความรู้ทักษะฝีมือไปสร้างอาชีพได้แล้วยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนได้อีกทางหนึ่งด้วย

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก