ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

รองเลขาธิการ ปปส. ลงพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ดตรวจเยี่ยมและติดตามโครงการช่วยเหลือผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติดของศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคม สาขาอำเภอโพนทอง

รองเลขาธิการ ปปส. ลงพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ดตรวจเยี่ยมและติดตามโครงการช่วยเหลือผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติดของศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคม สาขาอำเภอโพนทอง

วันที่ 23 มิถุนายน 2566 เวลา 11.00 น. นายธนากร คัยนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ลงพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ดติดตามโครงการช่วยเหลือผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดของศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคมจังหวัดร้อยเอ็ด สาขาอำเภอโพนทอง รุ่นที่ 3 พร้อมตรวจเยี่ยมให้กำลังใจแก่ เจ้าหน้าที่ และผู้เข้าร่วมโครงการ ณ วัดป่าศรีโพนทอง อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พันตำรวจเอกภูมิวิทย์ เวชกามา รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดร้อยเอ็ด นายไพโรจน์ จิตจักร์ ปลัดจังหวัดร้อยเอ็ด นายอานพ ศรีบุญลือ นายอำเภอโพนทอง นางสาววิภาดา รัตนโรจนา ประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย ภาคีเครือข่ายฝ่ายตำรวจ ปกครอง สาธารณสุข ตลอดจนผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับ และติดตาม พร้อมกับนำเสนอผลการดำเนินงาน

นายธนากร คัยนันท์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า ในปัจจุบันรัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับปัญหายาเสพติด ซึ่งถือเป็นหนึ่งในปัญหาด้านความมั่นคง โดยในห้วงที่ผ่านมา หน่วยงานภาครัฐได้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติดเป็นเครื่องมือในการดำเนินงานด้วยความทุ่มเทอย่างสุดกำลัง ใช้กลไกการขับเคลื่อนในพื้นที่ทุกระดับตั้งแต่จังหวัด อำเภอ ตำบล และหมู่บ้าน/ชุมชน บูรณาการแก้ไขปัญหายาเสพติดในทุกมิติ เพื่อลดระดับความรุนแรงของปัญหายาเสพติดในสังคมไทย นำไปสู่จุดมุ่งหมายคือ “สังคมไทยปลอดภัยจากยาเสพติด” โดยด้านการปราบปราม มุ่งเน้นลดระดับความรุนแรงของพื้นที่แพร่ระบาด จับกุมผู้ค้ายาเสพติดและขยายผลไปสู่การยึดทรัพย์สินที่ได้จากการค้ายาเสพติดได้เป็นจำนวนมาก ในส่วนของการป้องกัน เน้นลดประชากรทุกกลุ่มเป้าหมายที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยการสร้างภูมิคุ้มกันและเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของครอบครัว หมู่บ้านและชุมชน รวมทั้งการแก้ไขปัญหาผู้เสพผู้ติดโดยใช้วิธีการทางสาธารณสุขแทนการใช้กระบวนการยุติธรรมทางอาญา ยึดหลัก ผู้เสพคือผู้ป่วย ที่ควรได้รับการช่วยเหลือให้เข้ารับการบำบัดรักษา ตลอดจนติดตามช่วยเหลือให้กลับมาดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างยั่งยืน

รองเลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอขอบคุณผู้เข้ารับการฝึกอบรมทุกท่าน และเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงาน/ทุกระดับที่ได้ร่วมกันบูรณาการในการทำงานอย่างทุ่มเท เสียสละ เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดให้หมดไปจากหมู่บ้าน/ชุมชน ซึ่งการแก้ไขปัญหายาเสพติดจะประสบความสำเร็จได้ โดยเฉพาะในกระบวนการบำบัดรักษาฟื้นฟูสภาพทางสังคมของผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติด จะต้องอาศัยความร่วมมือและความสมัครใจเข้ารับการบำบัดฟื้นฟูของผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติด ที่ตระหนักรู้ถึงพิษภัยของยาเสพติด ต่อตนเอง ครอบครัวชุมชน และสังคม ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายของศูนย์พื้นฟูสภาพทางสังคมจังหวัด และสาขาอำเภอต่างๆ ให้การสนับสนุนทางด้านสุขภาพ การศึกษา การประกอบอาชีพ การเข้าถึงสวัสดิการ และที่อยู่อาศัยชั่วคราว โดยพิจารณาให้การช่วยเหลือสนับสนุนตามความเหมาะสมและจำเป็นของผู้สมัครใจเข้ารับการบำบัดฟื้นฟูสภาพทางสังคม ให้สามารถลด ละ เลิก จากยาเสพติด และประกอบสัมมาอาชีพสุจริตไม่กลับไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดได้อย่างถาวร ต่อไป

ทั้งนี้ อำเภอโพนทอง เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่พบการแพร่ระบาดของยาเสพติดโดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหากลุ่มผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด พบมีเยาวชน และประชาชนจำนวนไม่น้อยที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ทั้งเกิดจากความตั้งใจ และเกิดจากการหลงผิด โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ดังนั้น อำเภอโพนทอง จึงได้ดำเนินโครงการช่วยเหลือผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด ของศูนย์พื้นฟูสภาพทางสังคมจังหวัดร้อยเอ็ด สาขาอำเภอโพนทอง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ขึ้น โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่เข้ารับการฝึกอบรม รวมทั้งสิ้น จำนวน 150 คน ซึ่งการอบรมในครั้งนี้จัดขึ้นเป็นรุ่นที่ 3 ระหว่างวันที่ 14 – 28 มิถุนายน 2566