ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวแปลกแต่จริง

พะเยา – แปลก!อู่เขี้ยวรักษาปวดฟันวิธีโบราณแมงกินเขี้ยวออกมาตายเห็นๆ

พะเยา แปลก!อู่เขี้ยวรักษาปวดฟันวิธีโบราณแมงกินเขี้ยวออกมาตายเห็นๆ


วันที่ 25 มิ.ย.66 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านนางสมร หัถกรรม อายุ 65 ปี บ้านเลขที่247/ 3 บ้านแม่ต๋ำร่มโพธิ์ทอง ต.แม่ต๋ำ อ.เมืองจ.พะเยา หลังทราบว่าเป็นหมอรักษาฟันพื้นบ้านมีวิธีการรักษาคนปวดฟันด้วยวิธีใช้สมุนไพรอู่เขี้ยว แล้วตัวหนอนหรือแมงเขี้ยวที่เป็นตัวการทำให้ปวดฟัน จะหลุดออกมาตาย ซึ่งบางคน ถ้าไม่มีก็จะไม่ออก และบางคน หนอนเขี้ยวออกมาตายเกือบ 10-20 ตัว และเป็นการรักษาแบบโบราณที่แปลกไปจากของการรักษาในรูปแบบของทันตแพทย์ หรือหมอฟัน ทั่วไป สำหรับในการ รักษา อาการปวดฟันด้วยวิธีอู่เขี้ยว จะคิดค่าบริการครั้งละ 200 บาท จะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการ ตลอด และทุกคนที่เข้ามาใช้บริการด้วยวิธีการอู่เขี้ยวจะรู้สึกสบายไม่เจ็บเขี้ยวไปอีกนาน


นางสมร หัถกรรม อายุ 65 ปี บ้านเลขที่247/ 3 บ้านแม่ต๋ำร่มโพธิ์ทอง ต.แม่ต๋ำ อ.เมืองจ.พะเยา กล่าวว่าตนเองได้รักษาคนปวดฟันด้วยวิธีอู่เขี้ยวแบบยุคสมัยคนโบราณที่สืบทอดมาจากพ่อและทำมากว่า 30 ปี โดยคิดค่าบริการรักษาหรือค่าสมุนไพรครั้งละ 200บาท สำหรับวิธีการรักษาเริ่มจากเตรียมอุปกรณ์  เตรียมเตาเผาถ่านแล้วเอาแผ่นถาดดินกลม ประมาณ 7 ชิ้น เผาไฟให้จนแดง แล้วเอามาวางไว้บนก้อนหินในกะละมังที่ใส่น้ำเตรียมไว้ แล้วใส่สมุนไพรและน้ำมันมะพร้าวผสมลงไป ในแผ่นถาดดินที่ร้อน แล้วจะมีควันออกมาแล้วใช้แผ่นสังกะสีรูปกรวยมีปลายหลอดเป็นไม้ไผ่เป็นรูเพื่อให้ผู้ที่จะมาอู่เขี้ยวอมและจะมีควันพุ่งขึ้นมา  เข้าที่ปากแล้วเมื่อควัน เริ่มจางจึงเอาออก หากพบว่าคนที่ปวดฟันมากจะมีแมงเขี้ยว หรือตัวหนอนฟัน หรือตัวหนอนเขี้ยวหลุดออกมาหลังจากทำครั้งที่ 4 ตัวหนอนเขี้ยวจะหลุดติดกับแผ่นสังกะสี ซึ่งหนอนจะมีทั้งตัวอ่อนตัวแก่ ตัวหนอนจะมีสีขาวปนน้ำตาล หากรักษาแล้วจะหายปวดฟันทันที ชาวบ้านและผู้คนทีมาทำการรักษาตลอดซึ่งต่างก็บอกว่าหายกันทุกคน


นาง อนงค์ กันทะวงศ์ อายุ 65 ปี ชาวบ้านที่เข้ามาใช้บริการรักษาการปวดฟัน เล่าว่า ตนเองได้ปวดฟัน เวลาจะเคี้ยวจะกินอะไรก็เจ็บก็ปวด จึงมาทำการรักษาด้วยวิธีอู่เขี้ยว ที่บ้านของนางสมร หลังจากที่มีการอู่เขี้ยวแล้วในครั้งที่ 1-3 ยังไม่มีตัวหนอนเขี้ยวออกมาแต่ครั้งที่ 4-7 มีตัวหนอนเขี้ยวออกมาครั้งละ 2-3 ตัวและมีตัวเขี้ยวหลุดออกมากว่า 10 ตัว หลังจาก ทำการรักษาก็ รู้สึกหายปวดฟันทันที โดยเชื่อว่าการรักษารูปแบบนี้ ทำให้ไม่ต้องถอนฟัน ไม่เสียฟัน  และไม่เจ็บปวดด้วย

สัมภาษณ์นาง อนงค์ กันทะวงศ์ อายุ 65 ปี ชาวบ้านที่เข้ามาใช้บริการรักษาการปวดฟัน

สัมภาษณ์นางสมร หัถกรรม หมอพื้นบ้านรักษาคนปวดฟันด้วยวิธีใช้สมุนไพรอู่เขี้ยว

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จังหวัดพะเยา