ข่าวทั่วไป

เมตตาธรรมหลักเกณฑ์ของการแก้ปัญหากลุ่มวัยรุ่นหัวรุนแรง ของตำรวจ สน.ราษฎร์บูรณะ

เมตตาธรรมหลักเกณฑ์ของการแก้ปัญหากลุ่มวัยรุ่นหัวรุนแรง ของตำรวจ สน.ราษฎร์บูรณะ

วันที่ 2 กรกฎาคม 2566

ภายใต้การภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.วัชรพล สุวนันทวงศ์
ผกก.สน.ราษฎร์บูรณะ พ.ต.ท.เอกพจน์ สังเมียน รอง ผกก.ป.สน.ราษฎร์บูรณะ

ร.ต.ต. สำรวย ทวีการไถ ซึ่งดำรงหน้าที่ในปัจจุบันเป็น รอง สวป.สน.ราษฎร์บูรณะ ซึ่งได้รับมอบหมายให้เป็นตำรวจมวลชนสัมพันธ์ ซึ่งมีหน้าที่ดูแล และป้องกันการเกิดเหตุนักเรียนทะเลาะวิวาทกันภายในพื้นที่ สน.ราษฎร์บูรณะ และ เขตใกล้เคียง ทั้งยังดูแลและป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติดภายในชุมชน ซึ่งมีแนวคิดในการป้องกันเหตุโดยใช้หลักการความรัก ความเมตตา รู้แพ้รู้ชนะรู้อภัย และความรักความอบอุ่นในครอบครัว ซึ่งเป็นหลักเดียวกันกับการใช้หลักธรรมของความเมตตา ซึ่งความเมตตาเป็นทางมาแห่งสันติสุขที่ยั่งยืน คนมีเมตตาคือคนที่มีจิตอ่อนโยน ไม่ผูกพยาบาทซึ่งกันและกัน และความเมตตาจะนำมาซึ่งหนทางมาแห่งสันติ แล้วเมื่อไหร่ที่กลุ่มวัยรุ่นหัวรุนแรงได้รู้ซึ่งถึงความเมตตา ความรักของพ่อ แม่ และความรับผิดชอบต่อสังคม เชื่อว่าการก่อเหตุทะเลาะวิวาทในกลุ่มวัยรุ่นก็จะหมดไป

อีกหนึ่งเรื่องราวที่ร.ต.ต.สำรวย ทวีการไถ รอง.สวป. สนราษฎร์บูรณะได้มีความพยายามป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุนักเรียนหรือกลุ่มวัยรุ่นยกพวกตีกันซึ่งเป็น หนึ่งใน นโยบายหลักของ สตช. โดยที่ตนเองได้วางแนวทางในการแสวงหาความร่วมมือกับหลายๆหน่วยงานโดยเฉพาะโรงเรียนในเขตพื้นที่ สน.ราษฎร์บูรณะ และ เขตใกล้เคียงจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานที่ผ่านมาโดยได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายจนนำมาสู่การได้เชิญผู้ปกครองของกลุ่มนักเรียนนักศึกษา และเยาวชน ที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์มาเจรจาทำความเข้าใจกันซึ่งยึดหลักการความเป็นพ่อ-แม่ ผู้ปกครอง โดยธรรมชาติแล้วตั้งแง่คิดให้แนวทางในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกันภายใต้นิยาม ” เราจะทำอย่างไรให้ลูกๆของเราไปต่อ ” จากวันเริ่มปฏิบัติการจนมาถึงวันนี้ 1 กรกฏาคม 2566 เป็นวันที่ครอบครัวทั้งสองฝ่ายได้มาพบกันเพื่อเจรจา และ ตกลงกันได้ท่ามกลางความรู้สึกยินดี และความโล่งใจของพ่อแม่ ที่เห็นลูกๆเข้าใจกัน และยืนยันว่าจะไม่ไปก่อเหตุจนทำให้เกิดปัญหาความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น ในการดำเนินการนี้ภายใต้การสั่งการและอำนวยการโดยผู้บังคับบัญชาให้หน่วยงานตำรวจมวลชนสัมพันธ์ฝ่ายป้องกันปราบปราม และ ฝ่ายสืบสวน โดยตนเองได้ใช้หลักความรักความเมตตา รู้แพ้รู้ชนะรู้อภัย และความรักความอบอุ่นในครอบครัวเป็นหลัก โดยเฉพาะพ่อแม่เมื่อกล่าวถึงตอนนี้เยาวชนถึงกลับเข้ามากอดแม่ของตัวเองแล้วสัญญาว่าจะไม่ประพฤติตนให้พ่อแม่ต้องเสียใจจะตั้งใจกลับเข้าไปสู่การเป็นเยาวชนที่ดีและตนเองจึงได้กล่าวนำให้เด็กสาบานตนว่าจะไม่ก่อเหตุทำร้ายซึ่งกันและกันเราจะเป็นมิตรกันตลอดไป

ซึ่งหลักการของ ร.ต.ต. สำรวย ทวีการไถ รอง.สวป.สน.ราษฎร์บูรณะ เป็นหลักการโดยใช้แนวคิดแห่งความเมตตา และความรักความอบอุ่นในครอบครัวเป็นหลัก ภายใต้นิยาม ” เราจะทำอย่างไร ให้ลูกๆของเราไปต่อ ” ซึ่งถือว่าเป็นแนวคิดที่ดีแล้วยังช่วยคืนคนดีกลับสู่สังคมอีกด้วย

โชติกา ม่วงใจรักษ์ ผู้สื่อข่าว กทม.