ข่าวทั่วไป

เรื่องเล่าขบวน451ถึงสุไหลโก-ลก สุดประทับใจชาวไทยมุสลิม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้กลับบ้านรายอทุกคน ไปดูเรื่องเล่าที่มาจากเรื่องจริง ที่ความประทับใจของพี่น้องชาวไทยมุสลิมใน3จังหวัดชายแดนภาคใต้ ของการให้บริการด้วยหัวใจของคนรถไฟที่พาพี่น้องชาวไทยมุสลิมถึงสถานีปลายทางและกลับถึงบ้านทันเฉลิมฉลองเทศกาลฮารีรอยอทุกคน

เรื่องเล่าขบวน451ถึงสุไหลโก-ลก สุดประทับใจชาวไทยมุสลิม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้กลับบ้านรายอทุกคน
ไปดูเรื่องเล่าที่มาจากเรื่องจริง ที่ความประทับใจของพี่น้องชาวไทยมุสลิมใน3จังหวัดชายแดนภาคใต้ ของการให้บริการด้วยหัวใจของคนรถไฟที่พาพี่น้องชาวไทยมุสลิมถึงสถานีปลายทางและกลับถึงบ้านทันเฉลิมฉลองเทศกาลฮารีรอยอทุกคน
เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่มีพี่น้องชาวไทยมุสลิมใน3จังหวัดชายแดนภาคใต้เดินทางกลับบ้านเพื่อเฉลิมเทศกาลฮารีรายอกับครอบครัวในวันที่ 29 มิถุนายนจำนวนมาก

 


เมื่อเกิดเหตุขบวน 451 ดีเซล นครศรีธรรมราช-สุไหงโก-ลกชำรุด ทำให้ล่าช้า 150 นาที ซึ่งตามข้อตกลงขบวนนี้เมื่อเดินทางถึงปลายทางสถานีสุไหงโก-ลก
ก็จะทำขบวนเป็น 454 สุไหงโก-ลก-ยะลา จะต้องออกจากสถานีรถไฟสุไหงโก-ลกไม่เกิน 16.30 น.ตามเวลาที่เป็นข้อตกลงร่วมกันของการรถไฟแห่งประเทศไทยกับหน่วยงานฝ่ายความมั่นคงเพราะหากล่าช้าจะมีผลในเรื่องของความปลอดภัย
จึงมีการออกเอกสารด่วนที่สุดเพื่อแจ้งว่าขบวน 451 สุไหงโก-ลก-ยะลา จะสิ้นสุดปลายทางแค่สถานีรถไฟยะลาเท่านั้นไปไม่ถึงปลายทางที่สถานีสุไหงโก-ลก
เช่นเดียวกับผู้โดยสารที่รออยู่ที่สถานีรถไฟสุไหงโก-ลกก็จะไม่สามารถนั่งรถไฟขบวนสุดท้ายของวันนั้นกลับไปยะลาได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบกับพี่น้องชาวไทยมุสลิมที่อาจจะเดินทางกลับบ้านไม่ทันวันรอยอ
แต่ว่าเรื่องนี้ทันทีที่เป็นปัญหา นายรอยือมี มะรอเซะ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้สั่งการให้นายประชานิวัฒน์ บัวศรี หัวหน้างาน 2 ศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดชายแดนภาคใต้

ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันที ตั้งแต่โทร.ประสานพนักงานขับรถ ขบวน 451 นายรัชนิกร รอดผล ที่ต้องขับจากนครศรีธรรมราชปลายทางสุไหงโก-ลกให้ช่วยทำเวลา เพื่อให้ถึงสถานีรถไฟสุไหงโก-ลกโดยเร็วที่สุด
ประสานฝ่ายควบคุมการเดินรถช่วยดันขบวนนี้ให้สามารถเดินทางได้เร็วที่สุด โดยให้ขบวนอื่นหลีกทางให้ก่อน ประสานฝ่ายความมั่นคงเพื่อให้ช่วยสนับสนุนการรักษาความปลอดภัยหากต้องเดินรถนอกเหนือจากเวลาที่กำหนด
ส่วนโทรเลขการแจ้งยกเลิกการเดินรถขบวน 451 ปลายทางสถานีรถไฟสุไหงโก-ลก ซึ่งออกเมื่อเวลา 10.30น.มีการโทรเลขยกเลิกคำสั่งดังกล่าวและเปิดเดินรถขบวน 451 ไปถึงสุไหงโก-ลก ในเวลา 13.15น.
ด้วยข้อความที่ระบุว่า “เพื่อช่วยการโดยสารในช่วงเทศกาลฮารีรายออิฎิ้ลอัดฮา ฮิจเราะห์ศักราช 1444 ให้กับประชาชนผู้เดินทางโดยรถไฟในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และตามที่ประสานกับผู้เกี่ยวข้อง ฉะนั้นจึงยกเลิก ท.กคร.4 เลขที่ 8 ลงวันที่ 27 มิถุนายน 2566 เสียทั้งสิ้น”
หลังจากนั้นรถไฟขบวน 451 จึงเดินรถมาส่งผู้โดยสารปลายทางสถานีรถไฟสุไหงโก-ลกได้ตามเวลา อีกทั้งได้ประสานนายอาทิตย์ มากมี พนักงานขับรถ ขบวน 454 ให้เร่งทำเวลาเพื่อให้ทันต่อข้อกำหนดด้านความปลอดภัย รถไฟขบวน 454 สุไหงโก-ลก-ยะลา จึงได้ออกก่อนเวลา ถึง 2 นาที ทำให้ผู้โดยสารทุกคนสามารถเดินทางไปถึงจุดหมายปลายทางเพื่อเตรียมเฉลิมฉลองในเทศกาลฮารีรายอได้โดยสวัสดิภาพ
นายประชานิวัฒน์ บัวศรี หัวหน้างาน 2 ศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้มอบนโยบายให้พนักงานรถไฟ ให้บริการประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้สุดความสามารถ เพื่ออำนวยความสะดวก และลดความเดือดร้อนของประชาชน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสำคัญๆ

ที่ชัดเจนที่สุดคือการเพิ่มตู้รถไฟในขบวนรถด่วนและรถเร็วในช่วงเทศกาลฮารีรายอ ระหว่างวันที่ 26-30 มิถุนายน 2566เป็นกรณีพิเศษ เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางไป-กลับในช่วงเทศกาลฮารีรายอ โดยไม่ตกค้าง ขณะที่ฝ่ายความมั่นคงก็พร้อมสนับสนุนการรักษาความปลอดภัยนอกแผนที่กำหนดอย่างไม่มีเงื่อนไข เพื่อให้ช่วงเวลาที่พิเศษสุดของประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างวันรายอทุกคนจะกลับถึงบ้านอย่างปลอดภัย
สำหรับสถิติความไม่สงบในพื้นที่3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เกี่ยวเนื่องกับรถไฟ ตั้งปี 2547 จนถึงปัจจุบัน มีเจ้าหน้าที่รถไฟได้รับบาดเจ็บ จำนวน 58 คน เสียชีวิต จำนวน 19 คน
เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 70 คน เสียชีวิตจำนวน 27 คน ประชาชน ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 66 คน เสียชีวิต จำนวน 5 คน วันที่มีการก่อเหตุมากที่สุด คือวันเสาร์-อาทิตย์ คิดเป็นร้อยละ 25 รองลงมาคือวันศุกร์ คิดเป็นร้อยละ 20
ตั้งแต่ปี 2547จนถึงปัจจุบัน สถิติการก่อเหตุที่เกี่ยวข้องการรถไฟแยกเป็นรายเดือน เดือนมกราคม จำนวน 14 ครั้ง เดือนกุมภาพันธ์ จำนวน 19 ครั้ง เดือนมีนาคม จำนวน 18 ครั้ง เดือนเมษายน จำนวน 22 ครั้ง เดือนพฤษภาคม จำนวน 5 ครั้ง เดือนมิถุนายน จำนวน 13 ครั้ง เดือนกรกฎาคม จำนวน 10 ครั้ง เดือนสิงหาคม จำนวน 17 ครั้ง เดือนกันยายน จำนวน 2 ครั้ง เดือนตุลาคม จำนวน 19 ครั้ง เดือนพฤศจิกายน จำนวน 7 ครั้ง เดือนธันวาคม จำนวน 18 ครั้ง
แต่พนักงานรถไฟที่ปฏิบัติงานในพื้นที่3จังหวัดชายแดนภาคใต้ทุกคนยังคงเสียสละปฏิบัตหน้าที่ให้บริการประชาชนจนถึงปลายทางทุกขบวน แม้ว่าบางคนจะไม่มีโอกาสกลับมาหาครอบครัวก็ตาม

พี่เสือ นักข่าวสงขลา