ข่าวทั่วไป

ร้อยเอ็ด – โครงการปศุสัตว์ร่วมใจกำจัดภัยโรคพิษสุนัขบ้า เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี

ร้อยเอ็ด – โครงการปศุสัตว์ร่วมใจกำจัดภัยโรคพิษสุนัขบ้า เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี

วันที่ 3 กรกฎาคม 2566 เวลา 10.30 น. จังหวัดร้อยเอ็ดจัดโครงการปศุสัตว์ร่วมใจกำจัดภัยโรคพิษสุนัขบ้า เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ตามพระปณิธานฯ “สัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า” โดยมี นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธาน พร้อมด้วย นายปัญญา มูลค่ากาเจริญ ปศุสัตว์จังหวัดร้อยเอ็ด, หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ และพี่น้องประชาชน เข้าร่วม ณ ที่ว่าการอำเภออาจสามารถ จังหวัดร้อยเอ็ด


ด้วยในวันที่ 4 กรกฎาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันประสูติของ สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน์ วรขัตติยราชนารี กรมปศุสัตว์จึงได้จัดทำโครงการฯ เพื่อให้ประชาชนได้นำสัตว์เลี้ยง เข้ารับบริการผ่าตัดทำหมัน และฉีดวัคซีนป้องกัน โรคพิษสุนัขบ้าได้อย่างทั่วถึง โดยไม่มีค่าใช้จ่าย รวมถึงเป็นการควบคุมจำนวนประชากรสุนัข/แมว ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าในคนและสัตว์ มีเป้าหมายสุนัข และแมวเข้ารับบริการ จำนวน 101 ตัว


ทั้งนี้ยังให้ความรู้ การสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับอันตรายของ โรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือกัน โดยเฉพาะผู้ที่เป็นเจ้าของสัตว์ ต้องมีจิตสำนึกและความรับผิดชอบในการดูแล และจัดการ สตว์เลี้ยงของตนเอง ไม่ปล่อยให้เป็นภาระของสังคม