ข่าวทั่วไป

อบจ.พิษณุโลก ร่วมลงนาม MOU จัดตั้ง “ศูนย์พัฒนาทักษะและคุณภาพชีวิตคนพิการทางสติปัญญาจังหวัดพิษณุโลก” ที่ ต.งิ้วงาม อ.เมืองพิษณุโลก

อบจ.พิษณุโลก ร่วมลงนาม MOU จัดตั้ง “ศูนย์พัฒนาทักษะและคุณภาพชีวิตคนพิการทางสติปัญญาจังหวัดพิษณุโลก” ที่ ต.งิ้วงาม อ.เมืองพิษณุโลก
วันที่ 5 กรกฎาคม 2566 นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก มอบหมายให้ นายเชาวฤทธิ์ ฉายะกูล รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย นางเยาวรัตน์ มะณี ผู้อำนวยการกองสวัสดิการสังคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก เป็นผู้แทนเข้าร่วมประชุมติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานจัดตั้งศูนย์พัฒนาทักษะและคุณภาพชีวิตคนพิการทางสติปัญญาจังหวัดพิษณุโลก ครั้งที่ 3/2566 และร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การจัดตั้งศูนย์พัฒนาทักษะและคุณภาพชีวิตคนพิการทางสติปัญญาจังหวัดพิษณุโลก ระหว่างมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และจังหวัดพิษณุโลก ร่วมด้วยสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพิษณุโลก องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก และองค์การบริหารส่วนตำบลงิ้วงาม

โดยมี ดร.สายสม วงศาสุลักษณ์ ประธานมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เป็นประธานในพิธีลงนาม พร้อมด้วย นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก นางอรนุช ชัยชาญ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพิษณุโลก และ นายวิษณุ พุ่มนุ่ม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลงิ้วงาม ร่วมลงนาม และมีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและคณะทำงานฯ ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพิษณุโลก ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก
สำหรับการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้ มูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เป็นองค์กรสาธารณกุศลจัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2505 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมฟื้นฟูสมรรถภาพด้านต่างๆ แก่ผู้พิการทางสติปัญญาให้สามารถดำรงชีวิตประจำวันได้ไม่เป็นภาระแก่ครอบครัวและสังคม ตลอดจนเผยแพร่วิธีการป้องกันการเกิดภาวะปัญญาอ่อนด้วย ปัจจุบันมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ มีหน่วยงานให้บริการแก่คนพิการทางสติปัญญาทุกระดับวัยและระดับความพิการ ทั้งหมด 11 แห่ง ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เนื่องจากคนพิการทางสติปัญญาในประเทศไทยยังมีอีกเป็นจำนวนมากที่รอรับการช่วยเหลือโดยเฉพาะส่วนภูมิภาคที่อยู่ห่างไกล ซึ่งไม่สามารถเข้ามารับบริการในศูนย์บริการของภาครัฐหรือเอกชนได้ มูลนิธิฯ เล็งเห็นความสำคัญจึงได้จัดตั้ง “ศูนย์พัฒนาทักษะและคุณภาพชีวิตคนพิการทางสติปัญญาจังหวัดพิษณุโลก” ขึ้น ณ ตำบลงิ้วงาม อำเภอเมืองพิษณุโลก เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของรัฐเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ การจัดสวัสดิการการส่งเสริมและพิทักษ์สิทธิการสนับสนุนให้คนพิการสามารถดำรงชีวิตอิสระมีศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์และเสมอภาคกับบุคคลทั่วไป มีส่วนร่วมทางสังคมอย่างเต็มที่ และมีประสิทธิภาพ ภายใต้สภาพแวดล้อมที่คนพิการสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ โดยมีเป้าหมายที่จะให้บริการแก่ผู้พิการทางสติปัญญาในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง. ธันย์ชนก ทองเพิ่ม ผู้สื่อข่าวพิษณุโลก