ข่าวทั่วไป

นวด”เหยียบฉ่า”ซึ่งเป็นการนวดแผนไทยที่หายาก ช่วยรักษาอัมพฤษ์ อัมพาต ใช้เท้าจุ่มน้ำมันว่านเอามาลนไฟบนเตาผานไถนาจนไฟลุกเพื่อเอาไอร้อนไปเหยียบนวดตามอาการป่่วย

นวด”เหยียบฉ่า”ซึ่งเป็นการนวดแผนไทยที่หายาก ช่วยรักษาอัมพฤษ์ อัมพาต ใช้เท้าจุ่มน้ำมันว่านเอามาลนไฟบนเตาผานไถนาจนไฟลุกเพื่อเอาไอร้อนไปเหยียบนวดตามอาการป่่วย
วันนี้ ที่ 7 กรกฎาคม 2566 ที่ วัดโคกเปี้ยว เกาะยอ อ.เมือง จ.สงขลาจ.สงขลา มีการนวดเหยียบแผนไทย ที่เรียกว่า”เหยียบฉ่า” ซึ่งเป็นการนวดโดยการใช้เท้าจุ่มน้ำมันว่าน เอาไปลนไฟบนเตาผานร้อนๆจนไฟลุกขึ้นมา แล้วก็นำไปนวดเหยียบตามจุดต่างๆของร่างกาย ตามอาการป่วยของแต่ละคน ซึ่งเป็นวิธีการนวดที่แปลกและแตกต่างจากการนวดทั่วไป


โดยผู้ที่ใช้วิธีการนวด”เหยียบฉ่า”นี้คือ อาจารย์ปฐมชล คงมุต อายุ 48 ปี หรือฉายา “หมอยุทธ(วิหคไฟ)” ตอนนี้เปิดนวดอยู่ที่ศาลากลางวัดโคกเปี้ยว ที่ต.เกาะยอ อ.เมือง จ.สงขลา ช่วยบำบัดผู้ที่มีอาการอัมพาต อัมพฤกษ์ กล้ามเนื้อทับเส้นประสาท ปวดเสียว ชา และกล้ามเนื้ออ่อนแรง แต่จะรับนวดเหยียบฉ่าแค่วันละ 12 คนเท่านั้น คิดชั่วโมงละ 300 บาท และมีผู้คนไปต่อคิวนวดทุกวัน
อาจารย์ปฐมชล คงมุต หรือ”หมอยุทธ(วิหคไฟ)” บอกว่า เป็นหมอนวดเหยียบฉ่าหนึ่งเดี่ยวของภาคใต้ จากสายเกาะหงษ์ จ.นครสวรรค์ ที่ไปร่ำเรียนมาและนวดเหยียบฉ่า มาแล้ว 7 ปี
อุปกรณ์สำหรับนวดก็จะมีน้ำมันว่านที่ปรุงขึ้นเอง เตาถ่านและเหล็กผานไถนาที่ผ่านการใช้งานมาแล้วเป็นกุศโลบายและแก้เคล็ดเพราะเป็นเหล็กพลิกแผ่นดินจากร้ายจะกลายเป็นดี


วิธีการนวดเหยียบฉ่าคือจะใช้เท้าจุ่มน้ำมันว่านไปแช่ที่ผานร้อนๆให้เปลวไฟลุกขึ้นมา เพื่อเอาไอความร้อนที่เท้าไปเหยียบนวดตามจุดต่างๆของร่างกายตามอาการของแต่ละคน เพื่อให้ความร้อนช่วยขยายหลอดเลือด ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดลม ช่วยซ่อมแซมและรักษาอาการป่วยของแต่ละคน
อาจารย์ปฐมชล บอกว่า ให้บริการนวดเหนียบฉ่าทุกวัน หยุดทุกวันพระ ใครสนใจก็ติดต่อได้ที่ เบอร์ 062 4708284 โดยเปิดนวดเหยียบฉ่าอยู่ที่ศาลาวัดโคกเปี้ยว ต.เกาะยอ อ.เมือง จ.สงขลา
การนวดเหยียบฉ่าหลักๆนอกจากจะช่วยบำบัดอัมพฤกษ์อัมพาตแล้ว ยังช่วยบำบัดอาการอีกหลายอย่างเช่น โรคข้อสะโพกเสื่อม ที่มีอาการปวดขาหนีบร้าวลงขาบำบัด กล้ามเนื้อสะโพกหนีบเส้นประสาท ที่มีอาการ ปวดขาหนีบ ปวดก้น ขาตึง ขาชา ขาอ่อนแรง บำบัดเอ็นหน้าสะโพกอักเสบ ที่มีอาการเจ็บขาบริเวณก้นร้าวลงขาทั้ง2ข้าง บำบัดเอ็นขอบเบ้าสะโพกฉีกขาด ที่มีอาการเจ็บบริเวณรอบขาหนีบต้นขาด้านในปวดร้าวลงขาด้านในบำบัด กระดูกเชิงกรานและกระเบนเหน็บมีปัญหา เจ็บขอบกางเกงใน และปวดมากเวลานั่งนานๆ

พี่เสือ นักข่าวสงขลา