ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

MPC Music จัดสัมมนา “Copyright Talk” ลิขสิทธิ์เพลงสำหรับผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหาร และสถานบันเทิง พร้อมเปิดตัว “คัฟฟ่า มิวสิค”

MPC Music จัดสัมมนา “Copyright Talk” ลิขสิทธิ์เพลงสำหรับผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหาร และสถานบันเทิง พร้อมเปิดตัว “คัฟฟ่า มิวสิค” ตัวแทนจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ในพื้นที่ภาคตะวันออกและชลบุรีแต่เพียงผู้เดียว ป้องผู้ประกอบการตกเป็นเหยื่อ


วันที่ 6 ก.ค.66 ที่ห้องประชุมทัพพระยา ศาลาว่าการเมืองพัทยา นายศิรพัทธ์ วัชราภัย ผู้อำนวยการกองลิขสิทธิ์กรมทรัพย์สินทางปัญญา ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการสัมมนา “Copyright Talk” ลิขสิทธิ์เพลงสำหรับผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหาร และสถานบันเทิง ซึ่งกรมทรัพย์สินทางปัญญา ร่วมกับบริษัท MPC Music จำกัด และบริษัท มีลิขสิทธิ์ จำกัด จัดขึ้น โดยมีผู้ประกอบการในพื้นที่เมืองพัทยาและอำเภอบางละมุง ไม่ว่าจะเป็น ร้านอาหาร ผับ บาร์ คาราโอเกะ สถานบันเทิงต่าง ๆ เข้าร่วมรับฟัง


นายจิรศักดิ์ วัฒนาพุทธากร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มพีซี มิวสิค จำกัด กล่าวถึงวัตถุประสงค์การจัดสัมมนา “Copyright Talk” ในวันนี้ เพื่อให้ผู้ประกอบการในพื้นที่เมืองพัทยา ได้เกิดความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้อง เมื่อต้องการนำเพลงที่มีลิขสิทธิ์ไปใช้งาน ไม่ว่าจะนำไปเปิดเพื่อสร้างบรรยากาศในร้านของตน หรือการจ้างวงดนตรีมาแสดงในร้าน ปัญหาการแอบอ้างจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลลงอย่างทุจริตโดยกลุ่มต่าง ๆ มีมานานในสังคมไทย กอปรกับปัจจุบันจำนวนองค์กรจัดเก็บลิขสิทธิ์ในประเทศไทยนั้น มีจำนวนมากกว่า 30 องค์กร ก่อให้เกิดความสับสนในหมู่ผู้ประกอบการต่าง ๆ ไม่ว่าจะต้องขออนุญาตใช้งานเพลงจากใคร จึงจะถูกต้องตามกฎหมาย และหวังว่าการสัมมนาในวันนี้ ผู้ประกอบการจะเกิดความรู้ ความเข้าใจในเรื่องของลิขสิทธิ์ และการใช้งานเพลงเพิ่มขึ้น และทราบถึงหลักในการปฏิบัติที่ถูกต้องในการใช้งานเพลงอย่างถูกต้อง และเกิดความมั่นใจว่าได้จ่ายค่าลิขสิทธิ์ถูกต้องกับองค์กรที่ได้รับมอบอำนาจจากเจ้าของลิขสิทธิ์เพลงอย่างถูกต้อง

มีรายงานเพิ่มเติมว่า MPC ได้แต่งตั้งให้บริษัท คัฟฟ่า มิวสิค จำกัด เป็นตัวแทนแต่เพียงผู้เดียวในเขตพื้นที่ภาคตะวันออก โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดชลบุรี และเมืองพัทยา ทำหน้าที่ในการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์จากการเผยแพร่ต่อสาธารณชน สำหรับสถานประกอบการที่เป็นร้านอาหาร ผับ บาร์ คาราโอเกะ และสถานบันเทิงต่าง ๆ

ภาพ/ข่าว นิราช/นันฐพล/พิชญ์ฐญา ทิพย์ศรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก