ข่าวทั่วไป

ร้อยเอ็ด – ถวายราชสักการะ วันคล้ายวันสวรรคตของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช 2566

ร้อยเอ็ด – ถวายราชสักการะ วันคล้ายวันสวรรคตของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช 2566

 

วันที่ 11 กรกฎาคม 2566 เวลา 09.00 น. นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานพิธีถวายราชสักการะ วันคล้ายวันสวรรคตของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช 2566 โดยมี นายสนอง ดลประสิทธิ์ นายชูศักดิ์ ราชบุรี และ นายชัยวัฒน์ ชัยเวชพิสิฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย ข้าราชการตุลาการ อัยการ ทหาร ตำรวจ หัวหน้าส่วนราชการ คณะกรรมการเหล่ากาชาด และพสกนิกรทุกหมู่เหล่า เข้าร่วม

โดยได้ประกอบพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ พร้อมกล่าวคำถวายราชสดุดีสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ทั้งนี้คณะรัฐมนตรีได้มีมติ ให้วันที่ 11 กรกฎาคมของทุกปี เป็นวันสมเด็จพระนารายณ์มหาราช จังหวัดร้อยเอ็ดจึงได้จัดพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะในวันดังกล่าว เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติและรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ที่ทรงต่อแผ่นดินไทย

ซึ่งสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ทรงเป็นพระมหากษัตริย์องค์ที่ 27 ในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ทรงมีหลายพระนาม คือ สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 3 หรือสมเด็จพระรามาธิบดีศรีสรรเพชรญ์ เป็นพระราชโอรสของพระเจ้าปราสาททอง พระมหากษัตริย์ผู้ครองกรุงศรีอยุธยา กับพระราชธิดาของสมเด็จพระเจ้าทรงธรรม เหตุที่มีพระนามว่า “นารายณ์” มีที่มาน่าสนใจคือ มีพระญาติวงศ์เหลือบเห็นเป็น 4 กร พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่พระองค์หนึ่งในประวัติศาสตร์ไทย ทรงมีพระราชกรณียกิจที่สำคัญตลอดรัชกาลของพระองค์ ทั้งด้านการทหาร วรรณคดี และการทูต อีกด้วย