แปลกแต่จริง

พะเยา – ฮือฮา ! ผีเสื้อยักษ์ ผี หาดูยากสีทองมีลวดลายสวยงาม

พะเยา – ฮือฮา ! ผีเสื้อยักษ์ ผี หาดูยากสีทองมีลวดลายสวยงาม

วันที่ 12 ก.ค 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีชาวบ้านและผู้มาใช้บริการภายบริเวณปั๊มน้ำมัน ปตท.ฟูแสง ต.ท่าวังทอง อ.เมือง จ.พะเยา ต่างพากันตื่นเต้นมามุงดูผีเสื้อยักษ์ มีรูปร่างลักษณะตัวใหญ่ มีขนาดปีกยาว 3-4 นิ้ว ลำตัว กว้าง2-3นิ้ว มีสีเหลืองทอง สลับลวดลายและจุดวงกลมสีดำบนปีก อย่างสวยงาม บินมาหาอาหารตามบริเวณพุ่มต้นดอกไม้ จนเป็นที่สนใจของผู้พบเห็นเพราะไม่ค่อยพบหาดูยาก ซึ่งคนโบราณบอกว่าเป็นผีเสื้อยักษ์ผี มีวิญาณ มักจะบินเข้าบ้านที่มีคนตาย ตอนกลางคืน เพื่อมาเยี่ยมญาติ และมักจะบินหายไปเอง

จากการสังเกตุผีเสื้อมีลักษณะที่แปลกกว่าผีเสื้อที่พบทั่วไป ลำตัวสีเหลืองทองมีลายเส้นดำคาดยาวหลายเส้นส่วนปีกมีลายหน้าตาเหมือนคน คือ มีตาเป็นวงกลมเมื่อกางปีกออกและสามารถมองทะลุผ่านส่วนที่มีเหมือนตา มีจมูก และหนวด คล้ายคน สร้างความแปลกใจให้แก่ผู้ที่มาใช้บริการเมื่อมาเห็นผีเสื้อในปั๊มแห่งนี้เป็นอย่างมาก

นายพัฒประกิจ ถาใจ ผู้มาพบผีเสื้อตัวดังกล่าว เล่าว่า ตนเองได้แวะมาทานกาแฟหลังจากนั้นได้เดินมาที่รถและได้สังเกตุเห็นผีเสื้อตัวหนึ่งที่เกาะอยู่ที่ต้นดอกมีรูปร่างหน้าตาแปลกๆ ตนสังเกตเห็นความแปลกของผีเสื้อตัวดังกล่าวที่มีลักษณะหน้าตาคล้ายมนุษย์ยาวประมาณ 3-4 นิ้ว. สีเหลืองทองมีลายเส้ยดำคาดยาว ลดหลั่นกัน พบว่าลักษณะคล้ายดวงตาสองข้าง มีปากและหนวดขึ้นมาอย่างใบหน้าของผู้ชายดุ จึงจับเพื่อนำมาดูและนำโทรศัพย์มาถ่ายไว้ และคนที่มาเห็นต่างวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆ นานา ซึ่งคนโบราณบอกว่าผีเสื้อชนิดนี้คือผีเสื้อผี พ่อมีรูปร่างลักษณะ คล้ายใบหน้าผี และมักจะพบเห็นในช่วงเวลากลางคืนจะบินเข้ามาเล่นกับแสงไฟภายในบริเวณบ้าน หรืออาคาร ทำให้เกิดความเชื่อในเรื่องของโชคลาภ ซึ่งก็เป็นความเชื่อของแต่ละบุคคล

สำหรับผีเสื้อยักษ์ นี้คนโบราณบอกว่าเป็นผีเสื้อผี เพราะมีรูปร่างลักษณะ คล้ายใบหน้าผี และมักจะพบเห็นในช่วงเวลากลางคืนจะบินเข้ามาเล่นกับแสงไฟภายในบริเวณบ้าน หรืออาคาร และที่สำคัญ ในยุคสมัยโบราณ เมื่อมีคนเสียชีวิต มักจะมีผีเสื้อยักษ์หรือผีเสื้อผีแบบนี้จะบินเข้ามาที่บ้าน ที่มีคนเสียชีวิต จนมีความเชื่อที่เล่าขานว่าผีเสื้อ ยักษ์ เป็นผีเสื้อผีมีวิญาณ ที่มักจะบินมาหาคนในบ้าน บางคนจะเชื่อว่าเป็นผีเสื้อผีของบรรพบุรุษ ที่มาหาลูกหลาน และบางคนเชื่อว่า เป็นผีเสื้อ มงคล ที่สามารถนำเอาโชคลาภมาให้ และที่สำคัญ ในปัจจุบันจะหาดู ได้ยาก

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จังหวัดพะเยา