ข่าวทั่วไป

สภ.บางใหญ่ ชนะเลิศโครงการชุมชนยั่งยืนเมืองนนท์ ต่อยอดสร้างอาชีพคืนคนดีสู่สังคม

สภ.บางใหญ่ ชนะเลิศโครงการชุมชนยั่งยืนเมืองนนท์ ต่อยอดสร้างอาชีพคืนคนดีสู่สังคม

วันที่ 12 ก.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่วัดราษฎร์ประคองธรรม อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ชุดปฏิบัติการชุมชนยั่งยืน นำโดย พล.ต.ต.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผบก.ภ.จว.นนทบุรี พ.ต.อ.สุวัฒน์ ตันติมาสน์ รอง ผบก.ปรก.ภ.จว.นนทบุรี พ.ต.อ.รณภัฎ ทับทิมธงไชย ผกก.สภ.บางใหญ่ พ.ต.ท.ธนเดช ทีนาคะ รอง ผกก.ป.สภ.บางใหญ่ พ.ต.ท.ปฏิญญา ตินโย
สวป.สภ.บางใหญ่ หัวหน้าชุดปฏิบัติการชุมชนยั่งยืน ร.ต.อ.พงศ์ศักดิ์ จูมแพง รอง สวป.ฯ ร.ต.ท.เพชร วงษ์สวัสดิ์ รอง สว(ป.) พร้อมด้วยนางสาวญาณิพัชญ์ ศรีโคตร นายอำเภอบางใหญ่ นายประหยัด แก้วด้วง กำนันตำบลบางเลน นายอำพรชัย พิชิตพรชัย พัฒนาการอำเภอบางใหญ่ คณะกรรมการคุ้มและคณะกรรมการกลั่นกรองชุมชนบ้านบางศรีราศฎร์ และผู้เข้ารับการบำบัดโครงการชุมชนยั่งยืนและครอบครัว ได้นำผลิตภัณฑ์ ดอกไม้จันทน์ชบาหนู และพวงกุญแจหนัง ที่ได้รับการสนับสนุนวัสดุจากพัฒนาการจังหวัดนนทบุรี โดยนำโครงการทุนแม่ของแผ่นดิน มาต่อยอด ซึ่งโครงการนี้ได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วน นอกจากนี้ยังมีครูผู้ฝึกสอนที่มีความรู้ ความสามารถจาก กศน.ตำบลบางเลน มาให้คำแนะ ฝึกทักษะ และสอนวิธีการทำผลิตภัณฑ์ต่างๆ ให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความชำนาญมากขึ้น เพื่อนำไปประกอบอาชีพสุจริต หารายได้เลี้ยงดูครอบครัว ไม่หวนกลับไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอีก

พ.ต.อ.รณภัฎ ทับทิมธงไชย ผกก.สภ.บางใหญ่ กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของโครงการนี้ จัดขึ้นเพื่อฝึกอบรมสร้างอาชีพให้กับผู้ที่เข้ารับการบำบัด เมื่อจบหลักสูตรจะได้นำวิชาความรู้ ไปประกอบอาชีพสุจริต หาเลี้ยงครอบครัว โดยในปีนี้โครงการชุมชนยั่งยืนของ สภ.บางใหญ่ ได้รับรางวัลชนะเลิศเป็นอันดับ1 ของจังหวัดนนทบุรี โครงการนี้สำเร็จลุล่วงได้ ก็เพราะเราได้รับความร่วมมือกับภาคีเครือข่าย ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายปกครองบางใหญ่ , พัฒนาการอำเภอบางใหญ่ , กศน.ตำบลบางเลน และอีกหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังจบจากโครงการนี้ จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจไปเยี่ยมเยียนถึงบ้าน และจะทำการสุ่มตรวจปัสสาวะอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งแน่ใจว่าไม่หันกลับไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอีก โดยปีนี้มีผู้เข้ารับการบำบัดทั้งหมดจำนวน 19 คน

พ.ต.อ.รณภัฎ กล่าวต่ออีกว่า วันนี้นำเจ้าหน้าที่ พร้อมด้วยผู้เข้ารับการบำบัดกราบนมัสการหลวงพ่อ พระครูกิตติวิริยภรณ์ เจ้าคณะอำเภอบางใหญ่และประธานมูลนิธิสยามนนทบุรี พระมหาวิศรุต พระเลขาเจ้าคณะอำเภอบางใหญ่ เพื่อนำเสนอขายดอกไม้จันทน์และพวงกุญแจหนัง ที่ทำจากมือของผู้เข้ารับการบำบัด เพื่อใช้ในงานฌาปนกิจทุกวัดที่อยู่ภายใต้การปกครองของเจ้าคณะอำเภอบางใหญ่ ซึ่งผลตอบรับการนำเสนอในครั้งนี้ ทางเจ้าคณะอำเภอยินดีที่จะรับซื้อดอกไม้จันทน์ครั้งละ 1,000 ดอก ในราคาดอกละ 3 บาท โดยให้นำมาส่งได้เลย และพร้อมที่จะสนับสนุนสินค้าที่ผู้เข้ารับการบำบัดผลิตขึ้นมาจากน้ำพักน้ำแรง จะได้มีรายได้เลี้ยงครอบครัว เพื่อสร้างความสุขสร้างชุมชนปลอดจากยาเสพติดและให้เกิดความสำเร็จอย่างยั่งยืนต่อไป