ข่าวทั่วไป

คุณยายวัย 81 ปี มอบโฉนดที่ดิน ที่ตั้งปฐมหมุดหลักฐานแผนที่ “ หลักหมุดแรกของประเทศไทย ” สมัยรัชกาลที่ 5 มอบให้แผ่นดิน หวังเป็นประวัติศาสตร์ไทยให้รุ่นหลังได้ศึกษา

คุณยายวัย 81 ปี มอบโฉนดที่ดิน ที่ตั้งปฐมหมุดหลักฐานแผนที่ “ หลักหมุดแรกของประเทศไทย ” สมัยรัชกาลที่ 5 มอบให้แผ่นดิน หวังเป็นประวัติศาสตร์ไทยให้รุ่นหลังได้ศึกษา
เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 12 กรกฎาคม 2566 ที่ แปลงนา หมู่ 2 ตำบลท่าตอ อำเภอมหาราช จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายชยาวุธ จันทร อธิบดีกรมที่ดิน เดินทางมารับมอบโฉนดที่ดินที่ตั้งปฐมหมุดหลักฐานแผนที่ของประเทศไทยให้แก่กรมที่ดิน จาก นางสาเก กล่ำภู่ อายุ 81 ปี เจ้าของที่ดินโดยมี นาย ธีรศักดิ์ โฉมศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายอำเภอมหาราช และพระครูประโชติภัทรคุณ เจ้าอาวาสวัดท่าตอ เข้าร่วมในพิธี


โดยก่อนพิธีมอบได้มีการแสดงย้อนยุคชุด “ การรังวัดที่ดิน รศ ๑๒๓ ” โดยกองเทคโนโลยีทำแผนที่กรมที่ดิน ในสมัยรัตนโกสินทร์ หรือสมัยรัชกาลที่ 5 ที่ มีทั้งเครื่องแต่งกาย ของเจ้าหน้าที่ อุปกรณ์รางวัดสมัยโบราณอายุกว่า 100 ปี มาทำการติดตั้งและส่องเพื่อรางวัดที่ดินตามหมุด เหมือนในสมัยโบราณ จะได้เส้นโครงงาน ก็จะนำโต๊ะแผนที่ตั้งใช้โซ่รางวัด สร้างความตื่นตาตื่นใจกับผู้เข้าร่วมงาน
หลังจากชมการแสดงเสร็จ ได้จัดพิธีสงฆ์ และถวายสังฆทานและภัตตาหารเพลแด่ พระครูประโชติภัทรคุณ เจ้าอาวาสวัดท่าตอ เพื่อความเป็นสิริมงคลพิธีในวันนี้ จากนั้นอธิบดีกรมที่ดิน คล้องพวงมาลัยปฐมหมุดหลักฐานแผนที่
จากนั้น นายชยาวุธ จันทร อธิบดีกรมที่ดิน เป็นตัวแทนรับมอบ โฉนดที่ดิน ที่ตั้ง ปฐมหมุดหลักฐานแผนที่ ในเนื้อที่ 1 งาน ซึ่งเป็นพื้นที่ จาก นางสาเก กล่ำภู่ อายุ 81 ปี เจ้าของที่ได้มอบโฉนดที่ดินให้กับอธิบดีกรมที่ดินจากนั้นอธิบดีกรมที่ดินมอบโฉนดที่ดินให้กับธนารักษ์ในพื้นที่เพื่อ ดูแลรักษาพัฒนาต่อ
นาย ชยาวุธ จันทร อธิบดีกรมที่ดิน กล่าวว่า ทางสำนักงานกรมที่ดิน ต้องขอขอบคุณคุณยายสาเก ที่ได้มอบ โฉนดที่ดิน แปลงที่ตั้งปฐมหมุดหลักฐานแผนที่ หมุดแรกของสยามประเทศ สมัยรัชกาลที่ 5 (ร.ศ.123) ให้กรมที่ดิน มอบให้เป็นมรดกของแผนดิน ของชาติ เป็นครั้งประวัติศาสตร์ของแผ่นดิน โดยจะส่งมอบต่อให้กรมธนารักษ์ เพื่ออนุรักษ์เป็นสถานที่ประวัติศาสตร์ของชาติไทย


ด้าน นางสาเก กล่ำภู่ อายุ 81 ปี กล่าวว่า เต็มใจให้ ชื่นอกชื่นใจ ดีใจมอบถวายในหลวง ให้เขามาช่วยบูรณะให้สวยงาม ให้เป็นแหล่งประวัติศาสตร์ที่สำคัญ อยู่กับเราก็ทำอะไรไม่ได้เพราะไม่มีเงิน ได้แต่ปกป้องพื้นที่ตรงนี้ไว้ ปักป้าย กั้นไว้ในช่วงฤดูทำนาไม่ให้รถมาวิ่งทับ ก็ดีใจที่เขาจะมาพัฒนาต่อในพื้นที่ตรงนี้ให้เกิดประโยชน์ ซึ่งที่ตรงนี้สืบทอดมาหลายรุ่นกว่า 100 ปี แล้วเกิดมาก็เจอหลักหมุดอยู่ตรงนี้แล้ว รุ่นปู่รุ่นย่าก็ฝากบอกให้ดูแลให้ดี เพราะมีตั้งแต่สมัย ร.5
ปฐมหมุด รัชกาลที่ 5 ประวัติความเป็นมา ปฐมหมุดหลักฐานแผนที่ เป็นหมุดศูนย์กำเนิด หมุดแรกที่กรมที่ดินสร้างขึ้นในประเทศไทย เพื่อใช้อ้างอิงในการรังวัดวางโครง และสร้างระวางแผนที่ สำหรับออก โฉนดที่ดิน สร้างขึ้นในสมัยราชพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ร.ศ. ๑๒๓ สร้างไว้ที่ กลางทุ่งนา ตั้งอยู่ในบริเวณที่ดินของนางสาเก หมู่ที่ 2 ตำบลท่าตอ อำเภอมหาราช (หรือชื่อเดิม นครใหญ่ ) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ความสำคัญเป็นศูนย์กำเนิดพิกัดฉาก ซึ่งมีค่าตามพิกัดภูมิศาสตร์ เป็นขีดขวาง 14 องศา 33 ลิปดา 58.51 ฟิลิปดาทางเหนือขีดยาว 100 องศา 30 ลิปดา 36.78 ฟิลิปดา ทางตะวันออกเป็นหมุดศูนย์กำเนิด มณฑลอยุธยา ใช้สำรวจแผนที่ระวาง 1.จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 2.จังหวัดอ่างทอง 3.จังหวัดสิงห์บุรี 4.จังหวัดลพบุรี 5.จังหวัดสระบุรี 6.จังหวัดปทุมธานี
7.เขตธัญญบุรี
ลักษณะของปฐมหมุดเป็นเสาหลักหินรูปทรงสี่เหลี่ยมยอดปิรามิด หน่วยงานดูแลรักษา สำนักงานที่ดินอำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา