ข่าวทั่วไป

พะเยา – อดีดจ่าอากาศทหารใจบุญใช้ทุนทรัพย์และความรู้สอนนร.เยาวชน อนุรักษ์ดนตรีพื้นเมืองสะล้อซอ ซึง

พะเยา – อดีดจ่าอากาศทหารใจบุญใช้ทุนทรัพย์และความรู้สอนนร.เยาวชน อนุรักษ์ดนตรีพื้นเมืองสะล้อซอ ซึง

วันที่ 14 กค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจ่าอากาศโทรมานัส ธนะสังข์ หรือครูไก่อู ที่ได้ร่วมกับเยาวชน-นักเรียนในตัวเมืองพะเยา อนุรักษ์ดนตรีพื้นเมืองสะล้อ ซอ ซึง โดยตั้งชื่อวงฮีตฮอยคนเมืองพะเยา มากว่า20ปีได้มีบรรดาลูกศิษย์ซึ่งเป็นนักเรียนทั้งระดับประถมและมัธยม ทุกเพศทุกวัยในพื้นที่มาเรียนด้วย และสามารถเล่นได้แบบมืออาชีพด้วยทุกคน ปัจจุบันเปิดเล่นดนตรีพื้นเมืองทุกเย็นวันศุกร์-เสาร์ ภายในบริเวณลานขายสินค้าโอทอป สวนสมเด็จย่า ริมกว๊านพะเยา โดยเปิดวงแสดงดนตรีเล่นและชมฟรี

จ่าอากาศโทรมานัส ธนะสังข์ ครูไก่อู กล่าวว่า อดีตเคยรับราชการทหารสังกัด วงดุริยางค์ทหารอากาศ เนื้อได้ลาออกมาทำอาชีพ ส่วนตัว พร้อมกับ ใช้ทุนทรัพย์ของตัวเองซื้อวัสดุอุปกรณ์ เครื่องเล่นดนตรีพื้นเมือง สะล้อซอซึง ฉิ่งฉาบ กลอง ปี่ ขุ่ย และรับสอน ผู้สนใจ นักเรียน ที่ชอบเล่นดนตรีในเขตพื้นที่ โดยสอนให้ฟรีที่บ้าน ไม่มีค่าใช้จ่ายมากว่า20ปีแล้ว ซึ่งได้ตั้งชื่อวงฮีตฮอยคนเมือง พะเยา มากว่า20ปี ปัจจุบันได้เปิดแสดงเล่นที่ลานร้านค้าสินค้าโอทอป สวนสมเด็จย่า ริมกว๊านพะเยาทุกเย็นวันศุกร์-เสาร์ ซึ่งนักดนตรีในวงจะเป็นนักเรียนมีทั้งนักเรียนชาย-หญิง ร่วมเล่นบรรเลงเพลงแบบพื้นบ้านล้านนาที่ทั้งเพลงข้า-เร็ว สลับกันหากผู้คนใจจะให้วงดนตรีฮีตฮอยคนเมืองพะเยา ไปเล่นแสดงสอบถามติดต่อได้ที่เบอร์โทร ครูไก่อู0882992256หรือ จ่าอากาศโทรมานัส ธนะสังข์ได้

สำหรับวงดนตรีพื้นเมืองในพื้นที่จังหวัดพะเยา มีหลายซึ่งวงดนตรีพื้นเมืองวงนี้ นี้ถือว่าเป็นวงที่มีเด็กนักเรียน ตั้งแต่รุ่นเล็กถึงรุ่นใหญ่ ที่เล่นแบบไม่แพ้วงรุ่นใหญ่ ด้วยเช่นกัน หากผู้ใดสนใจ อยากสมัครเรียนหรือจะชมการแสดง ไปได้ที่ ลานร้านค้าชุมชน OTOP สวนสมเด็จย่าริมกว๊านพะเยา ทุกเย็นวันศุกร์ และเสาร์

สัมภาษณ์ จ่าอากาศโทรมานัส ธนะสัง (ครูไก่อู) เบอร์โทร 0882992256

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จังหวัดพะเยา