ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

พิษณุโลก – จัดโครงการ “อบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายผู้ประสานงานกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพ ระดับจังหวัด”

อบจ.พิษณุโลก จัดโครงการ “อบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายผู้ประสานงานกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพ ระดับจังหวัด”


วันที่ 14 กรกฎาคม 2566 นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานเปิดโครงการ “อบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายผู้ประสานงานกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพ ระดับจังหวัด” ณ หอประชุมนครสรลวงสองแฅว อาคารบึงราชนก องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก จัดโดยกองสาธารณสุข องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก มี นายสนธยา จิตต์รำพึง ผู้อำนวยการกองสาธารณสุข องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก กล่าวรายงาน ภายในพิธีได้รับเกียรติจากคณะผู้บริหารและหัวหน้าส่วนราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ร่วมเปิดโครงการอบรม ซึ่งจัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานฯ มีความรู้ ความเข้าใจขั้นตอนและระเบียบการขอรับเงินสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฟื้นฟูระดับจังหวัด สามารถให้คำปรึกษาและแนะนำผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง และผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลันที่จำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพให้ได้รับสิทธิโดยเท่าเทียม อีกทั้งสร้างเครือข่ายในการประสานงานการให้บริการของจังหวัดพิษณุโลกให้ครอบคลุมพื้นที่ภายในจังหวัดพิษณุโลก
ทั้งนี้สำหรับโครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่ขอสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพจังหวัดพิษณุโลก

โดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติและองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลกได้จัดระบบการบริการแก่ผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง และผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลันที่จำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพได้อย่างครอบคลุม โดยให้ได้รับบริการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ที่จำเป็นต่อสุขภาพ รวมทั้งได้รับอุปกรณ์ช่วยความพิการ คุรุภัณฑ์ที่เกี่ยวกับบริการทางการแพทย์ในกรณีที่มีผลตรวจวินิจฉัยหรือมีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์และสนับสนุนให้สามารถจัดบริการและอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการให้ครอบคลุมและตอบสนองต่อความจำเป็นของคนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยในระยะพึ่งพิง และผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลันที่จำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพในท้องถิ่นชุมชนได้มากขึ้น จากการสำรวจปัญหาของการขอสนับสนุนเงินกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพระดับจังหวัด พบว่าเครือข่ายผู้ประสานงานและผู้รับผิดชอบงานดูแลผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง และผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลันที่จำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟู เป็นผู้รับผิดชอบงานใหม่ขาดความรู้ความเข้าใจขั้นตอนและระเบียบในการขอรับสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฟื้นฟูระดับจังหวัด องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลกจึงจัดโครงการดังกล่าวขึ้น


โดยมีเข้าร่วมโครงการอบรม ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานดูแล ผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง และผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลันที่จำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพของหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตจังหวัดพิษณุโลก, โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่งในเขตจังหวัดพิษณุโลก, โรงพยาบาลประจำอำเภอในเขตจังหวัดพิษณุโลก, โรงพยาบาลพุทธชินราชพิษณุโลก, โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร, สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก, พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, สมาคมคนพิการทุกประเภทจังหวัดพิษณุโลก, ศูนย์บริการคนพิการขององค์กรคนพิการ 6 แห่ง จังหวัดพิษณุโลก, สำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุกอำเภอในเขตจังหวัดพิษณุโลก, ประธานชมรมอาสาสมัครประจำหมู่บ้านทุกอำเภอในเขตจังหวัดพิษณุโลก และประธานชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก รวมทั้งสิ้น 322 คน โดยได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 2 พิษณุโลก สมาคมคนพิการจังหวัดพิษณุโลก และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองพิษณุโลก บรรยายให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการอบรมครั้งนี้. ธันย์ชนก ทองเพิ่ม ผู้สื่อข่าวพิษณุโลก