ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

พะเยา – นทท.ไทย-เทศแห่ชมฝูงยกยูง อช.แม่ปืม อนุรักษ์ไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยว ตลอดปี

พะเยา นทท.ไทย-เทศแห่ชมฝูงยกยูง อช.แม่ปืม อนุรักษ์ไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยว ตลอดปี

วันที่ 14 ก.ค 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อุทยานแห่งชาติแม่ปืม ตำบลแม่ปืม อ.เมือง จ.พะเยา ได้อนุรักษ์นกยูงไทยไว้เพื่อให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์และให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวรองรับนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ มาชมนกยูง ที่ได้อนุรักษ์ไว้ ไว้ในอุทยาน เพื่อต้อนรับ นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวและพักผ่อน ในอุทยาน ตลอดทั้งปี ซึ่งในอุทยานมี แลนด์มาร์ค มีอ่างเก็บน้ำแม่ปืมขนาดใหญ่ มี จุดกางเต็นท์และ จุดชมวิวท่ามกลางสายน้ำขุนเขาและป่าไม้ล้อมรอบอย่างธรรมชาติ ที่สวยงาม ทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวพักผ่อน มานอน กางเต็นท์ และชมนกยูงพันธุ์ไทย ในอุทยาน ที่มีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ที่มีป่าไม้ขุนเขาล้อมรอบอย่างสวยงามแบบธรรมชาติอากาศเย็นสบายตลอดปี

สำหรับนกยูงได้รับมาจาก แหล่งเพาะพันธุ์นกยูงไทยป่าดอยตุงนำมาเลี้ยง ในอุทยานกว่า 1 ปี ทุกวันนกยูงจะออกมา เดินเล่นและออกหากินตาม พื้นที่อุทยานมีความเชื่องคุ้นเคยกับ เจ้าหน้าที่และนักท่องเที่ยว ทำให้ นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวชม ในอุทยาน แห่งชาติแม่ปืม ได้ชมนกยูงและธรรมชาติอย่างใกล้ชิด

นางสาวผกามาศ น้องดี ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่ปืม ได้เล่าว่าอุทยานแห่งชาติแม่ปืมปัจจุบันมีนกยูงพันธุ์ไทยซึ่งจะแตกต่างจากนกยูงอินเดียก็คือจุดสังเกตจุดเด่นของเขาก็คือนกยูงพันธุ์ไทยตรงหัวเขาจะเป็นเป็นจุกจะไม่ใช่เป็นแผงแล้วก็ลำคอส่วนตัวจะมีประกายสีเขียว ถ้าเป็นนกยูงอินเดียที่เราเห็นทั่วไปก็จะเป็นประกายน้ำเงินฟ้า สำหรับนกยูงพันธุ์ไทยที่อาศัยอยู่ในอุทยานแห่งชาติแม่ปืมในฝั่งที่เป็นศูนย์ฝั่งบริการจะมีทั้งหมด 5 ตัว ซึ่งเป็นนกยูงที่ได้มาจากศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าดอยตุง โดยปกติแล้วจะปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติในอีกฝั่งหนึ่งแต่ นกยูง 5 ตัว จะไม่เข้าไปอยู่ในป่าและจะออกมารับแขกคือเขาบินกลับมาอาศัยอยู่ในเขตบริการ อุทยานแม่ปืมประมาณ 1 ปี และอยากฝากถึงนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติแม่ปืมถ้าเกิดว่าใครเห็นนกยูง 5 ตัวนี้ก็ขอให้ระมัดระวัง เพราะว่าเขายังเป็นนกยูงป่าที่จะมีพฤติกรรมสัตว์ป่าอยู่ก็คือหากมีการเข้าใกล้ๆ อาจจะมีพฤติกรรมในการปกป้องตัวเองอาจจะมีกระโดดตีดังนั้นก็อยากให้นักท่องเที่ยวช่วยระมัดระวังในส่วนหนึ่ง ซึ่งอาจจะเข้าใกล้ๆได้ในระดับหนึ่งแต่ต้องคอยรับระมัดระวังด้วย

สัมภาษณ์ นางสาวผกามาศ น้องดี ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่ปืม อ.เมือง จ.พะเยา

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จังหวัดพะเยา