ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวประชุม

ร้อยเอ็ด – เปิดงานการประชุมเชิงปฏิบัติการ CSOs FORUM ปี 2566

จ.ร้อยเอ็ด เปิดงานการประชุมเชิงปฏิบัติการ CSOs FORUM ปี 2566 ภาคอีสาน ในหัวข้อ “แผนบูรณาการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชากร :กระจายอำนาจท้องถิ่น ได้จริงหรือ?

วันศุกร์ที่ 14 กรกฎาคม 2566 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุม ชั้น 6 โรงแรมเอ็มแกรนด์ อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด นายชูศักดิ์ ราชบุรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานเปิดงานการประชุมเชิงปฏิบัติการ CSOs FORUM ปี 2566 ภาคอีสาน ในหัวข้อ “แผนบูรณาการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชากร :กระจายอำนาจท้องถิ่น ได้จริงหรือ? โดยมี ส่วนราชการ สภาสาเกตนคร เครือข่ายภาคประชาสังคมภาคอีสาน องค์กรชุมชนภาคอีสาน เข้าร่วม นอกจากนี้ยังมีคณะทำงานฯ ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ผ่านทางระบบ ZOOM อีกด้วย

โดยการประชุม ดังกล่าว สภาสาเกตนครเครือข่ายภาคประชาสังคมจังหวัดร้อยเอ็ด คณะทำงาน ฯ CSOs Forum 2566 ได้จัดขึ้น ซึ่งมีวัตถุประสงค์ เพื่อเปิดพื้นที่สาธารณะ (Public Space ) ให้ภาคส่วนต่างๆ มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในการทำแผนบูรณาการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชากร และเพื่อเสนอบทเรียนเกี่ยวกับการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพชีวิต แบบบูรณาการ ระหว่างภาครัฐ และ ภาคประชาสังคม ขบวนองค์กรชุมชน ในรูปแบบเวทีเสวนา ให้ผู้แทนท้องถิ่น และประชาสังคมได้นำเสนอบทเรียนสำคัญในกระบวนการจัดทำแผน อีกทั้ง ผู้เข้าร่วมการประชุมจากจังหวัดต่างๆ จะได้มีโอกาสมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ไปด้วยกัน อันจะทำให้เกิดความสอดคล้องกับความต้องการของประชาชน

นายชูศักดิ์ ราชบุรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า ปัจจุบันนี้ ประเด็นการกระจายอำนาจท้องถิ่น มีความสำคัญ และเป็นวาระที่ได้มีการหยิบยกในสังคมไทยมาอย่างยาวนาน อีกทั้งในประเด็นการจัดทำแผนพัฒนา มีระเบียบ กฎหมาย พระราชกฤษฎีกา ว่าด้วยการบริหารงานพื้นที่แบบบูรณาการ พ.ศ. 2565 รวมทั้งระเบียบคำสั่งต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง กับระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการจัดทำแผนและประสานแผนพัฒนาพื้นที่ในระดับอำเภอ และตำบล พ.ศ. 2562 (One plan) จึงเป็นประเด็นสำคัญที่กระบวนการจัดทำแผนพัฒนาต้องคำนึงถึงสถานการณ์ปัญหา และความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง ในการนำมาสู่แผนพัฒนาตำบล พื้นที่ จังหวัด ที่จะบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ประชาชน และเอื้อให้ภาคประชาสังคม ภาคประชาชน เข้ามาเป็นส่วนร่วมในการพัฒนา นอกจากนี้ ยังได้เห็นความตั้งใจของคณะทำงานฯ ที่ได้มาถ่ายทอดองค์ความรู้ พร้อมกับนำเสนอ บทเรียน ประสบการณ์ให้กับผู้ร่วมประชุมได้รับฟัง เพื่อนำกลับไปทบทวนแนวทางการบูรณาการแผนพัฒนาร่วมระหว่างภาครัฐ ท้องที่ ท้องถิ่น ที่จะทำให้เกิดความเป็นภาคีหุ้นส่วนการพัฒนาที่สอดคล้องกับเป้าหมาย สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ในจังหวัดให้เกิดขึ้นจริงในทางปฏิบัติการ ต่อไป