ข่าวทั่วไป

ลพบุรี – ชาวบ้านร่วมสืบสานภูมิปัญญาศิลปวัฒนธรรมประเพณีวิถีท้องถิ่นไทย เทศบาลตำ บลป่าตาล จังหวัดลพบุรีจัดโครงการสืบสานภูมิปัญญา ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีตามวิถีท้องถิ่น ปี 66

ลพบุรี – ชาวบ้านร่วมสืบสานภูมิปัญญาศิลปวัฒนธรรมประเพณีวิถีท้องถิ่นไทย
เทศบาลตำ บลป่าตาล จังหวัดลพบุรีจัดโครงการสืบสานภูมิปัญญา ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีตามวิถีท้องถิ่น ปี 66

ที่สำนักงานเทศบาลตำ บลป่าตาล อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี นายเกรียงศักดิ์ วงศ์สุกรรม ท้องถิ่นจังหวัดลพบุรี นายสมมาส มั่งคั่ง นายกเทศมนตรีตำบลป่าตาล หน่วยงานราชการ ประชาชน เยาวชน ได้ร่วมกันเปิดโครงการสืบสานภูมิปัญญา ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีตามวิถีท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ 2566 เพื่อส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และประชาชน ได้อนุรักษ์ ฟื้นฟูสืบสานศิลปวัฒนธรรมประเพณีภูมิปัญญาท้องถิ่นของตำบลป่าตาลให้คงอยู่สืบไป ส่งเสริมการเรียนรู้วิถีชีวิตของท้องถิ่น ศิลปวัฒนธรรม
ประเพณีและภูมปัญญาท้องถิ่นซึ่งมีผู้สูงอายุและภูมิปัญญาเป็นผู้ถ่ายทอดสู่เด็ก เยาวชนและประชาชนทั่วไป และส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และประชาชน เกิดจิตสำนึกรักถิ่นฐานและความภาคภูมิใจในเอกลักษณ์และความเป็นท้องถิ่นของตนเอง ส่งเสริมความรักความสามัคคีของประชาชนในเขตเทศบาลตำบลป่าตาล และเป็นการสร้างรายได้ให้แก่คนในชุมชน โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ นักเรียน และชาวบ้านเทศบาลตำบลป่าตาล จำนวนกว่า 300 คนเข้าร่วมกิจกรรม

กิจกรรมภายในงานพิธีมอบใบประกาศเกียรติคุณแด่ภูมิปัญญาท้องถิ่นตำบลป่าตาล การจัดแสดงภูมิปัญญาท้องถิ่นของแต่ละหมู่ในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลป่าตาล โดยมีจัดแสดงพิธีตามความเชื่อ ได้แก่สารทลาวข้าวกระยาสารท การทำบุญกลางบ้าน การเลี้ยงศาลเจ้าพ่อสอนเจ้าพ่อสายสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านป่าตาล นิทรรศการวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวลาวเวียง ตำบลป่าตาล ตำบลถนนใหญ่ และตำบลใกล้เคียง การสอนภาษาท้องถิ่น การประกอบอาชีพ การแสดงการละเล่นพื้นบ้าน การแสดงดนตรีกลุ่มชาติพันธุ์ มีผู้ร่วมแสดงแต่งกายด้วยชุดสวยงามตามถิ่นฐานตนเอง การสาธิตการทำขนม อาหารพื้นบ้าน นอกจากนี้ยังมีตลาดสินค้าพื้นบ้านท้องถิ่นของตำบลป่าตาลที่นำมาวางจำหน่ายในราคาถูก ซึ่งมีประชาชนให้ความสนใจอุดหนุนกันเป็นจำนวนมาก สร้างรายได้ สร้างอาชีพให้กับชุมชนได้เป็นอย่างดี

กฤษณ์ สนใจ ลพบุรี 08908990980