ข่าวทั่วไป

ททท.สำนักงานประจวบฯ นำคณะสื่อมวลชนร่วมงาน Thailand Softpower จังหวัดแพร่

 

ททท.สำนักงานประจวบฯ นำคณะสื่อมวลชนร่วมงาน Thailand Softpower จังหวัดแพร่

วันที่ 29 กรกฎาคม 66 นายอาชวัน กงกะนันท์ ผอ.ททท. สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ นำคณะสื่อมวลชนสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน-ชะอำและผู้ประกอบการ-ร้านค้า เข้าทัศนศึกษาเยี่ยมชม”แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาชาวบ้าน” อ.ลอง จ.แพร่ โดยมี นายสถาพร ชุ่มเชื้อ ผู้จัดการให้การต้อนรับนำคณะ โดยภายในห้องดัดแปลงมาจากโรงภาพยนต์ในอดีตมีห้องโถง จัดวางผ้าซิ่นตีนจก ผ้าทอ หลากหลายลวดลายให้ได้ชม แล้วยังมี ผ้าโบราณ จากจังหวัดต่างๆ รวมถึงเครื่องแต่งกายของประเทศเพื่อนบ้านอาเซียนแต่ละประเทศให้ได้ชมวางโชว์ธนบัตร และเงินเหรียญแต่ละรุ่น แต่ละมูลค่า ในสมัยต่างๆ แล้วยังมีเครื่องชั่งเงิน ชั่งทอง ตั๋วสัญญาสัมปทานไม้  จิปาถะ ห้องฉายหนังจำลอง ที่มีครบทั้งเครื่องฉายหนังและเก้าอี้ผู้ชม ออกจากห้องฉายหนังไปทางออกประตูด้านข้างจะมีแถวจักรเย็บผ้า และโต๊ะตัดผม มาจัดแสดงเพื่ออนุรักษ์ของเก่า ภูมิปัญญาแต่ดั้งเดิม แล้วยังเพื่อให้คนรุ่นหลังๆ ได้เรียนรู้ด้วย หลังจากนั้นก็เข้าชม”พิพิธภัณฑ์โกมลผ้าไหมโบราณ”

โดยมี อาจารย์โกมล  พานิชพันธ์ เจ้าของผู้จัดการให้การต้อนรับพาชม   งานจิตรกรรมสีฝุ่นบนแผ่นไม้หลายแผ่นที่ประกอบเป็นฝาผนังของช่างพื้นบ้านในอดีตลักษณะของภาพเขียนเป็นรูปแบบงานจิตรกรรมของสกุลช่างศิลป์เมืองน่าน แสดงถึงการแต่งกายของสตรี “เมืองลอง” อย่างชัดเจน ผ้าไหมในอดีตที่มีอายุเก่าแก่ กว่า200 ปี จำพวกผ้าไหม ตีนจกแม่แจ่ม ตีนจกไหล่หิน  ตีนจกนาน้อย ตีนจกหาดเสี้ยว ตีนจกราชบุรี ตีนจกลาวครั่ง ของต้นราชสกุลเมืองลอง”ลานนา” ที่จัดเก็บสะสมไว้ให้ผู้ที่เดินทางมาท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติได้ชม

ความเป็นมาทางวัฒนธรรมการแต่งกาย อาหารการกินในอดีตของเมืองลองในอดีต นอกจากนี้ทางพิพิธภัณฑ์ยังได้ก็จัดเลี้ยงต้อนรับคณะด้วยอาหารพื้นเมือง แบบเมืองเหนืออีกด้วยนอกจากนี้ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานประจวบคีรีขันธ์ร่วมและสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน-ชะอำและผู้ประกอบการร้านค้ายังได้จัดตั้งออก”บูธ” Thailand Softpower และร่วมเดินแบบผ้าพิมพ์โขมพัสตร์หัวหินที่คุ้มวงศ์บุรี กลางเมืองแพร่เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์แลกเปลี่ยนสินค้าให้รู้จักถึงผ้าพิมพ์พื้นเมืองหัวหินมากยิ่งขึ้น.

พิสิษฐ์รื่นเกษมข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์โทร 098-568-1744