ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวเศรษฐกิจ

วิถีชีวิต “ดำน้ำ ยิงปลา”ประหยัดค่าใช้จ่ายในยุคที่รายได้ฟืดเคือง

ไปดูวิถีชีวิตของชาวบ้านใช้วิธีดำน้ำยิงปลาในคลองตอนกลางคืนเพื่อนำไปแกงกินในครอบครัวประหยัดค่าใช้จ่ายในยุคที่รายได้ฟืดเคือง แค่ครึ่งชั่วโมงก็ดำน้ำยิงปลาได้เกือบ3กิโลกรัม


ที่จ.สงขลา ไปดูวิถีชีวิตและการหาอยู่หากินแบบพอเพียงและช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนในช่วงเศรษฐกิจแบบนี้และภาวะการเมืองที่ยังไม่นิ่ง
ตัวอย่างของเด็กหนุ่มสองคนนี้ชื่อว่า บังโหดกับบังตักวา ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านกัน เป็นชาวบ้านหมู่7 ต.ฉลุง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา
ในช่วงที่ว่างจากการทำงาน ก็ออกไปดำน้ำยิงปลาในตอนกลางคืนในคลองในหมู่บ้านเพื่อจับปลามาทำอาหารแกงกินกันในครัวเรือน ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของครัวครัวโดยใช้เพียงอุปกรณ์ง่ายคือปืนยิงปลาที่ทำขึ้่นมาเอง หน้ากากดำน้ำและไฟฉาย ดำน้ำลงไปยิงปลาในคลองในตอนกลางคืนซึ่งปลาจะนอนและอยู่นิ่งๆตามใต้โขดไม้ จะไม่ว่ายน้ำหนีเหมือนตอนกลางวัน

ทำให้สามารถพบตัวมันได้ง่ายๆและใช้ปืนยิงจับมันขึ้นปลา เพียงแค่เวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมงทั้งสองคนก็สามารถดำน้ำลงไปยิงปลาได้เกือบ 3 กิโลกรัม มีทั้งปลากฏ ปลาช่อนไช ปลาขี้ขมและปลาทิง ซึ่งเป็นปลาที่มีอยู่อย่างชุกชุมในคลองธรรมชาติ
บังโหดและบังตักวา บอกว่า การดำน้ำลงไปยิงปลาในคลองตอนกลางคืนแต่ละครั้งก็จะเอาแค่พอมื้อในแต่ละวัน 2-3 กิโลกรัมในแต่ละวัน ไม่ได้เอาไปขายเน้นกินกันในครัวเรือนช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและได้ปลาสดๆไปกินโดยไม่ต้องซื้อ และจะทำในช่วงที่ว่างเท่านั้น
ที่สำคัญไม่ได้ไปทำลายทรัพยากรสัตว์น้ำไม่ได้ใช้ยาเบื่อหรือไฟช๊อตปลา แค่ดำน้ำลงไปยิงเลือกเฉพาะตัวใหญ่ๆเท่านั้นตัวเล็กไม่เอา

31-07-66 พี่เสือ นักข่าวสงขลา