ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

องคมนตรีร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์เชิญสิ่งของพระราชทานมอบแก่ประชาชนประสบเหตุโกดังระเบิด

องคมนตรีร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์เชิญสิ่งของพระราชทานมอบแก่ประชาชนประสบเหตุโกดังระเบิด

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 1 ส.ค..66 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญสิ่งของพระราชทานมอบแก่ประชาชนผู้ประสบเหตุโกดังเก็บดอกไม้เพลิงระเบิด ณ โรงเรียนบ้านมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส โดยพลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี ได้ประชุมติดตามสถานการณ์ความคืบหน้าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จากนายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.นราธิวาส โดยสรุปมีประชาชนได้รับความเดือดร้อน 1,935 คน 427 ครัวเรือน เสียชีวิต 12 คน บาดเจ็บ 209 คน นอนรักษาที่โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก 10 คน มีประชาชนมาลงทะเบียนขอความช่วยเหลือ 620 คน และได้มีการประกาศพื้นที่เป็นเขตประสบสาธารณภัย และมีการเปิดศูนย์พักพิงที่สนามกีฬามูโนะ เป็นที่อาศัยชั่วคราว ส่วนการช่วยเหลือมีการเปิดครัวพระราชทาน ปรุงอาหารแจกจ่ายให้ประชาชนได้รับประทานวันละ 3 มื้อ ส่วนแผนการพื้นฟูได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจจิตอาสาทำความสะอาด รื้อถอนและซ่อมแซมส่วนที่ได้รับความเสียหาย

ในส่วนของโรงเรียนบ้านมูโนะมีนักเรียนได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ณืดังกล่าว 27 คน บ้านพักของนักเรียนได้รับความเสียหาย 91 หลัง ส่วนโรงเรียนได้รับความเสียหาย 5 หลัง ประกอบด้วยอาคารเอนกประสงค์ อาคารจริยธรรม บ้านพักครู หองพักนักเรียน มูลค่าความเสียหายประมาณ 2,950,000 บาท และทางโรงเรียนได้ประกาศหยุดการเรียนการสอนตั้งแต่วันที่ 3 ถึง 11 ส.ค.66

ก่อนที่เดินทางไปยังหอประชุมโรงเรียนบ้านมูโนะ เพื่อเชิญสิ่งของพระราชทาน จำนวน 350 ชุด มอบให้กับประชาชนผู้ประสบเหตุโกดังเก็บดอกไม้เพลิงระเบิด พร้อมอัญเชิญกระแสพระราชดำรัสความห่วงใยจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี กล่าวกับผู้ร่วมในพิธี ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงห่วงใยประชาชนทรงมีพระราชกระแสรับสั่งให้หน่วยงานต่างๆ ติดตามการช่วยเหลืออย่างใกล้ ทั้งการฟื้นฟูสุขภาพกายสุขภาพใจประชาชนทุกคนที่ประสบเหตุให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี พร้อมได้มีการมอบเงินสงเคาระห์แก่ญาติของผู้เสียชีวิต 5 ราย


จากนั้นองคมนตรี ได้เดินทางไปยังบ้านของประชานผู้ประสบเหตุ จำนวน 2 ราย เพื่อเชิญสิ่งของพระราชทาน และได้มีการพูดคุยให้กำลังใจ พร้อมทั้งได้ดูสภาพความเสียหายของบ้านพัก ก่อนที่องคมนตรีจะเดินทางไปดูสภาพความเสียหายบ้านเรือนของประชาน รวมทั้งพื้นที่จุดที่ตั้งโกดังเก็บดอกไม้เพลิงระเบิด
////////////////////
ข่าว/ซาการียา/จ.นราธิวาส