ข่าวทั่วไป

เพลิงไหม้อาคารเทศบาลหุ่นตุ๊กตาแห่สงกรานต์พระประแดง วอดเสียหายโชคดีไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

เพลิงไหม้อาคารเทศบาลหุ่นตุ๊กตาแห่สงกรานต์พระประแดง วอดเสียหายโชคดีไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ
เมื่อเวลา 14.30 น วันที่ 14 สิงหาคม 2566 ร.ต.อ.นิรันทร์ สวัสดิ์ศรี รองสารวัตรสอบสวน สภ.พระประแดง ได้รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้อาคาร สูง 4 ชั้น ของ เทศบาลเมืองพระประแดง ซึ่งแต่เดิมเป็น สำนักงานสาธารณสุขเทศบาลเมืองพระประแดง แต่ปัจจุบันปรับเปลี่ยนมาเป็นชั้นล่างเก็บพัสดุเทศบาลเช่นตุ๊กตาหรือหุ่นเอาไว้แห่งานสงกรานต์พระประแดง ฉากเวที ซึ่งเป็น อุปกรณ์โฟมผ้าที่ติดไฟง่าย จากนั้นจึงได้ประสาน รถดับเพลิงเทศบาลเมืองพระประแดง และ ใกล้เคียงเพื่อเข้าระงับเหตุ แล้วรีบเข้าตรวจสอบที่จุดเกิดเหตุ


จุดเกิดเหตุเป็นอาคารสูง 4 ชั้น ด้านหน้าติดกับถนนศรีเขื่อนขันธ์ ด้านหลังติดกับถนนเพชรหึงษ์ จุดเกิดเหตุเกิดเหตุที่ห้องเก็บพัสดุหุ่นตุ๊กตาที่เอาไว้แห่ประเพณีสงกรานต์พระประแดง แล้วรอบอาคารตรงจุดเกิดเหตุเป็นที่เก็บพัสดุ เช่น ฉากเวทีและเครื่องมืออื่นๆ รถน้ำเทศบาลเมืองพระประแดงจำนวน 3 คัน รถน้ำ อบต.ทรงคนอง จำนวน 2 คัน รถน้ำ อบต.บางยอ จำนวน 2 คัน และ อาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัยรวมถึงอาสาสมัครกู้ชีพกู้ภัยในพื้นที่เข้าระดมฉีดน้ำเพื่อสกัดกั้นไฟที่กำลังลุกไหม้ที่จุดเกิดเหตุ เหตุการณ์นี้ใช้เวลาประมาณ 30 นาทีเพลิงสงบ เบื้องต้นไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด
จากการสอบถาม นายจุมพล โสมทัศน์ 49 ปี พนักงานเทศบาล ที่พักอาศัยอยู่ในที่เกิดเหตุ ชั้น 4 เล่าว่า ขณะเกิดเหตุตนนอนพักผ่อนอยู่ภายในห้อง แฟนขึ้นไปเรียกว่ามีไฟไหม้ชั้นล่างแฟน บอกพนักงานทำความสะอาดที่กวาดถนนเห็นไฟไหม้เป็นคนแรก ตนรีบลงมาและช่วยดับไฟแต่ไม่ไหว เพราะไฟควันมีเยอะมาก จึงได้โทรศัพท์แจ้งขอรถน้ำดับเพลิงมาช่วยดับไฟ ส่วนอาคารนี้ชั้นที่ 1 เป็นชั้นเก็บของพวกวัสดุภัณฑ์ของเทศบาล และ ชั้น 2 เป็นห้องฟิตเนสเพื่อให้ชาวบ้านใช้ออกกำลังกาย ชั้น 3 ชั้น 4 เป็นห้องพักของพนักงานเทศบาล แต่จากการดูแล้วไม่มีใครได้รับบาดเจ็บเพราะออกมาทัน
ด้าน นายประเสริฐ วชิรเขื่อนขันธ์ ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีเมืองพระประแดง กล่าวว่า ตนได้รับแจ้งเหตุว่ามีเหตุเพลิงไหม้ที่อาคารกองงานสาธารณสุขเทศบาลเมืองพระประแดงเดิม แต่ปัจจุบันได้เปลี่ยนมาเป็นชั้นล่างเก็บวัสดุภัณฑ์เช่น หุ่นตุ๊กตา ที่เอาไว้แห่ช่วงเทศกาลสงกรานต์พระประแดง ฉากเวทีและอื่น ๆ ลักษณะการเกิด เหตุคาดว่า น่าจะมีชาวบ้านเดินผ่านแล้วก็ทิ้งขี้บุหรี่ลงมาภายในรั้วกำแพงของอาคารเทศบาลซึ่งเป็นเหล็กดัด คาดว่าประกายไฟหรือขี้บุหรี่ที่โยนทิ้งมาตกใส่และเปิดไฟลุกไหม้ดังกล่าว ส่วนห้องที่เกิดเหตุน่าจะเกิดการลุกลามมาจากด้านนอกห้อง เพราะห้องดังกล่าวกระแสไฟไม่ได้เปิดใช้งาน และ พัสดุที่อยู่ภายในห้องเป็นพัสดุไวไฟ ที่เป็นโฟมเป็นผ้าและเป็นไม้ที่ติดไฟได้ง่าย ส่วนจะเป็นไฟฟ้าลัดวงจร หรือ ไม่นั้นตนมั่นใจว่าไม่น่าใช่ แล้วจากนี้จนจะสั่งการให้เจ้าหน้าที่เทศบาลทำการเคลียร์พื้นที่พัสดุที่ไม่สามารถใช้งานได้ให้จำหน่ายออก และ จะทำการปรับภูมิทัศน์ให้สวยงามและปลอดภัย เพราะในอนาคตเทศบาลมีโครงการที่จะปรับพื้นที่นี้เป็นสำนักงานเทศบาลแห่งใหม่และจะทำปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อเป็น Landmark แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของเมืองพระประแดง
เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิฐานว่า อาจจะมีคนสูบบุหรี่และโยนทิ้งเข้ามาในบริเวณด้านกำแพงรั่วที่ติดกับถนนเพชรหึงษ์ จึงเกิดไฟลุกไหม้ แล้วลุกลามเข้าไปภายในอาคารห้องเก็บพัสดุหุ่นตุ๊กตาชั้นล่าง และตัวอาคารกระจกหน้าต่างแตก แต่ส่วนห้องดังกล่าวระบบไฟฟ้าไม่ได้เปิดใช้งานส่วนความเสียหายอยู่ระหว่างประเมิน อย่างไรก็ตามจะประสานกองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจที่เกิดเหตุอีกครั้ง เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
*************************
สุรศักดิ์ คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ