ข่าวทั่วไป

มูลนิธิกิรัน แคร์ ส่งมอบบ้านเพื่อคนยากไร้ ย่านทุ่งครุ

มูลนิธิกิรัน แคร์ ส่งมอบบ้านเพื่อคนยากไร้ ย่านทุ่งครุ

วันที่ 15 สิงหาคม 2566 เวลา 16.00 น.

นาง กิรันบาลา ชานเกอร์ ประธานมูลนิธิ กิรัน แคร์ ส่งมอบบ้านให้กับผู้ยากไร้ ภายในชุมชนใต้สะพาน ซอย ประชาอุทิศ 76 แขวง ทุ่งครุ เขต ทุ่งครุ กรุงเทพมหานคร โดยได้รับการสนับสนุนจาก The Panthera Group (แพนธีร่า กรุ๊ป) ได้สนับสนุนงบประมาณในการจัดสร้างบ้านให้กับประชาชนผู้ยากไร้ภายในชุมชนดังกล่าว และในขณะนี้สร้างแล้วเสร็จทั้งหมด 57 หลังคาเรือน แล้วอยู่ในระหว่างการก่อสร้างอีก 13 หลังคาเรือน ซึ่งมีเป้าหมายในการก่อสร้างเพื่อส่งมอบให้กับประชาชนภายในชุมชนใต้สะพานทั้งสิ้น 100 หลังคาเรือน ซึ่งบ้านที่เสร็จแล้วและทำการส่งมอบให้กับชาวชุมชนในวันนี้เป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น มี 3 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ ในพื้นที่ 11 ตารางวา ใช้งบประมาณในการก่อสร้างทั้งหมดเป็นเงิน 640,000 บาท ซึ่งส่งมอบให้กับนาง จิตต์ พิรักษา อายุ 68 ปี มีอาชีพค้าขายพวงมาลัยตาม 4 แยกไฟแดง และมีลูกหลานที่ต้องดูแลถึง 10 คน ที่ผ่านมาใช้ชีวิตลำบากมาก บ้านหลังเก่าเป็นบ้านชั้นเดียวอยู่ในสภาพทรุดโทรมอย่างหนัก หลังคารั่ว เวลาฝนตกก็จะต้องนอนตากฝน และไม่ปลอดภัยจะมีพวกสัตว์เลื้อยคลานต่างๆบุกรุกเข้าไปภายในบ้านเป็นประจำ แล้วครอบครัวดังกล่าวยังมีเด็กเล็กๆอีกหลายคน จึงเป็นที่น่าเห็นใจในการใช้ชีวิตที่ลำบากยากเข็นของครอบครัวดังกล่าวอย่างยิ่งทางมูลนิธิ กินรันแคร์ จึงจัดสร้างบ้านหลังใหม่ให้โดยที่สร้างในพื้นที่เก่าแทนบ้านหลังเดิม เพื่อเป็นขวัญและเป็นกำลังใจให้กับ นาง จิตต์ พิรักษา ได้ใช้ชีวิตอยู่ต่อไปได้อย่างมีความสุข และเป็นการเพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับเด็กๆภายในครอบครัวดังกล่าวจะได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป

จากการสอบถามนาง จิตต์ พิรักษา อายุ 68 ปี อาชีพขายพวงมาลัย บอกว่า ดีใจมากที่ได้บ้านหลังนี้เป็นบ้านหลังแรกเลย ตอนนี้ลูกหลานตนก็ได้มาอยู่รวมกันแล้ว ตนทำงานขายพวงมาลัยที่แยกไฟแดง มันก็มีความเสี่ยง ทั้งอันตรายจากรถรา หรือจะเป็นการโดนตำรวจจับ ก็เป็นบางครั้ง บางเดือนนึกจะจับก็มาจับ บางเดือนนึกจะไม่สนใจปล่อย ก็ไม่จับ สามีตนก็เคยโดนรถชนตอนไปขายพวงมาลัย แต่มันก็เป็นอาชีพทำมานานแล้ว ตนก็ไม่รู้จะไปทำงานอะไรก็ต้องทำต่อไป

ส่วนทางด้าน นาง กิรันบาลา ชานเกอร์ ประธานมูลนิธิ กิรัน แคร์ กล่าวว่า ทาง The Panthera Group (แพนธีร่า กรุ๊ป) มีโครงการที่จะสร้างบ้านให้กับผู้ยากไร้ภายในชุมชนใต้สะพานแห่งนี้ ทั้งหมด 100 หลัง และการจัดสร้างบ้านทั้งหมดงบประมาณส่วนใหญ่จะได้มาจากทาง The Panthera Group (แพนธีร่า กรุ๊ป) ซึ่งถือว่าเป็นผู้สนับสนุนหลัก แล้วส่วนใหญ่บ้านที่จัดสร้างนั้นจะมอบให้กับผู้ยากไร้จริงๆ อย่างเช่น บ้านหลังนี้ที่มอบให้กับยายจิตต์ เมื่อก่อนเค้าน่าสงสารมาก มีรายได้น้อย ไม่พอที่จะมาสร้างบ้านอยู่กัน มีทั้งผู้สูงอายุ เด็กเล็กๆ หลายคน ผู้สนับสนุนรายนี้เค้าใจดีมาก ช่วยเหลือทุกอย่าง ไม่ใช่แต่สร้างบ้านให้ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องอุปโภคบริโภค ตอนนี้ก็สร้างเสร็จไปแล้ว 13 หลัง และจะสร้างไปเรื่อยๆ ให้ผู้ที่ยากไร้ มาพักอาศัยกัน เค้าจะได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เด็กๆได้มีสภาพแวดล้อมที่ดีกว่าเดิม ที่ต้องอยู่กันอย่างลำบาก ทั้งหลังคารั่ว ทั้งสัตว์เลื้อยคลานเข้ามาในบ้าน อยู่อย่างแออัด ตอนนี้ก็จะได้อยู่กันสบายขึ้น ต้องขอขอบคุณผู้สนับสนุนหลัก The Panthera Group (แพนธีร่า กรุ๊ป) ที่ช่วยเหลือผู้ยากไร้มาโดยตลอด และจะช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องต่อไป

โชติกา ม่วงใจรักษ์ ผู้สื่อข่าว กทม.