ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ร้อยเอ็ด จัดการอบรมและสัมมนาเชิงปฏิบัติการด้านการกระจายอำนาจขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ร้อยเอ็ด จัดการอบรมและสัมมนาเชิงปฏิบัติการด้านการกระจายอำนาจขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
วันศุกร์ที่ 18 สิงหาคม 2566 ณ โรงแรมเพชรรัชต์ จ.ร้อยเอ็ด ร้อยเอ็ด จัดการอบรมและสัมมนาเชิงปฏิบัติการด้านการกระจายอำนาจขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยมีศาสตราจารย์วุฒิสาร ตันไชย อุปนายกสมาคม คณะกรรมการบริหารสมาคมเทศบาลนครและเมือง นายกเทศมนตรีและปลัดเทศบาลเข้าร่วม


นายสมนึก ธนเดชากุล นายกสมาคมเทศบาลนครและเมือง กล่าวว่า ผมรู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่วันนี้ได้มาพบปะพี่น้องชาวเทศบาลทุกท่าน ผมขอต้อนรับทุกท่านและขอขอบคุณที่ท่านให้เกียรติมาร่วมประชุมและสัมมนาเชิงปฏิบัติการด้านการกระจายอำนาจขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่สมาคมเทศบาลนครและเมืองได้จัดขึ้นในวันนี้ เทศบาลนครและเมืองมีทั้งหมด 225 แห่งทั่วประเทศ แยกเป็นเทศบาลนคร 30 แห่ง เทศบาลเมือง 195 แห่ง และในวันนี้มีเทศบาลเข้าร่วมประชุมจำนวน 141 แห่ง ผู้ร่วมประชุมจำนวน 257 คน


การจัดอบรมและสัมมนาในครั้งนี้ สมาคมฯมีวัตถุประสงค์เพื่อให้องค์กรปกครองท้องถิ่นทั่วประเทศได้ทราบถึงแนวทางการบริหารงานของรัฐบาลในการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นอันเป็นการสร้างความพร้อมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถบริหารท้องถิ่นได้อย่างอิสระและเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งในการจัดอบรมครั้งนี้มาจากการ ที่คณะกรรมการบริหารสมาคมต้องการให้พี่น้องชาวท้องถิ่นเทศบาลนครและเมืองรวมถึงตำบลที่ให้ความสนใจได้มาพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและได้ทราบถึงการดำเนินงานของสมาคมฯ ที่ผ่านมาสมาคมฯของเราได้ดำเนินการจัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2563 จากการรวมตัวกันของคณะนายกเทศมนตรีที่มีความคิดเห็นตรงกันถึงปัญหาและบริบทในการบริหารงานเทศบาลที่แตกต่างกันระหว่างเทศบาลนคร เทศบาลเมืองและเทศบาลตำบล ซึ่งสันนิบาตเทศบาลเป็นองค์กรขนาดใหญ่ที่มีสมาชิกจำนวนมาก การแก้ปัญหาจึงไม่อาจรวดเร็วและตรงตามบริบทของแต่ละเทศบาลที่มีขนาดและปัญหาการทำงานที่แตกต่างกันจึงเป็นแนวคิดในการจัดตั้งสมาคมเทศบาลนครและเมืองขึ้น ซึ่งจะทำให้การติดต่อประสานงาน การแก้ไขปัญหาต่างๆ รวดเร็วขึ้น อย่างเช่น หนังสือสั่งการจากกระทรวงมหาดไทยเรื่อง ระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยคณะกรรมการชุมชนของเทศบาล (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ.2566 กำหนดให้ คณะกรรมการชุมชนมีสิทธิ์ได้รับค่าตอบแทนรายเดือนนั้น ในขณะนี้เรามีการรวบรวมข้อมูลชุมชนของเทศบาลต่างๆ และได้ทำหนังสือยื่นต่อหน่วยงาน 4 แห่ง ได้แก่ ประธานกรรมการการกระจายอำนาจองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และปลัดกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้จัดสรรเงินอุดหนุนให้แก่เทศบาลทุกแห่ง ซึ่งกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้มีการเรียกประชุมหารือไปเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2566 สรุปได้ว่าคณะกรรมการบริหารสมาคมทุกคนมีความตั้งใจในการพัฒนาองค์กรปกครองท้องถิ่นของเราให้ดีขึ้น มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น มีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน จึงอยากเชิญชวนทุกท่านที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิกให้สมัครเข้าเป็นสมาชิกเพื่อผลประโยชน์ของพวกเราทุกคนผมขอขอบคุณทุกท่านอีกครั้งที่ได้มาเข้าร่วมการประชุมและสัมมนาในครั้งนี้ ผมขอขอบคุณคณะกรรมการบริหารสมาคมและผู้เกี่ยวข้องทุกท่านที่ได้ร่วมกันจัดการอบรมให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ขอขอบคุณเทศบาลเมืองร้อยเอ็ดโดยท่านนายกบรรจง โฆษิตจีระนันท์ และเจ้าหน้าที่เทศบาลที่อำนวยความสะดวกในการจัดประชุมในครั้งนี้