ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวทุกข์ชาวบ้าน

นายอำเภอบางสะพานน้อยตรวจสอบนากุ้งขนาดใหญ่โดนร้องปล่อยน้ำเสียมีกลิ่นเหม็นลงทะเล

นายอำเภอบางสะพานน้อยตรวจสอบนากุ้งขนาดใหญ่โดนร้องปล่อยน้ำเสียมีกลิ่นเหม็นลงทะเล
เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2566 นายสุทิน ประเสริฐศักดิ์นายอำเภอบางสะพานน้อยจังหวัดประจวบคีรีขันธ์
กลุ่มประมงชายฝั่งและชาวบ้านฝั่งแดง หมู่ 1-3-4 ต.ทรายทอง ร้องเรียนนายอำเภอบางสะพานน้อยหลังจากได้รับผลกระทบน้ำไหลลงทะเลคลองกำมะเสนโดยพบน้ำสีขุ่นมีกลิ่นเหม็นเน่าอย่างรุนแรงจากนากุ้งขนาดใหญ่เนื้อที่หลายร้อยไร่ ของนายทุนใหญ่รายหนึ่งในพื้นที่
จากนั้นพร้อมด้วยปลัดอำเภอ ประมงจังหวัด
นายปราโมทย์ ตั้งซุยยัง สจ. บางสะพานน้อย
นายนอม สุขเจริญ
รองนายก อบต.ทรายทอง
นายอนวัช พลอยบุศย์
ปลัด อบต.ทรายทอง
นายสนอง สุขเจิญ
กำนัน ต.ทรายทอง
ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่1 3 4
นายดำรงค์แดงโชคแกนนำอนุรักษ์ประมงชายฝั่งอำเภอบางสะพานน้อยเป็นตัวแทนชาวบ้านทั้งหมู่1-3-4 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกหลายหน่วยงานร่วมตรวจสอบโดยมี
นายนุกูล แซ่เฮี๊ยะเจ้าของนากุ้งพาตรวจสอบนากุ้งและบ่อบำบัดน้ำเสียก่อนปล่อยลงคลองสาธารณะ


นายอำเภอบางสะพานน้อยกล่าวว่า ได้นำผู้เกี่ยวข้องหลายหน่วยงานเข้าตรวจสอบนากุ้งหลังมีการร้องเรียนจากแกนนำอนุรักษ์ชายฝั่งอำเภอบางสะพานน้อยว่าได้รับผลกระทบจากการปล่อยน้ำลงทะเลและมีกลิ่นเหม็นจากนากุ้งหลังตรวจสอบบ่อนากุ้งทได้มีการประชุมสรุปให้มีข้อตกลงเก็บตัวอย่างน้ำปีละ 2 ครั้งร่วมกันกับอำเภอท้องถิ่นผู้ใหญ่บ้านชาวบ้านประมงให้เจ้าของนากุ้งเข้าประชุมหมู่บ้านทุกครั้งหรือทุกเดือนเพื่อจะได้รับฟังปัญหาของชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงที่ได้รับผลกระทบในโอกาสต่อไปแจ้งให้ชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงได้รับทราบข้อมูลอีกทั้งได้พูดคุยกันเพื่อหาทางออกร่วมกัน


นายดำรงค์ แดงโชติ แกนนำอนุรักษ์ประมงชายฝั่ง อ.บางสะพานน้อย กล่าวว่า ที่ผ่านมาชาวบ้านในพื้นที่เดือนร้อนมานานมาก แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ได้ให้ความสนใจเท่าที่ควร เนื่องจาการทำนากุ้งขนาดใหญ่ควรมีการตรวจสอบระบบบำบัดให้มีมาตรฐาน แต่ปัจจุบันสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นและได้ส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมหลายด้านโดยเฉพาะการจับสัตว์น้ำของชาวประมงชายฝั่งและผลกระทบจากการการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวไม่สามารถลงเล่นน้ำทะเลบริเวณปากคลองฝั่งแดงได้เพราะทำให้มีอาการผื่นคัน หลังเข้าได้ร่วมตรวจสอบขอให้เจ้าของนากุ้งปรับปรุงเกี่ยวกับกลิ่นเหม็นรุนแรงมาก ให้กลิ่นเบาลงเพื่อจะได้ไม่กระทบกับคนที่อาศัยอยู่บริเวณรอบนากุ้ง////

พิสิษฐ์รื่นเกษมข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์โทร 098-568-1744