ข่าวทั่วไป

“ธงชาติเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นไทยเราจงร่วมใจยืนตรงเคารพธงชาติด้วยความภาคภูมิใจในเอกราชและความเสียสละของบรรพบุรุษไทย” โรงเรียนพลเมือง ศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมือง สถาบันพรพปกเกล้า จังหวัดเชียงราย เผยแพร่ความรู้ประวัติธงชาติไทยและสาธิตการเดินธง

“ธงชาติเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นไทยเราจงร่วมใจยืนตรงเคารพธงชาติด้วยความภาคภูมิใจในเอกราชและความเสียสละของบรรพบุรุษไทย” โรงเรียนพลเมือง ศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมือง สถาบันพรพปกเกล้า จังหวัดเชียงราย เผยแพร่ความรู้ประวัติธงชาติไทยและสาธิตการเดินธง

วันที่ 19 สิงหาคม 2566 นายธเนศธรรม ไคร้ศรี รองประธานศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมือง สถาบันพระปกเกล้า จังหวัดเชียงรายและ นายวรฉัฏฐ์ กองแก้ว ประธานโรงเรียนพลเมืองฯ รุ่น 3 นำนักเรียนโรงเรียนพลเมือง ฯ เผยแพร่ความรู้ประวัติธงชาติไทยและสาธิตการเดินธง ในพิธีมอบประกาศเกียรติคุณเพชรเชียงราย ประจำปี 2566 โดยมีพระครูปิยวรรณพิพัฒน์ เจ้าอาวาสวัดหัวฝาย ประธานมูลนิธิปิยวรรณพิพัฒน์เพื่อสังคม เป็นประธานจัดงานมอบรางวัล”เพชรเชียงราย”ครั้งที่ 3 ประจำปี 2566

ทั้งนี้นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานมอบรางวัล ณ โดมเอนกประสงค์ปิยวรรณพิพัฒน์ วัดหัวฝาย และ มอบรางวัล คลังปัญญาชาติพันธุ์ดีเด่นจังหวัดเชียงราย

สำหรับการเแผยแพร่ความรู้ประวัติธงชาติไทยนั้น โรงเรียนพลเมือง ศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมือง สถาบันพระปกเกล้า จังหวัดเชียงราย เห็นว่ามีจำนวนคนไม่น้อยในสังคมปัจจุบันยังไม่ทราบถึงความเป็นมาของธงชาติไทย หรือธงไตรรงค์ ที่มีมานับถึงปัจจุบันก็ 106 ปีแล้ว

นางสาวกานต์พิชชา สุรีคุณาพงษ์ กรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ โรงเรียนพลเมือง ฯ กล่าวว่า
ธงชาติไทยหรือธง ไตรรงค์ เป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทยหรือชาติไทยที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ และศักดิ์ศรีในความเป็นไทย มีความหมายแสดงความเป็นเอกราชอธิปไตยของชาติ รวมทั้งสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ดังนั้นธงชาติจึงมีความศักดิ์สิทธิ์ต้องได้รับความเคารพอย่างสูง และยังมีความสำคัญทางจิตใจที่แสดงถึงความรักชาติ ความรู้สึกที่มีร่วมกันของคนในชาติ นอกจากนี้ยังเป็นเสมือนสิ่งศักดิ์สิทธ์ที่ไม่อาจลบหคู่ได้ และยังสามารถเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของคนในชาติ เพื่อจะได้ดำรงไว้ซึ่งความเป็นปีกแผ่นของประเทศไทยให้ยั่งยืนตลอดไปชั่วกาลนาน

นางสาวกานต์พิชชา กล่าวอีกว่า วัตถุประสงค์ ของการจัดกิจกรรม นั้นเป็นการปลูกฝัง และสร้างจิตสำนึกของคนในชาติให้มีคุณธรรมและจริยธรรม มีความรักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ให้มากยิ่งขึ้น และรวมถึงการมีความหวงแหนประเทศชาติของตนเอง และเป็นกิจกรรมการรักชาติที่เป็นรูปธรรม ให้เยาวชนและประชาชนได้รู้ถึงความเป็นมาของธงชาติไทย และให้ความสำคัญมากยิ่งขึ้นว่าบรรพบุรุษของเราได้เอาเลือด เอาเนื้อ เอาชีวิต เข้าแลกไว้ให้คงอยู่จนถึงปัจจุบัน อีกทั้งทำให้คนไทยโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่มีความรักชาติ หวงแหนความเป็นเอกลักษณ์ของชาติไทยตราบนานเท่านาน และเป็นพลเมืองที่ดีของสังคมตลอดไป อีกด้วย