ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ประจวบฯ – นายกเทศบาลเมืองประจวบแจ้งประชาชนอาศัยริมถนนเลียบหาด หากฝนตกให้ยกสิ่งของขึ้นสูง หลังมีน้ำสีคล่ำกลิ่นเหม็นรอการระบายท่วมถนนหลายจุด

ประจวบ ฯนายกเทศบาลเมืองประจวบแจ้งประชาชนอาศัยริมถนนเลียบหาด หากฝนตกให้ยกสิ่งของขึ้นสูง หลังมีน้ำสีคล่ำกลิ่นเหม็นรอการระบายท่วมถนนหลายจุด

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 21 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีฝนตกประมาณ 20 นาทีในเขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ ทำให้มีน้ำท่วมขังบนถนนเลียบชายหาดเส้นทางท่องเที่ยวยอดนิยม ที่ชุมชนหัวบ้านตั้งแต่ด้านหน้าร้านครัวอินทาวน์ ถึงร้านลุงหมึกป้าหลอด โดยระดับน้ำสีคล้ำ มีกลิ่นเหม็น ท่วมสูงเฉลี่ย 10- 30 เซนติเมตร ทำให้รถเล็กเดินทางไม่สะดวกและผลจากน้ำท่วมขังทำให้มีปัญหากับการเปิดร้านค้า นอกจากนั้นยังน้ำท่วมขังบนผิวการจราจรที่ถนนเลียบหาด ด้านหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเปิดท่อระบายน้ำทิ้งลงทะเล ขณะที่มีตัวแทนผู้ร้องคดีที่ ส.2/2565 ที่ศาลปกครองเพชรบุรี บันทึกหลักฐานเพื่อเสนอให้ศาลพิจารณาว่าหน่วยงานผู้ถูกร้องมีการฝ่าฝืนคำสั่ง สำหรับปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นต่อเนื่องหลังจากมีฝนตกในพื้นที่ ภายหลังศาลปกครองเพชรบุรีมีคำสั่งให้เทศบาลเมืองประจวบฯปิดทางระบายน้ำทุกจุดที่สันเขื่อนก่อนปล่อยน้ำลงชายหาดโดยไม่ผ่านการบำบัด

ขณะที่เพจเฟซบุ๊กของเทศบาลเมืองประจวบฯ แจ้งว่า นายกมล แก้วเทศ นายกเทศมนตรีเมืองประจวบคีรีขันธ์ พร้อมเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ลงพื้นที่เร่งดำเนินการตรวจสอบความเสียหายและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนบริเวณถนนเลียบชายทะเล เหตุจากฝนตกน้ำท่วมขังและไม่สามารถระบายลงสู่ทะเลได้ โดยขอให้ประชาชนในพื้นที่บริเวณถนนเลียบชายทะเลหรือใกล้เคียง เฝ้าระวังการเกิดน้ำท่วมเมื่อฝนตกหนัก ขอให้ยกของใช้ ของจำเป็น และเครื่องใช้ไฟฟ้าขึ้นที่สูง และสามารถขอความช่วยเหลือได้ที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย


ด้านจ่าอากาศเอก เสกสรรค์ จันทร ผู้ฟ้องคดีศาลปกครอง กล่าวว่า เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2566 ศาลปกครองเพชรบุรีมีคำสั่งในคดีกำหนดวิธีการเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนพิพากษา ปมทิ้งน้ำเสียลงหาด ให้เทศบาลเมืองฯปิดจุดระบายน้ำล้นที่ฝายน้ำล้นทุกจุด และทำการซ่อมแซมอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ให้ผู้ว่าฯประจวบ หาวิธีการแก้ไขกรณีมีน้ำฝนจำนวนมาก เพื่อไม่ให้เกิดน้ำท่วม โดยให้ดำเนินการทันที จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น หลังจากศาลมีคำสั่งนานหลายเดือน ปัจจุบันยังมีปัญหาการปล่อยน้ำเสียตามปกติ ส่วนการแก้ปัญหาน้ำท่วมก็ทราบว่าเทศบาลได้เสนอรายงานในการขุดลอกร่องน้ำริมทางรถไฟฝั่งตะวันตกให้ศาลพิจารณา แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับจุดที่การปล่อยน้ำเสียบนถนนเลียบหาด

“ขณะนี้ผู้ร้องได้ยื่นเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมให้ศาลพิจารณาอย่างต่อเนื่อง ตามข้อเท็จจริงทราปรากฏ หลังจากศาลมีคำสั่งปิดท่อน้ำทิ้งไม่ไห้ปล่อยลงทะเลโดยผ่านการบำบัด แต่พบว่ายังมีการเปิดท่อปกติ สำหรับปัญหาดังกล่าวประชาชนและร้านอาหาร ร้านค้าที่อาศัยริมถนนเลียบหาด บางรายอาจเข้าใจคลาดเคลื่อนและไม่พอใจกรณีน้ำเน่ากลิ่นเหม็นท่วมขังบนถนน ที่ผ่านมาได้นำเอกสารการอภิปรายในสภาเมื่อ 2 ปีก่อน ซึ่งเทศบาลมีงบ 17.7 ล้านบาท ทำสถานีสูบน้ำจากถนนเลียบหาดไปที่บ่อบำบัดน้ำเสียด้านหลังเรือนจำ โดยผู้อภิปรายคือนายศิลา โพธิ์ระย้า สมาชิกสภาเทศบาลระบุชัดเจนว่าโครงการดังกล่าวมีประชาชนต้องการให้จัดสร้าง 99 % เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมในเมืองท่องเที่ยว ปัจจุบันหากมีการทำโครงการนี้ประชาชนในพื้นที่ จะไม่มีความเดือดร้อนจากปัญหาที่ศาลสั่งปิดท่อน้ำทิ้งที่สันเขื่อน “ จ่าอากาศเอก เสกสรรค์ กล่าว
/////
พิสิษฐ รื่นเกษมข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์โทร 098-568-1744