ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

รอง สพฐ. เขตลั่นจะนำเงินหลังหักค่าใช้จ่ายงานศพนำบริจาคโรงพยาบาล

รอง สพฐ. เขตลั่นจะนำเงินหลังหักค่าใช้จ่ายงานศพนำบริจาคโรงพยาบาล
เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 29 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสอบถาม ดร.วัชรินทร์ โตขาว รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสมุทรปราการ ในฐานะผู้กำกับดูแลเรื่องเงินบริจาคของโรงเรียนบางแก้วประชาสรรค์ ซึ่งเปิดรับบริจาคเงินช่วยเหลือผ่านบัญชีของทางโรงเรียน ให้กับ ด.ช.บุณญานนท์ ดอกไม้ อายุ 13 ปี และ ด.ช.ปุณณพัตน์ ดอกไม้ อายุ 9 ปี จากคดีที่พ่อวัย 41 ปี ใช้มีดทำร้ายภรรยาและบุตร เสียชีวิตทั้งหมด 3 ราย ก่อนพยายามฆ่าตัวตายตามแต่ไม่สำเร็จ ที่ จังหวัดสมุทรปราการ สาเหตุมาจากที่ภรรยาผู้ก่อเหตุถูกแก๊งคอลเซนเตอร์หลอกเงินไปถึง 1.7 ล้านบาท


โดย ดร.วัชรินทร์ โตขาว กล่าวว่า เดิมทีตนได้รับรายงานจากทางโรงเรียนว่าคงจะต้องช่วยเหลือเปิดรับบริจาคเรื่องการจัดงานศพ เพราะทางนักเรียนไม่มีญาติ หลังจากนั้นตนจึงเดินทางไปที่โรงพัก ไปพบกับพี่ชายของผู้ก่อเหตุ ตนก็ติดต่อทั้ง 2 ฝ่าย ให้พูดคุยกันให้เข้าใจ ว่าจะเอาศพไว้วัดไหน โดยทางโรงเรียนจะเป็นผู้รับผิดชอบเรื่องค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด แต่เมื่อเวลาล่วงเลยไปถึงช่วงบ่ายก็พบว่ายอดบริจาคสูงถึง 2,390,000 บาท ซึ่งก็ปิดรับบริจาคไปแล้วตั้งแต่ช่วงบ่ายเมื่อวานนี้ ตอนนี้เงินบริจาคอยู่ในบัญชีของโรงเรียนยังไม่มีการเบิกไปใช้จ่ายอะไรทั้งสิ้น ยังคงรอดูท่าทีไปก่อนเพราะอยากให้ญาติทั้งสองฝ่ายตกลงกันให้ได้ก่อนว่าเรื่องศพจะจัดการยังไงกันแน่ เพราะทราบมาว่าทางญาติที่กำแพงเพชรจะดำเนินการเผาศพทั้ง 3 ในวันเสาร์ที่ 2 กันยายน นี้ ส่วนเรื่องเงินบริจาคก็ยังไม่มีญาติฝ่ายใดติดต่อเข้ามาสอบถาม ซึ่งหากญาติยืนยันว่าจะทำพิธีที่จังหวัดกำแพงเพชร ตนก็จะเดินทางไปร่วมงานและพูดคุยเรื่องการจัดงานด้วย


ส่วนหลังจากงานศพก็จะนำเงินที่เหลือจากการจัดการศพ เบื้องต้นคาดว่าจะนำเงินไปบริจาคให้กับโรงพยาบาลเพื่อให้ทุกคนได้สบายใจ และอุทิศบุญให้กับผู้เสียชีวิต ตามจุดประสงค์ที่คนบริจาคเข้ามาเพื่อทำบุญ โดยทุกขั้นตอนทางโรงเรียนบางแก้วประชาสรรค์จะเป็นผู้ดำเนินการเองทั้งหมด ซึ่งก็ยอมรับว่าทางโรงเรียนมีเวลาคิดเรื่องนี้น้อยไปหน่อย ยังกังวลเรื่องข้อกฎหมาย ตอนนี้ก็อยากให้ประชาชนมั่นในว่าเงินทั้งหมดยังอยู่ในบัญชีของโรงเรียน ยังไม่มีการเบิกมาใช้จ่ายใดๆ ส่วนที่ตัดสินใจเปิดรับบริจาคก็เพราะว่าญาติบอกว่าไม่สามารถจัดงานได้เพราะไม่มีเงิน ทาง ผอ.โรงเรียนบางแก้วประชาสรรค์ ก็อยากช่วยโดยความบริสุทธิ์ใจ

***********************
สุรศักดิ์ คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ