ข่าวทั่วไป

พะเยา – ฮือฮา! ผ้ายันต์พญา สิงห์ โบราณหลวงเดิม อายุร่วม100ปี

พะเยา – ฮือฮา! ผ้ายันต์พญา สิงห์ โบราณหลวงเดิม อายุร่วม100ปี

วันที่15 กย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปรีชา(เสี่ยตั้ม) พ่วงขำ อายุ 62 ปี ซึ่งเป็นเซียนพระดังในตัวเมืองพะเยา ได้มีผ้ายันต์โบราณพญาสิงห์ อายุร่วม100 ปี ของหลวงพ่อเดิมจังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งเป็นเกจิดังในอดีตได้นำมามอบให้


พระครูกัลยาโณภาส เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์  ต.สว่างอารมณ์ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา เพื่อนำไปเก็บไว้โฮงยันต์ หรือพิพิธภัณฑ์ผ้ายันต์ล้านนาวัดสว่างอารมณ์ เพื่อให้เป็นการอนุรักษ์และศึกษาค้นคว้า ของคนยุคสมัยใหม่

สำหรับผ้ายันต์พญาสิงห์หลวงพ่อเดิม ซึ่งในอดีตหลวงพ่อเดิมท่านได้เขียนไว้เพื่อแจกให้กับบรรดาลูกศิษย์ลูกหานำไว้ติดตัว เก็บไว้ ภายในอาคาร บ้านเรือนร้านค้า เพื่อความเป็นสิริมงคล เป็นมหาอุดอยู่ยงคงกระพันชาตรี แคล้วคลาด ป้องกันเขี้ยวงา ป้องกันคุณไสย การกระทำย่ำยี ป้องกันภูตผีปีศาจร้ายได้ และเป็นผ้ายันต์เก่าแก่โบราณ มีตัว หนังสือ ภาษาขอม อักขระเลขยันต์ ลายมือของหลวงพ่อเดิมเขียนด้วยหมึกติดไว้ มีขนาดความกว้าง 8.5 นิ้ว ยาว 10 นิ้ว ใส่ไว้ในกรอบไม้ โบราณ และทาง นายปรีชา(เสี่ยตั้ม) พ่วงขำ ซึ่งเป็นคนจังหวัดนครสวรรค์ ได้เก็บ ไว้มานาน จึงได้นำมอบให้กับ เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์นำไปเก็บไว้ ให้ผู้คน ได้ ศึกษาและชม ต่อไป

สัมภาษณ์พระครูกัลยาโณภาส เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์  ต.สว่างอารมณ์ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จังหวัดพะเยา