ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

พะเยา – แปลก!วุ้น-เฟี้ยง ไม้ไผ่ซาง ป่าหายาก อาหารชั้นเลิศจากต้นไผ่ 1ปีมี1ครั้ง

พะเยา แปลก!วุ้น-เฟี้ยง ไม้ไผ่ซาง ป่าหายาก อาหารชั้นเลิศจากต้นไผ่ 1ปีมี1ครั้ง

วันที่ 16 ก.ย. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดพะเยาในช่วงฤดูฝนหรือช่วงปลายฝนต้นหนาวนี้ เป็นช่วงที่มีอาหารป่าที่อุดมสมบูรณ์ โดย เฉพาะเฟี้ยงหรือ วุ้นจากต้นไผ่หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าเฟี้ยง จะมีมากในป่าไผ่ ทำให้ชาวบ้านทั้งในและนอกพื้นที่ จ.พะเยา พากันออกเสาะหาตามในป่ากอไม้ไผ่บง-ไผ่ซาง เพื่อหาวุ้นไม้ไผ่ที่อยู่ในกระบอกไม้ไผ่ แล้วนำมาทำอาหารและขาย
เนื่องจาก วุ้นไม้ไผ่ ถือว่าเป็นอาหารเมนูสุดยอดอย่างหนึ่งที่ผู้คนมักจะนิยมชมชอบรับประทาน โดยเฉพาะคนถิ่นเหนือล้านนา เพราะถือว่า 1 ปี จะมีเพียงหนึ่งครั้ง และยังมีคุณค่าด้านโภชนาการอีกด้วย

สำหรับวุ้นไม้ไผ่ คือวุ้นธรรมชาติที่เกิดในลำไม้ไผ่ซางป่า ลักษณะเป็นวุ้นใส ๆ ไม่มีรสชาติ สามารถกินกันสด ๆ ได้เลย โดยใน 1 ปี จะมีให้กินในฤดูฝนแค่ช่วง ส.ค–ก.ย เท่านั้น ซึ่งชาวบ้านจะออกหาตามป่าไผ่ซางดูว่าไม้ไผ่ลำไหน มีวุ้นอยู่ข้างในให้สังเกตที่กาบไม้ไผ่ ถ้าไม้ไผ่ลำไหนกาบล่อนหลุด ก็จะเจอวุ้นหลังจากนั้นใช้มีดเจาะเป็นรูระหว่างกลางลำไผ่เมื่อเจอวุ้นไม้ไผ่ก็ตัดท่อนไม้ไผ่ออกมาและเทใส่อุปกรณ์ที่เตียมไปสำหรับวุ้นไม้ไผ่ หรือเฟี้ยง ถือว่าเป็นสุดยอดอาหาร เลิศรส อย่างหนึ่งของเมนูยอดฮิตของชาวเหนือ และผู้นิยมรับประทานนำไปประกอบอาหารและขายตามตลาด เฟี้ยงนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายอาทิ ยำเฟี้ยงโดยจะใส่เนื้อปลาไปด้วยรสชาดอร่อย

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จังหวัดพะเยา