ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวแถลงข่าว

สงขลา – บิ๊กโจ๊กบินลงสงขลาแถลงคดีเขาน้อย และเผยคดีกำนันนก

พี่เสือ นักข่าวสงขลา บิ๊กโจ๊กบินลงสงขลาแถลงคดีเขาน้อย และเผยคดีกำนันนก อาจจะเปิดเผยข้อมูลทุกอย่างไม่ได้ทั้งหมด เพราะ ทนายอีกฝ่ายจะรู้เท่าทัน ขอตำรวจกู้ภาพลักษณ์แน่วแน่แก้ไขในสิ่งที่ผิด เชื่ออะไรๆก็จะดีขึ้นมาเอง


วันที่ 16 ก.ย. 66 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เดินทางมาเป็นประธานการประชุมติดตามความก้าวหน้า และแถลงผลการสืบสวนสอบสวน การดำเนินคดีอาญาบุกรุกโบราณสถานภูเขาน้อย และโบราณสถานเมืองเก่าสงขลา


หลังสืบสวนสอบสวนมาอย่างต่อเนื่องยาวนานกว่า 1 ปี และสามารถจับกุมกลุ่มผู้ต้องดำเนินคดีทั้งอาญา 7 ข้อหา รวม 5 ราย และความผิดฐานฟอกเงิน 4 ราย และ ปปง. ยังมีมติยึดทรัพย์สินที่ดิน 5 แปลง รวมราว 4 ไร่ มูลค่าประเมินราว 1.1 ล้านบาท แต่ขายจริงอาจสูงกว่า 20 ล้านบาท อีกทั้งหากสาวไปถึงบุคคลหรือทรัพย์สินอื่นใดอีก ก็จะถูกเนินคดีและยึดทรัพย์ทั้งหมด
นอกจากนี้ทาง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ยังได้เปิดเผยถึงความคืบคืบหน้าคดีกำนันนก ที่ จ.นครปฐม ด้วยว่า ในช่วงค่ำวันนี้ตนจะบินกลับไปดูความคืบหน้าของคดีอีกครั้ง ซึ่งในวันนี้ทางคณะทำงานก็จะทำการพิจารณาดำเนินคดีกับตำรวจที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้


ทั้งตำรวจที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตำรวจที่ไม่จับกุม นายหน่อง มือปืน ตำรวจที่ไม่จับกุม กำนันนก คนสั่งยิง รวมถึงตำรวจที่ไม่รักษาสถานที่เกิดเหตุ และตำรวจที่ให้การเท็จ ซึ่งเหล่านี้ถือว่าเป็นความผิดทั้งสิ้น โดยจะไปแยกอีกทีว่า ใครทำผิดเรื่องอะไรบ้าง
ส่วนเรื่องของกล้องวงจรปิดที่ยังเปิดเผยไม่ได้ทั้งหมดนั้น เพราะ เป็นความลับในสำนวนคดี และถ้าเปิดเผยออกไปหมด ทนายฝั่งคนผิดก็จะรู้เท่าทัน และตำรวจก็จะทำงานลำบากมากขึ้น โดยในวันนี้ยืนยันว่า มีเป้าหมายเดียวคือ เอาคนผิดไปลงโทษให้ได้ และวิธีการต่างๆก็ต้องเป็นไปตามนี้


นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวยังสอบถามถึงการกู้ภาพลักษณ์ของตำรวจ ซึ่งทาง รอง ผบ.ตร. ระบุว่า จากเหตุการณ์มากมายที่เกิดขึ้น ซึ่งหากตนเป็นประชาชนคนหนึ่ง ก็คงรู้สึกหมดศรัทธา หมดความเชื่อมั่นในตำรวจ แต่ถึงอย่างไรก็ตามองค์กรนี้ก็ยังคงต้องอยู่คู่กับสังคมไทยต่อไป และอยากให้มองว่า ถ้าตำรวจไม่ดีมีอยู่เป็นส่วนใหญ่ องค์กรนี้ก็คงจะไม่อยู่ยืนมาจนถึง 108 ปี ในปัจจุบัน


พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล กล่าวอีกว่า เพราะฉะนั้นวันนี้ในส่วนน้อยที่เป็นน้ำเสีย เราก็ต้องตัดทิ้งออกไป ซึ่งต้องทำด้วยความโปร่งใส และต้องเชื่อมั่น แน่วแน่แก้ไขในสิ่งที่ผิด วันนี้ทุกอย่างต้องเดินหน้า และทำให้ประชาชนเห็นถึงความโปร่งใส ไม่แก้ตัว เชื่อว่า อะไรๆก็จะดีขึ้นมาเอง