ข่าวพาดหัวตรวจสอบ

ผู้ว่าปากน้ำ สั่ง นายกเล็กบางแก้ว หยุดปฏิบัติหน้าที่ พร้อมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบปมเรียกรับสินบน

ผู้ว่าปากน้ำ สั่ง นายกเล็กบางแก้ว หยุดปฏิบัติหน้าที่ พร้อมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบปมเรียกรับสินบน
จากกรณี นายศรชัย ชูวิเชียร เลขา ปปท. พร้อมด้วย พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป.รรท.ผบก.ทล. และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกันจับกุม นายณัฐพงศ์ แตงสุวรรณ นายกเทศมนตรีเมืองบางแก้ว หลังเรียกรับเงินสินบนผู้ประกอบการ แลกกับหนังสือคู่สัญญา ที่นายกเทศมนตรีจะต้องเป็นผู้ลงนาม โดยจับได้ขณะส่งมอบเงิน พร้อมยึดของกลางเป็นเงินสด 1,560,650 บาท ก่อนจะเดินทางเข้าค้น บ้านพัก และห้องทำงาน รวม 4 จุด ก่อนจะเชิญตัวไปที่สำนักงาน ปปท. เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 21 กันยายน 2566


ล่าสุด วันที่ 22 กันยายน 2566 นายศุภมิตร ชิณศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ได้ลงนามในคำสั่งจังหวัดสมุทรปราการ ที่ 5959/2566 เรื่อง ให้นายณัฐพงศ์ แตงสุวรรณ นายกเทศมนตรีเมืองบางแก้ว หยุดปฏิบัติหน้าที่ระบุว่า ด้วยความปรากฏโดยมีหลักฐานตามสมควรต่อผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการว่า นายณัฐพงศ์ แตงสุวรรณ นายกเทศมนตรีเมืองบางแก้ว มีพฤติกรรมเรียกรับเงินสินบนจากผู้ประกอบการเพื่อแลกกับหนังสือคู่สัญญาที่นายกเทศมนตรีจะต้องเป็นผู้ลงนามอนุมัติในโครงการจัดซื้อจอ LCD อันเป็นการปฏิบัติการไม่ชอบด้วยอำนาจหน้าที่ตามมาตรา 73 แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.2496 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 14) พ.ศ.2562 และผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนในกรณีดังกล่าวนี้แล้ว เพื่อมิให้เกิดความเสียหายแก่เทศบาลเมืองบางแก้ว อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 73 วรรค 3 แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. 2496 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 14) พ.ศ.2562 จึงให้นายณัฐพงศ์ แตงสุวรรณ นายกเทศมนตรีเมืองบางแก้ว หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีเพื่อรอฟังผลการสอบสวน ทั้งนี้หากประสงค์จะโต้แย้งคำสั่งให้ยื่นอุทธรณ์ต่อผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่ได้รับคำสั่งนี้ ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สั่ง ณ วันที่ 22 กันยายน 2566


และ ลงนามในคำสั่งจังหวัดสมุทรปราการ ที่ 5958/2566 เรื่อง แต่ตั้งคณะกรรมการสอบสวน ด้วยความปรากฏโดยมีหลักฐานตามสมควรต่อผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการว่า นายณัฐพงศ์ แตงสุวรรณ นายกเทศมนตรีเมืองบางแก้ว มีพฤติกรรมเรียกรับเงินสินบนจากผู้ประกอบการเพื่อแลกกับหนังสือคู่สัญญาที่นายกเทศมนตรีจะต้องเป็นผู้ลงนามอนุมัติในโครงการจัดซื้อจอ LCD อันเป็นการปฏิบัติการไม่ชอบด้วยอำนาจหน้าที่ตามมาตรา 73 แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.2496 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 14) พ.ศ.2562 อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 73 แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.2496 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 14) พ.ศ.2562 ประกอบข้อ 3 และข้อ 7 แห่งกฎกระทรวงการสอบสวนผู้ดำรงตำแหน่งบางตำแหน่ง ในเทศบาล พ.ศ.2563 จึงแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน ประกอบด้วย 1.ปลัดจังหวัดสมุทรปราการ – ประธานกรรมการ / 2.ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรปราการ – กรรมการ / 3.นายสิงห์คำ พันธเพชร ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ – กรรมการ / 4.นางชุติมา แสนสมบัติ ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมและพัฒนาท้องถิ่น สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดสมุทรปราการ – กรรมการ / 5.นายเกียรติศักดิ์ หลวงไผ่ นิติกรปฏิบัติการ สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดสมุทรปราการ – กรรมการ/เลขานุการ โดยให้คณะกรรมการสอบสวนดำเนินการสอบสวนตามหลักเกณฑ์ ขั้นตอนและวิธีการที่กฎกระทรวง การสอบสวนผู้ดำรงตำแหน่งบางตำแหน่งในเทศบาล พ.ศ.2563 กำหนด แล้วจัดทำความเห็น

โดยสรุปข้อเท็จจริง และข้อกฎหมายให้ครบถ้วนทุกประเด็น พร้อมความเห็นว่าผู้ถูกกล่าวหากระทำความผิดหรือต้องพันจากตำแหน่ง หรือไม่ มีพยานหลักฐานใดสนับสนุนแล้วเสนอรายงานผลการสอบสวนพร้อมทั้งสำนวนการสอบสวนต่อผู้ว่าราชการ จังหวัดสมุทรปราการเพื่อพิจารณาต่อไป ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สั่ง ณ วันที่ 22 กันยายน พ.ศ.2566
*************************
สุรศักดิ์ คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ