ข่าวทั่วไป

โรงเรียนพลเมือง ศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมือง สถาบันพระปกเกล้า จังหวัดเชียงราย ร่วมกับสมาคมสื่อมวลชนและนักประชาสัมพันธ์เชียงราย และโรงเรียนสามัคคีวิทยาคม จัดกิจกรรม 106 ปี ธงชาติไทย ณ โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม

โรงเรียนพลเมือง ศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมือง สถาบันพระปกเกล้า จังหวัดเชียงราย ร่วมกับสมาคมสื่อมวลชนและนักประชาสัมพันธ์เชียงราย และโรงเรียนสามัคคีวิทยาคม จัดกิจกรรม 106 ปี ธงชาติไทย ณ โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม

วันที่ 28 กันยายน 2566 โรงเรียนพลเมือง ศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมือง สถาบันพระปกเกล้า จังหวัดเชียงราย ร่วมกับสมาคมสื่อมวลชนและนักประชาสัมพันธ์เชียงราย และโรงเรียนสามัคคีวิทยาคม จัดกิจกรรม 106 ปี ธงชาติไทย โดยมีนายจรัล แก้วเป็ง ผู้อำนวยการโรงเรียนสามัคคีวิทยาคม เป็นประธาน การจัดกิจกรรมดังกล่าว และมี ผศ.ดร.เด่นศักดิ์ สุริยะ อุปนายกสมาคมสื่อมวลชนและนักประชาสัมพันธ์เชียงราย/ประธานศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมือง สถาบันพระปกเกล้า จังหวัดเชียงราย, สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงราย นำโดยนายคมสันต์ บุญตั้ง ผู้อำนวยการกลุ่มบริหารงานบุคคล, ชมรมนักจัดรายการวิทยุเชียงราย โดย ร.ต.รุ่งโรจน์ เหลืองอร่าม, นายแพทย์อำพน ศิริบุญมา ที่ปรึกษาสโมสรฝึกการพูดเชียงราย และ ข้าราชการครูและพนักงานราชการ นักเรียนโรงเรียนสามัคคีวิทยาคม เข้าร่วมกิจกรรม

นายจรัล แก้วเป็ง กล่าวว่า วันที่ 28 กันยายน 2566 เป็นวันครบรอบ 106 ปี วันพระราชทานธงชาติไทย เป็นวันที่ระลึกโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 6) ทรงพระราชทานธงไตรรงค์เป็นธงชาติไทย เมื่อวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2460 ซึ่งต่อมาในปี พ.ศ. 2560 สำนักนายกรัฐมนตรี ได้เสนอให้วันที่ 28 กันยายนของทุกปี เป็นวันพระราชทานธงชาติไทย โดยประเทศไทยนั้นถือเป็นประเทศที่ 54 ของโลกที่มีวันธงชาติ

นางสาวกานต์พิชชา สุรีคุณาพงษ์ กรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ โรงเรียนพลเมือง ฯ กล่าวตอนท้ายว่า ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ โรงเรียนพลเมือง ศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมือง สถาบันพระปกเกล้า จังหวัดเชียงราย ยังได้สาธิตการเดินธงประวัติธงชาติไทย ให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้เห็น ธงชาติไทยตั้งแต่สมัยแรกจนถึงธงไตรรงค์ปัจจุบัน ซึ่ง “ธงไตรรงค์ หรือ ธงชาติไทย” เป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทยหรือชาติไทยที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ และศักดิ์ศรีในความเป็นไทย ซึ่งมีความหมายแสดงความเป็นเอกราชอธิปไตยของชาติ รวมทั้งสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ธงชาติจึงมีความศักดิ์สิทธิ์ต้องได้รับความเคารพอย่างสูง และยังมีความสำคัญทางจิตใจที่แสดงถึงความรักชาติ ความรู้สึกที่มีร่วมกันของคนในชาติ นอกจากนั้นยังเป็นเสมือนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ไม่อาจลบหลู่ และสามารถเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของคนในชาติ เพื่อจะได้ดำรงไว้ซึ่งความเป็นปึกแผ่นของประเทศไทยให้ยั่งยืนตลอดไปชั่วกาลนาน