ข่าวพาดหัวตรวจสอบ

ป.ป.ช.ภาค9ร่วม7หน่วยลงพื้นที่ตรวจสอบการรุกล้ำเขตป่าสงวนแห่งชาติ (ป่าเขาวังพา)

05-10-66 พี่เสือ นักข่าวสงขลา
ป.ป.ช.ภาค9ร่วม7หน่วยลงพื้นที่ตรวจสอบการรุกล้ำเขตป่าสงวนแห่งชาติ (ป่าเขาวังพา)พบมีการสร้างบ้านพักตากอากาศ2หลัง เร่งสืบสวนหาเจ้าของและตรวจสอบหน่วยงานในพื้นที่รู้เห็นเป็นใจหรือไม่
เมื่อเวลา14.00น.วันนี้(5ต.ค.66)เจ้าหน้าที่จาก 7 หน่วยงาน ทั้งสำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 9 สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสงขลา สำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 13 (สงขลา) หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่สข5 ควนเขาเทศบาลเมืองทุ่งตำเสา อำเภอหาดใหญ่ และกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่และ ตำรวจสภ.ทุ่งตำเสา


นำโดย นายเกียรติศักดิ์ พุฒพันธุ์ ผอ.สำนักไต่สวนการทุจริตภาคการเมืองและองค์กรตามรัฐธรรมนูญ รักษาราชการแทนผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.ภาค9 ปฏบัติราชการแทน เลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ช.นายพากภูมิ กิมสันหัวหน้าหน่วยป้องกันและรักษาป่า ที่สข5 ควนเขาวัง นายประชา ชุมเพ็ชรปลัดอำเภอหาดใหญ่ นายสมเกียรติ จันทร์ดวงปลัดอำเภอหาดใหญ่


ร่วมกันลงตรวจสอบบริเวณพื้นที่ใกล้ฝายน้ำล้นอ่างเก็บน้ำพรุชบา หรืออ่างเก็บน้ำสิริกิต หลังจากที่ได้รับเรื่องร้องเรียนว่ามีการรุกล้ำเขตป่าสงวนแห่งชาติ(ป่าเขาวังพา)ในต.ทุ่งตำเสา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา
จากการตรวจสอบพบว่ามีการสร้างที่พักอาศัย จำนวน 2 หลัง เป็นบ้านปูน 2ชั้น 1 หลัง และบ้านปูนชั้นเดียวหลัง มีการปลูกพืชผล เช่น ต้นมะพร้าว ต้นลองกอง และบริเวณรอบพื้นที่มีการล้อมรั้วด้วยเสาปูน และมีการตั้งศาลพระภูมิอีกด้วย รวมเนื้อที่ทั้งหมด 2ไร่ 86 ตารางวา


ลักษณะเป็นเหมือนกับบ้านพักตากอากาศไม่ได้อยู่ประจำถาวร แต่ดูจากสภาพพื้นที่บริเวณบ้านมีการดูแลอย่างดีไม่ได้รกร้างซึ่งเจ้าของน่าจะจ้างคนให้มาเฝ้าดูแลและทำความสะอาดบ้าน และน่าจะสร้างมาอย่างน้อย 2-3ปี แต่ขณะเข้าตรวจสอบไม่มีใครอยู่ที่บ้านทั้งสองหลัง


เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ฯ ได้จับค่าพิกัดโดยรอบปรากฎว่าอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาวังพา หมู่ 8 ต.ตำเสา อ.หาดใหญ่ ลักษณะทางภูมิศาสตร์ ทิศเหนือจรดฝายน้ำลันอ่างเก็บน้ำพรุชบา ทิศใต้จรดป่า ทิศตะวันตกจรดป่าทิศตะวันออกจรดสายน้ำและสวนยางพารา จึงได้ตรวจยึดเอาไว้


สำหรับพื้นที่ที่ถูกบุกรุกแห่งนี้ทางเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าแจ้งความที่สภ.ทุ่งตำเสาเอาไว้แล้วหลังจากนี้ก็จะสืบสวนว่าใครที่เป็นเจ้าของและครอบครองพื้นที่บริเวณนี้เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมาย
และทางป.ป.ช.ก็จะสอบสวนในเชิงลึกว่ามีหน่วยงานราชการในพื้นที่รู้เห็นเป็นใจหรือปล่อยปะละเลยให้มีการรุกล้ำเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาวังพาด้วยหรือไม่