ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ประจวบฯ – หลายหน่วยงานหาทางแก้ไขปัญหาระบาดหนอนหัวดำในมะพร้าว

จ.ประจวบฯหลายหน่วยงานหาทางแก้ไขปัญหาระบาดหนอนหัวดำในมะพร้าว
เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2566เวลา 14:00 น.นายวิโรจน์ ชูแก้ว ปลัดอาวุโส รักษาการณ์ นายอำเภอบางสะพานเป็นประธานประชุมสร้างความรับรู้การป้องกันและแก้ไขหนอนหัวดำระบาดในต้นมะพร้าว ณ.บ้านหนองตาเมือง หมู่6ต.ธงชัย อ.บางสะพานจ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยมี นส.จันทร์ติลา คำแก้วเกษตรอำเภอบางสะพานนายสมหมาย ปานทอง กำนันตำบลธงชัย (อุปนายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย )นางสมหญิง ปานทอง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลธงชัยนายชัยยะ ไพรพลผู้ใหญ่บ้านหมู่6 ต.ธงชัย อ.บางสะพาน
รายงานสถานการณ์การระบาดศัตรูมะพร้าว


เนื่องมาจากน.ส.จันทร์ติลาคำแก้ว สำนักงานเกษตรอำเภอบางสะพานรายงานสถานการณ์และการควบคุมศัตรูมะพร้าวเดือน ตุลาคม 2566 สรุปได้ว่าสำนักงานเกษตรอำเภอบางสะพาน มีพื้นที่ปลูกมะพร้าวรวม (มะพร้าวแกง และมะพร้าวอ่อน)96,639 ไร่ เกษตรกร 7,267 ราย พื้นที่ปลูก ปัจจุบันประสบปัญหาการระบาดของแมลงศัครูมะพร้าวที่สำคัญ
2 ชนิดได้แก่ หนอนหัวดำ แมลงดำหนามสถานการณ์การระบาดของแมลงศัตรูมะพร้าว หนอนหัวดำมะพร้าว มีพื้นที่การระบาด ทั้ง 7 ตำบล จำนวน 3,062ไร่ เกษตรกร 518 ราย พื้นที่ระบาด เพิ่มขึ้น 1,684 ไร่ จากเดือนที่ผ่านมา (เดือนกรกฎาคม 1,378 ไร่) เนื่องจากสภาพแวดล้อมเหมาะสมกับการแพร่ระบาด จำแนกตามระดับความรุนแรง ดังนี้ ระบาดระดับน้อยจำนวน 342ไร่ระบาดระดับปานกลาง จำนวน 2,573 ไร่ ระบาดระดับรุนแรง จำนวน 147 ไร่การระบาดหนอนหัวดำอ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์พื้นที่ยืนด้นโดยเฉพาะที่หมู่ 6 ตำบลธงชัยมีการระบาดหนักและหลายตำบลของอำเภอบางสะพาน พร้อมกันนี้ได้ร่วมกันปล่อยแตนเบียนกำจัดแมลงดำน้ำในแปลงที่ระบาดณศาลาหมู่ 6 บ้านหนองตาเมืองโดยมีสำนักงานเกษตรประจวบคีรีขันธ์ กำนันตำบลธงชัย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลและชาวเกษตรตำบลธงชัยร่วมปล่อย


ด้านในวิโรจน์ ชูแก้วปลัดอาวุโส(รักษาการนายอำเภอ)กล่าวว่าเกษตรกรบางสะพานมีการปลูกมะพร้าวค่อนข้างเยอะและประสบปัญหานอนหัวดำระบาดลายพื้นที่ของอำเภอบางสะพานโดยเฉพาะในเขตของตำบลธงชัยหมู่ที่ 6 ตำบลธงชัยได้รับความเสียหายจากหนอนหัวดำระบาดวันนี้ได้มาลงพื้นที่จริง เพื่อประชุมวางแผน แนวทาง มาด้วยกันหลายหน่วยงานเพื่อเข้ามาช่วยเหลือและจะทำแผนเพื่อช่วยเหลือให้ทันท่วงทีก่อนที่จะมีการลุกลามระบาดไปพื้นที่อื่นๆ เพื่อมาหาแนวทางช่วยเหลือพี่น้องชาวเกษตรกรสวนมะพร้าวที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้


โดยวันนี้ทางอำเภอได้ลงพื้นที่จริงเพื่อมาดูวันนี้ชาวบ้านเพื่อหาแนวทางแก้ไขร่วมกับทางเกษตรอำเภอกำนันนายกองค์การบริหารส่วนตำบลธงชัยผู้ใหญ่บ้านร่วมกับพี่น้องประชาชนที่มีสวนมะพร้าวได้ร่วมกันหาแนวทางป้องกันไม่ให้ลุกลามไปพื้นที่อื่น และจัดทำข้อมูลทั้งหมดในภาพรวมส่งให้ทางจังหวัดเพื่อดำเนินการต่อไปนายวิโรจน์กล่าว


ด้านสมหมาย ปานทองกำนันตำบลธงชัย (อุปนายกกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย)กล่าวว่าได้ลงพื้นที่ร่วมกับท่านปลัดอำเภอรักษาการนายอำเภอบางสะพานและนายกสมหญิงปานทองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลธงชัยพร้อมกับชาวบ้านในพื้นที่เข้าร่วมแก้ไขนอนหัวดำที่มีการระบาดที่หนักในหมู่ 6 ของตำบลธงชัยและอีกหลายพื้นที่ของอำเภอบางสะพานเพื่อหาแนวทางแก้ไขทั้ง 11 หมู่บ้านของตำบลธงชัย หากพบการระบาดจะได้ช่วยเหลือแก้ไขได้ทันท่วงทีเบื้องต้น จะใช่เงินส่วนตัว จ้างคนงานมาเจาะต้นมะพร้าวเพื่อฉีดยาใส่ต้นเพื่อเป็นการไม่นอนกลัวดำแพร่ระบาดออกนอกพื้นที่ และฝากไปถึงรัฐบาล ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่ารัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หากว่าท่านมีเวลาอยากให้ท่านมาดูแลเกษตรกรชาวสวนอำเภอบางสะพานโดยเฉพาะตำบลธงชัย อำเภอบางสะพานเพื่อมาแก้ไขปัญหาหนอนหัวดำและในเรื่องของราคามะพร้าวตกต่ำที่เกิดปัญหาให้กับชาวบ้านในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อน นายสมหมายปานทอง กำนันตำบลธงชัยกล่าว

พิสิษฐ์รื่นเกษมข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์โทร 064-364-1644