ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวช่วยชาวบ้าน

ร้อยเอ็ด​ – สภาเกษตรกรแห่งชาติ มอบฟางอัด3,000 ก้อน ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด

ร้อยเอ็ด​ สภาเกษตรกรแห่งชาติ มอบฟางอัด3,000 ก้อน ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด

วันที่ 6 ตุลาคม 2566 ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานรับ-มอบฟางก้อนเพื่อนำไปข่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมสั่งกำชับทุกฝ่ายให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ โดยมี ดร.รณวริทธิ์ ปริยฉัตรตระกูล สมาชิกวุฒิสภา ประธานสภา ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดมหาสารคาม ประธานสภาเกษตรกรอำเภอเสลภูมิ อำเภอโพนทอง อำเภอหนองพอก อำเภอโพธิ์ชัย อำเภอเมยวดี อำเภอทุ่งเขาหลวง ผู้อำนวยการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจังหวัดร้อยเอ็ด
ปศุสัตว์จังหวัด ประมงจังหวัด

นายอำเภอ ปลัดอำเภอ  หัวหน้าส่วนราชการ สมาชิกสภาเกษตรกรแห่งชาติ สมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัด และเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยร่วมกิจกรรม

ดร.ประจักร์ บุญกาพิมพ์ ประธานสภาเกษตรกร
จังหวัดร้อยเอ็ด (สมาชิกสภาเกษตรกรแห่งชาติ) กล่าวว่า สืบเนื่องจากได้มีฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด และจังหวัดใกล้เคียงในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ปริมาณน้ำในลำน้ำยังตอนบนซึ่งไหลมาจากจังหวัดกาฬสินธุ์ ผ่านลงมาจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นเหตุให้ระดับน้ำในลำน้ำยังเพิ่มสูงขึ้น และล้นตลิ่ง เข้าท่วมพื้นที่หลายหมู่บ้าน  พื้นที่ทำการประมง ปศุสัตว์ และพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ปัจจุบันแม้สถานการณ์น้ำในลำน้ำยังได้ลดลงอย่างต่อเนื่องแล้วเพราะไม่มีฝนตกต่อเนื่อวแล้วก็ตาม แต่ยังมีบางพื้นที่ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ ทำให้สัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะวัว – ควาย ขาดหญ้าเพราะที่นาส่วนใหญ่ถูกน้ำท่วมจนหญ้าเน่าตาย  ชาวบ้านใน 7 อำเภอ ต่างได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วม ต้องออกไปหาที่เกี่ยวหญ้าซึ่งอยู่ไกล เสียค่าใช้จ่ายเพื่อมาเลี้ยงสัตว์ เกิดปัญหาตามมาอีกมาก

จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น สภาเกษตรกรจังหวัดร้อยเอ็ด มีความเป็นห่วงเป็นใยผู้ได้รับผลกระทบ จึงได้ปรึกษากับ นายนัยฤทธิ์ จำเล ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ เพื่อหาทางช่วยเหลือ ก่อนจะร่วมกับชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย จำกัด ชมรมวัยรุ่นฟางอัดแห่งประเทศไทย จัดคาราวานรถขนฟางอัดก้อน จากจังหวัดนครปฐม สิงห์บุรี ชัยนาท และจังหวัดใกล้เคียง กว่า 3,000 ก้อน มาช่วยเหลือ โดยการมอบผ่านประธานสภาเกษตรกรอำเภอต่างๆ นำไปแจกจ่ายให้แก่เกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยอย่างทั่วถึง
โอกาสนี้ ดร.รณวริทธิ์ ปริยฉัตรตระกูล สมาชิกวุฒิสภา ได้สนับสนุนน้ำดื่ม 2,500 ขวด ข้าวสาร 200 ถุง ธกส.ร้อยเอ็ดมอบน้ำดื่ม 2,500 ขวด สหกรณ์การเกษตรเกษตรวิสัย จำกัด มอบเงินสนับสนุนเงิน 5,000 บาท

จากนั้นประธานสภาเกษตรกรจังหวัดร้อยเอ็ด ได้นำคณะเดินทางไปมอบฟางก้อนให้แก่เกษตรกรบ้านนาวี ตำบลศรีวิไล อำเภอเสลภูมิ ซึ่งหมู่บ้านดังกล่าวเคยถูกน้ำท่วม เส่นทาวเข้าออกถูกตัดขาด จนกลายเป็นเกาะในช่วงที่ผ่าน มาปัจจุบันแม้ระดับน้ำได้ลดลงจนเข้าสู่ภาวปกติแล้วก็ตาม แต่การใช้ชีวิตของชาวบ้านก็ถือว่ายังลำบากอยู่ การที่สภาเกษตรกรจัวหวัดร้อยเอ็ดนำฟางอัดก้อนมาช่วยเหลือในครั้งนี้ ชาวบ้านต่างรู้สึกดีใจ และขอขอบคุณทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ที่ได้ส่งมอบกำลังใจมาช่วยเหลือในครั้งนี้

ภาพ​/ข่าว​::พงษ์พัฒน์​ นาม​สอน​ ร้อยเอ็ด​