ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

สงขลาฝนตกต่อเนื่องทุกวันในช่วงบ่ายและค่ำส่งผลกระทบกับชาวสวนยางที่กรีดยางไม่ได้ มาหลายวันแล้ว

พี่เสือ นักข่าว สงขลา
สงขลาฝนตกต่อเนื่องทุกวันในช่วงบ่ายและค่ำส่งผลกระทบกับชาวสวนยางที่กรีดยางไม่ได้ มาหลายวันแล้ว ผู้ที่ได้รับผลกระทบหนักคือผู้ที่มีอาชีพรับจ้างกรีดยาง ทำให้ขาดรายได้ เตือนพื้นที่เสี่ยงภัยดินโคลนถล่มน้ำป่าไหลหลากเฝ้าระวัง ด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกเตือนประชาชนระวังอันตรายที่เกิดจากฝนที่ตกหนัก


วันที่ 7 ตุลาคม 2566 จังหวัดสงขลา อิทธิพลของมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ประกอบกับร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณด้านตะวันตกของประเทศ ทำให้มีฝนตกต่อเนื่องทุกวันในช่วงบ่ายและค่ำ ส่งผลกระทบกับชาวสวนยางได้รับความเดือดร้อน ที่ไม่สามารถออกไปกรีดยางได้ มาหลายวันแล้ว ทำให้ขาดรายได้ ผู้ที่ได้รับผลกระทบหนักคือผู้ที่มีอาชีพรับจ้างกรีดยาง บางครอบครัวต้องอาศัยอยู่ในขนำภายในสวนยางพ่อแม่ลูกไม่สามารถออกมาได้เพราะฝนตกและต้องหยุดกรีดยางมาหลายวันแล้ว และยังคงต้องหยุดกรีดยางต่อเนื่องไปอีก จนกว่าสภาพอากาศจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ


ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจ.สงขลาได้แจ้งเตือนให้พื้นที่เสี่ยงของจ.สงขลาที่อยู่ใกล้เชิงเขาหรือเคยเกิดน้ำป่าไหลหลากให้เฝ้าระวังผลกระทบที่เกิดจากน้ำป่าไหลหลาก ตลอด24ชั่วโมง
ทางด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกรายงานสภาพอากาศในวันนี้ว่ามรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย
ประกอบกับร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณด้านตะวันตกของประเทศ
ทำให้บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกยังคงมีฝนหรือฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนระวังอันตรายที่เกิดจากฝนที่ตกหนัก ส่วนชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง
ภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีเมฆเป็นส่วนมากกับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่
และมีฝนหนักบางแห่ง ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.ห่างฝั่งทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร