ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ร้อยเอ็ด – รองนายกรัฐมนตรี มอบถุงยังชีพและติดตามสถานการณ์ลำน้ำ ในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด

ร้อยเอ็ด รองนายกรัฐมนตรี มอบถุงยังชีพและติดตามสถานการณ์ลำน้ำ ในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด


วันที่ 8 ตุลาคม 2566 เวลา 10.00 น. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี และคณะ ลงพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด ติดตามสถานการณ์ลำยัง และลำน้ำชี พร้อมถุงยังชีพ ให้แก่ผู้ประสบอุทกภัย โดยมี นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด, รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนพี่น้องประชาชน เข้าร่วม

เนื่องจากในห้วงที่ผ่านมาจังหวัดร้อยเอ็ดได้รับอิทธิพลจากร่องมรสุมกำลังแรง และเขื่อนลำปาวปรับเพิ่มการระบายน้ำ ทำให้ปริมาณน้ำในลำน้ำยังและลำน้ำชีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีฝนตกในพื้นที่ ซึ่งได้ประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัย/เขตให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (อุทกภัย) แล้ว รวม 12 อำเภอ มีประชาชนได้รับความเดือดร้อน 22,228 ราย และมีผู้เสียชีวิต 2 ราย เกิดความเสียหายด้านสิ่งสาธารณประโยชน์ พื้นที่การเกษตร ด้านปศุสัตว์ และการประมง ซึ่งจังหวัดได้ให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ในการอำนวยความสะดวกด้านเดินทาง ขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง ตลอดจนอพยพประชาชนและสัตว์เลี้ยง ไปอยู่ในพื้นที่ที่ปลอดภัย จนกว่าสถานการณ์อุทกภัยจะเข้าสู่ภาวะปกติ

โดย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่พบปะให้กำลังใจพี่น้องประชาชนที่ประสบภัย วัดคุ้งสะอาดาราราม หมู่ 5 ตำบลนาเลิง อำเภอเสลภูมิ และฝายดินซีเมนต์ลำน้ำยัง บ้านบาก หมู่ที่ 14 และหมู่ที่ 7 อำเภอเสลภูมิ พร้อมกล่าวด้วยว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้ เพื่อมาดูการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ที่ประสบอุทกภัย ว่ามีความทั่วถึงหรือไม่ / ในขณะที่หลังจากไปดูพื้นที่ตลิ่งริมน้ำชีที่โดนน้ำกัดเซาะดินถล่มแล้ว จะเร่งดำเนินการ เป็นโครงการในการเบิกจ่ายงบประมาณ มาทำการก่อสร้างแนวกั้นน้ำ แต่ในปีงบประมาณ 2567 นี้ น่าจะไม่ทัน เร็วที่สุด ปี 2568 ประมาณช่วงเดือนตุลาคม และ ยังมีอีกหลายเรื่องที่จะนำไปหารือร่วมกับอีกหลายภาคส่วนหลังจากนี้